Đau thương tai nạn đường sắt ở Kim Thành

27/06/2022 17:44

Chỉ trong một buổi sáng đầu tuần, tại tuyến đường sắt Hà Nội-Hải Phòng qua địa bàn huyện Kim Thành liên tiếp xảy ra 2 vụ tai nạn giao thông làm 2 người chết, 1 người bị thương. Nạn nhân đều là những người còn rất trẻ.

Tang thương


Hiện trường vụ tai nạn giao thông đường sắt tạithôn Lương Xá Nam, xã Kim Liên (Kim Thành) làm 1 người tử vong tại chỗ

Không khí tang tóc, đau thương đang bao trùm căn nhà cuối ngõ ở thôn Quỳnh Khê, xã Kim Xuyên (Kim Thành). Những tiếng khóc tự trách của người thân trong gia đình khiến nhiều người xung quanh đều phải quay mặt đi để lau nước mắt. Chỉ trong một khoảnh khắc, gia đình ông Nguyễn Văn Minh đã mất đi một đứa cháu nội và một cháu còn đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Dù giữa trưa hè nóng nực vẫn có rất đông người thân, hàng xóm đến chia buồn, giúp đỡ gia đình lo hậu sự và tiếp tục cố gắng để chăm sóc cháu bé bị thương.

Sáng 27.6, hai anh em họ là cháu N. N. L. và N. T. N. Ph. rủ nhau đạp xe ra khỏi nhà đi chơi. Đến 8 giờ cùng ngày, gia đình nhận được tin dữ 2 cháu bị tàu hỏa đâm tại đường vào xóm Hoa Bắc, thôn Quỳnh Khê giao cắt với đường sắt Hà Nội-Hải Phòng. Cháu L. đã không qua khỏi, còn Ph. hiện được hồi sức tích cực tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Các bác sĩ chẩn đoán cháu Ph. bị gãy tay, vỡ lách.

Ánh mắt ông Nguyễn Văn Minh-ông nội hai cháu đượm buồn, lo lắng hằn sâu. Ông Minh ngậm ngùi bảo: "2 cháu của tôi ngoan lắm, L. thì thông minh, lễ phép, còn Ph. chịu khó, biết giúp đỡ ông bà, bố mẹ. Đang trong dịp nghỉ hè, bình thường 2 cháu cũng không mấy khi đi đến khu vực đường sắt đó, nay các cháu đạp xe đi chơi rồi nghe hung tin các cháu gặp nạn, lòng tôi như thắt lại...".

Sự ra đi đột ngột của cậu con trai 8 tuổi làm chị Vũ Thị Xuân, mẹ cháu L. đau xót tột độ. Anh Công và chị Xuân đều làm công nhân ở gần nhà. Sáng 27.6, như bao ngày khác, anh chị đi làm và không thể ngờ đó là lần cuối cùng được gặp con trai. "Mọi chuyện đến với gia đình tôi quá đột ngột, nghe tin con trai gặp nạn vì tàu đâm, tôi choáng váng không biết chuyện gì xảy ra. Tiền của vật chất còn làm được ra chứ sinh mạng đâu tạo ra được...", anh Công nghẹn ngào nói.

Cách đó 6 km, tại xã Kim Liên (cùng huyện Kim Thành) vào lúc 6 giờ 45 cùng ngày, em L.T. D. (sinh năm 2005) ở thôn Lương Xá Nam, xã Kim Liên cũng thiệt mạng vì tai nạn đường sắt. D. đi xe máy điện từ đường thôn Lương Xá Nam rẽ ra đường 5 để đi làm thì không may bị tàu khách LP2 hướng Hải Phòng-Hà Nội đâm phải.

Không khí tang tóc bao trùm ngôi nhà rộng khoảng 50 m2 vừa mới đổ mái vài ngày. Gia đình D. thuộc diện cận nghèo nhiều năm nên vừa được nhà nước hỗ trợ 40 triệu đồng để xây nhà. Tiếc thay, D. chưa kịp cùng gia đình hưởng niềm vui sống trong nhà mới thì đã ra đi. Ông Lê Văn Tình, bố của D. cho biết: "Chính quyền địa phương, bà con làng xóm đã gửi lời chia buồn sâu sắc trước sự mất mát, đau thương quá lớn không gì có thể bù đắp được đối với gia đình tôi".

D. là con gái lớn trong nhà, hiện gia đình còn 2 em nhỏ. Dù bị khuyết tật trí tuệ, câm, điếc bẩm sinh, đang hưởng trợ cấp hằng tháng tại địa phương, nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn nên hằng ngày D. vẫn đi làm. Và dù ngày nào em cũng đi qua đoạn đường trên, lại có người cảnh giới nhưng vì bị câm điếc nên em không may gặp nạn.

Còn nhiều lối đi tự mở qua đường sắt

Nguyên nhân các vụ tai nạn đang được điều tra, làm rõ nhưng theo nhận định ban đầu của cơ quan công an, chủ yếu do người tham gia giao thông đi qua đường sắt không chú ý quan sát dẫn đến tai nạn.


Đại diện UBND xã Kim Xuyên (Kim Thành) đến thăm hỏi, động viên gia đình cháu L.

Theo ông Phạm Văn Tưởng, Chủ tịch UBND xã Kim Xuyên, khu vực 2 cháu bé va chạm với tàu hỏa là đường vào xóm Hoa Bắc, thôn Quỳnh Khê giao cắt với đường sắt. Đây là lối đi do người dân tự mở, không có người cảnh giới. Ngoài điểm giao cắt trên, xã Kim Xuyên còn có 13 điểm giao cắt giữa đường sắt và đường dân sinh, trong đó chỉ có 4 điểm có gác chắn, 2 điểm có người cảnh giới, còn lại là các điểm giao cắt tự phát, tiềm ẩn nguy cơ lớn về an toàn giao thông. Thực tế tại địa phương thời gian qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đường sắt liên quan chủ yếu đến ý thức của người tham gia giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện nay một số đường ngang và lối đi tự mở qua đường sắt đã được cắm biển chú ý tàu hỏa, thu hẹp lối đi, gờ giảm tốc hoặc cải tạo, nâng cấp lắp đặt cần chắn tự động… Nhưng tại một số địa phương vẫn còn nhiều điểm chưa được xử lý triệt để, người dân vẫn cố tận dụng các lối tự mở để băng qua đường. Bởi vậy, để hạn chế những vụ tai nạn thương tâm, bên cạnh việc tuyên truyền nâng cao ý thức của người tham giao thông, cần xóa bỏ triệt để các đường đi ngang, lối đi tự mở qua đường sắt.

THÀNH ĐẠT 

(0) Bình luận
Đau thương tai nạn đường sắt ở Kim Thành