Dân hiến đất, đường Cẩm Giàng rộng mở

03/06/2023 15:00

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, người dân Cẩm Giàng đã tích cực hiến đất mở rộng đường giao thông, xây dựng những tuyến đường kiểu mẫu.


Nhân dân thôn An Lại, xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) phá dỡ công trình hiến đất mở rộng đường

Mặc dù đã về đích nông thôn mới kiểu mẫu từ năm 2021 nhưng xã Cao An vẫn không ngừng nâng cao chất lượng các tiêu chí nhằm đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân. Xã đã xác định nâng cấp hạ tầng cơ sở là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, công việc đột phá cần thực hiện và chủ trương mỗi thôn xây dựng một tuyến đường kiểu mẫu. Do đó, xã tiếp tục cải tạo, mở rộng các tuyến đường trục chính ở cả 4 thôn từ 3-5 m trước đây lên 7 -10 m, đồng thời cải tạo đường bê tông cũ thành đường trải nhựa asphalt… Khi bắt tay vào thực hiện, khó khăn lớn nhất là giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, các ngành, đoàn thể từ xã đến thôn đã tích cực vào cuộc, tuyên truyền, vận động nhân dân tiếp tục hiến đất làm đường. Hiểu được mục đích, ý nghĩa của việc cải tạo, chỉnh trang đường nông thôn mới kiểu mẫu nên hơn 200 hộ dân có nhà ở hai bên trục đường trong các thôn đã tự nguyện phá dỡ công trình, hiến gần 3.000 m2 đất để mở rộng đường… 

Đường 195B huyện Cẩm Giàng có nhiều đoạn bị hẹp, xuống cấp, thường bị ùn tắc trong các giờ cao điểm. Huyện Cẩm Giàng đang thi công giai đoạn I dự án mở rộng mặt đường đoạn qua thôn An Lại (xã Cẩm Đông) từ 5-7 m lên 10,5 m (mặt đường rộng 7,5 m) cùng hệ thống thoát nước bằng cống ngầm. Mặt đường cũ sẽ được thay thế bằng bê tông asphalt. 

Để bảo đảm mặt bằng thi công thuận lợi, xã Cẩm Đông đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân hai bên đường hiến đất. Ông Đào Văn Đoàn, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn An Lại cho biết ngay sau khi được quán triệt, triển khai tổ chức thực hiện dự án, Chi bộ đã họp ra nghị quyết, phân công trách nhiệm cụ thể cho các đồng chí trong cấp ủy, các ngành, đoàn thể. Địa phương thành lập tổ và chia làm 2 nhóm đến các hộ dân trong thôn tuyên truyền về nội dung của dự án, phân tích những lợi ích dự án mang lại đối với sự phát triển của thôn nói riêng, của xã nói chung. Đến nay cơ bản các hộ dân hai bên đường đã đồng thuận và tự nguyện phá dỡ các công trình, cổng, tường rào… để hiến đất bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công thực hiện nâng cấp, mở rộng đường. Nhiều công trình phải tháo dỡ là công trình mới được xây dựng và có giá trị lớn. Sau khi phá dỡ công trình, hiến đất, các hộ dân lại tự đầu tư kinh phí xây dựng lại.


Một tuyến đường trục chính ở thôn Cao Xá, xã Cao An mới được mở rộng

Năm 2023, Tân Trường là 1 trong 4 xã cuối cùng của huyện Cẩm Giàng đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao. Hiện nay xã đang đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất mở rộng các trục đường chính trong thôn. Ông Vũ Văn Thuận, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Tân Trường cho biết để nâng cao chất lượng các tiêu chí, trong đó có tiêu chí cứng về hạ tầng giao thông, nhằm sớm hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao trong năm 2023, cũng như đạt tiêu chí đô thị loại V trước năm 2025, xã đã có nghị quyết và chủ trương xây dựng nâng cấp các trục đường chính tại các thôn. "Xã đang triển khai thực hiện 2 tuyến đường ở 2 thôn lớn là Quý Dương và Tràng Kỹ với tổng chiều dài 2,1 km. Trước khi bắt tay vào thực hiện, xã xác định công tác tuyên truyền, vận động đặc biệt quan trọng và đã huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc một cách tích cực, trách nhiệm. Qua đó người dân đã thấy được lợi ích của việc mở rộng đường và đến nay cơ bản các hộ dân hai bên đường đã đồng thuận và đang phá dỡ các công trình của gia đình để hiến đất", ông Thuận nói.

Với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của các cấp ủy đảng, chính quyền từ huyện đến cơ sở, sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, phong trào hiến đất mở rộng đường giao thông trên địa bàn huyện Cẩm Giàng tiếp tục tạo sự lan tỏa trong cộng đồng dân cư. Các hộ dân đã hiến hàng chục nghìn m2 đất để mở rộng đường giao thông. Qua đó hình thành những tuyến đường kiểu mẫu, góp phần xây dựng nông thôn Cẩm Giàng ngày càng sáng, xanh, sạch, đẹp, văn minh. 

TUẤN SỸ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dân hiến đất, đường Cẩm Giàng rộng mở