Cục Phòng chống khủng bố vào cuộc vụ máy bay của Vietnam Airlines bị dọa bắn hạ

06/01/2022 13:38

Cục Phòng chống khủng bố và Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) đã vào cuộc làm rõ vụ máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn khi đang trên đường từ Nhật về Việt Nam.

Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Sơn cho biết Cục Phòng chống khủng bố và Cục An ninh nội địa (Bộ Công an) đang phối hợp với Nhật Bản điều tra vụ việc máy bay Vietnam Airlines bị dọa bắn.

"Trong hôm nay, cơ quan công an Việt Nam sẽ liên hệ với đầu mối phía cảnh sát Nhật Bản để điều tra, xác định nghi phạm", ông Sơn cho biết.

Máy bay của Vietnam Airlines. (Ảnh minh họa)

Đại diện Cục Hàng không cũng đã có báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để phối hợp với nhà chức trách liên quan của phía Nhật Bản. Hiện cơ quan chức năng của hai nước đang phối hợp điều tra.

Ngày 5.1, chuyến bay VN5311 sử dụng tàu bay B787-868 từ Narita - Nhật Bản về Hà Nội (NRT-HAN), khởi hành lúc 10 giờ 30 (giờ địa phương) gồm 15 thành viên tổ bay (12 tiếp viên và 3 phi công), trong đó có 2 cơ trưởng cùng 47 hành khách.

Khoảng 11 giờ10 (giờ địa phương), chi nhánh VNA tại Nhật Bản nhận được một cuộc điện thoại từ đối tượng giọng nam giới tự xưng là người Mỹ, nói tiếng Nhật. Người này đe dọa “chuyến bay VN5311 tốt nhất là quay lại Narita, nếu không sẽ bị bắn hạ khi bay qua Vịnh Tokyo”.

Khi nhân viên nhận điện thoại hỏi: “Ông có thể nói lại điều ông vừa nói được không”, người đàn ông trả lời: “Tôi đang chuẩn bị bắn VN5311 khi bay qua Vịnh Tokyo, tốt nhất nên quay lại”.

Thời điểm này, chuyến bay VN5311 bay được khoảng 40 phút và chuẩn bị bay qua Vịnh Tokyo. Ngay sau khi nhận cuộc điện thoại đe dọa nêu trên, Chi nhánh Vietnam Airlines tại Nhật Bản báo cáo nhanh vụ việc về Vietnam Airlines.

Doanh nghiệp này sau đó báo cáo vụ việc cho nhà chức trách Nhật Bản, Cục Hàng không và các cơ quan chức năng của Bộ Công an, đồng thời triệu tập cuộc họp của Ủy ban Khẩn nguy và Tiểu ban chỉ đạo phòng chống khủng bố của doanh nghiệp.

Trên cơ sở báo cáo của Vietnam Airlines, Cục Hàng không VN báo cáo Bộ trưởng Giao thông vận tải (GTVT), Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh - Chủ tịch Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia.

Được sự đồng ý của Phó Thủ tướng thường trực Phạm Bình Minh, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam chỉ đạo Vietnam Airlines xin phép Nhà chức trách hàng không Nhật Bản chuyển hướng tàu bay hạ cánh xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.

Khoảng 13 giờ 2 (giờ địa phương), chuyến bay VN5311 hạ cánh an toàn xuống sân bay Fukuoka, Nhật Bản.

Nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka lên tàu bay kiểm tra sơ bộ tình hình, nhưng không áp dụng các biện pháp an ninh và cho phép tàu bay được đỗ tại sân bay Fukuoka trong khoảng 2 giờ để xem xét, đánh giá thông tin, cũng như sự an toàn của chuyến bay.

Khoảng 14 giờ30 (giờ địa phương), sau khi xác định chuyến bay an toàn, không có dấu hiệu bất thường, Nhà chức trách và cảnh sát sân bay Fukuoka thông báo cho phép chuyến bay VN5311 khởi hành về Hà Nội. Chuyến bay VN5311 sau đó hạ cánh an toàn xuống sân bay Nội Bài.

Theo VTC News

(0) Bình luận
Cục Phòng chống khủng bố vào cuộc vụ máy bay của Vietnam Airlines bị dọa bắn hạ