Cẩm Giàng quyết liệt giải tỏa vi phạm hành lang giao thông

05/12/2022 05:45

Đây là địa phương điển hình của tỉnh trong công tác giải tỏa vi phạm hành lang an toàn giao thông.


Lực lượng chức năng phát quang cây xanh che khuất tầm nhìn trên đường tỉnh 394C thuộc xã Cẩm Vũ 

Thời gian qua, trên tinh thần kiên trì, quyết liệt, cả hệ thống chính trị vào cuộc với những giải pháp đồng bộ, huyện Cẩm Giàng đã tuyên truyền, vận động kết hợp cưỡng chế giải tỏa nhiều trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông (ATGT), trả lại đường thông, hè thoáng cho người dân.

Tích cực tuyên truyền

Tuyến đường tỉnh 394 qua thị trấn Lai Cách có hàng trăm gia đình buôn bán dựng mái che, mái vẩy, đặt biển quảng cáo gây mất ATGT và mỹ quan đường phố. Trước khi ra quân giải tỏa vi phạm, các ban, ngành, đoàn thể của thị trấn đều tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên của mình gương mẫu chấp hành, tự giác, tự nguyện tháo dỡ các công trình vi phạm hành lang ATGT. Do đó, nhiều hộ dân đã tự tháo dỡ các biển quảng cáo, mái che, mái vẩy vi phạm hành lang giao thông, chặt tỉa cây xanh che khuất tầm nhìn.

Đối với những hộ không tự giác tháo dỡ, UBND thị trấn cương quyết giải tỏa. Trong ngày 18.10 và 8.11, Ban ATGT huyện và UBND thị trấn Lai Cách đã huy động lực lượng, phương tiện phát quang 215 cây xanh hai bên đường làm hạn chế tầm nhìn, dỡ bỏ 72 biển quảng cáo lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây mất ATGT và mỹ quan đường phố; giải tỏa 85 lều quán, mái che, mái vẩy, hàng hóa, vật liệu chiếm dụng lòng đường, vỉa hè.

Có lợi thế nhà cạnh mặt đường tỉnh 394C nên gia đình chị Nguyễn Thị Huệ (ở thôn Phú Lộc, xã Cẩm Vũ) mở quán kinh doanh dịch vụ ăn uống và bán hoa quả. Để mọi người dễ nhìn thấy, chị Huệ bày hoa quả ra sát mép đường. Khi được cán bộ địa phương tuyên truyền, nhắc nhở, chị Huệ đã thu gom hoa quả bày vào phía trong. Không chỉ gia đình chị Huệ, nhiều hộ dân ở xã Cẩm Vũ khi được tuyên truyền, nhắc nhở cũng tự giác chấp hành, không lấn chiếm vỉa hè, lòng lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Ông Đào Đắc Thanh, Phó Chủ tịch UBND xã Cẩm Vũ cho biết, thực hiện kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường tỉnh 394 và 394C, trong ngày 22.11 vừa qua, Ban ATGT huyện phối hợp với UBND xã Cẩm Vũ và các đơn vị liên quan đã tháo dỡ 35 biển quảng cáo, 42 lều bạt, mái che, mái vẩy, phát quang 40 cây xanh. Theo ông Thanh, để duy trì, không tái diễn các vi phạm về hành lang ATGT, sau giải tỏa, UBND xã cử cán bộ giao thông và lực lượng công an, trưởng, phó các thôn thường xuyên nhắc nhở, tuyên truyền nhân dân thực hiện nghiêm. 

Gắn trách nhiệm của từng địa phương


Tháo dỡ mái che vi phạm hành lang an toàn giao thông ở thị trấn Lai Cách

Theo Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Cẩm Giàng, trước khi tiến hành giải tỏa, Ban ATGT huyện giao cho đơn vị quản lý đường và UBND các xã, thị trấn rà soát, thống kê các vi phạm như dựng lều, bạt, mái che, mái vẩy, lắp đặt biển quảng cáo; điểm họp chợ, mua bán hàng hóa, cây xanh không bảo đảm tầm nhìn, gây mất ATGT. Quá trình giải tỏa được tiến hành đồng bộ, thống nhất, giải tỏa đến đâu giao cho đơn vị quản lý đường và UBND các xã, thị trấn quản lý đến đó. Tại các cuộc ra quân giải tỏa, lãnh đạo UBND các xã, thị trấn đều trực tiếp tham gia, kịp thời chỉ đạo, giải quyết các tình huống phát sinh.

Sau giải tỏa, Ban ATGT huyện giao UBND các xã, thị trấn có trách nhiệm bảo vệ, không để tái diễn vi phạm hành lang. Phòng Kinh tế - Hạ tầng theo dõi tiến độ thực hiện của các địa phương, đề xuất, tham mưu với UBND huyện những nơi làm chậm tiến độ để kịp thời đôn đốc, nhắc nhở. Huyện coi công tác giải tỏa vi phạm hành lang ATGT cũng là một trong những tiêu chí đánh giá xếp loại thi đua.

Theo Trung tâm Điều hành và Giám sát giao thông vận tải tỉnh, Sở Giao thông vận tải (đơn vị  phối hợp cùng các địa phương trong quá trình triển khai công tác giải tỏa), thời gian qua, tình trạng vi phạm, lấn chiếm hành lang ATGT được ví là “bài toán khó giải” không chỉ ở Cẩm Giàng mà nhiều nơi khác trong tỉnh. Bởi căn nguyên của vấn đề xuất phát từ thói quen và ý thức của người dân. Chừng nào mỗi người dân đều hiểu rằng bảo vệ hành lang ATGT là góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông, cùng tuân thủ chấp hành nghiêm các quy định thì việc bảo vệ hành lang ATGT mới thực sự đạt hiệu quả. Bên cạnh đó, sau giải tỏa phải tiếp tục kiểm tra, giám sát, nhắc nhở kịp thời để tránh tái lấn chiếm, vi phạm. "Hiện nay, nhiều địa phương trong tỉnh đang đồng loạt ra quân giải tỏa vi phạm hành lang ATGT. Cách làm của Cẩm Giàng là một kinh nghiệm có thể nhân rộng trong tỉnh", đại diện Trung tâm Điều hành và Giám sát giao thông vận tải tỉnh cho biết.

Từ ngày 18.10- 25.11 (kết thúc đợt ra quân), huyện Cẩm Giàng đã tháo dỡ 118 biển quảng cáo, 330 m2 lều bạt, mái che, mái vẩy; 50 m2 lều quán, phát quang 383 cây xanh trên đường tỉnh 394 và 394C, giải tỏa 90 điểm bày bán hàng hóa, hơn 50 điểm tập kết vật liệu, nền cao…

HÀ NGA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cẩm Giàng quyết liệt giải tỏa vi phạm hành lang giao thông