[Audio] Nỗ lực vì mục tiêu giao thông xanh

08/06/2023 06:01

Từ việc phủ xanh những tuyến đường, triển khai xe taxi điện, xây dựng tuyến phố đi bộ... Hải Dương đang nỗ lực từng ngày hướng tới mục tiêu giao thông xanh.

00:00


Mùa hè, hàng cây xanh hai bên đường 390D đoạn qua huyện Nam Sách tạo bóng mát, giảm nhiệt độ mặt đường 

Phát triển giao thông xanh được coi là "chìa khóa" trong giải quyết ô nhiễm môi trường. Bằng việc phủ xanh những tuyến đường, triển khai xe taxi điện, xây dựng tuyến phố đi bộ… Hải Dương đang nỗ lực vì mục tiêu giao thông xanh.

Phủ xanh những con đường

Mỗi lần đi làm qua tuyến đường tỉnh 392 đoạn từ phố Chương (Thanh Miện) - ngã tư Bóng (Gia Lộc) rợp bóng cây xanh, chị Vũ Thị Bích Ngọc (ở xã Đông Xuyên, Ninh Giang) đều đi chậm lại để tranh thủ tận hưởng bóng mát dưới hàng cây, cảm giác thư thái. Chị Ngọc chia sẻ: “Khi đi qua những con đường xanh mát tôi thấy rất trong lành, dễ chịu. Cây xanh đúng là của quý giúp xoa dịu nắng nóng mùa hè”.

Vì yêu thích tuyến đường đẹp với hàng cây thẳng tắp hai bên, chị Ngọc đã chụp lại một vài bức hình để đăng lên mạng xã hội. Bạn bè của chị Ngọc ở nhiều tỉnh, thành phố khác đã vào bình luận, dành những lời khen ngợi con đường. 

Theo Sở Giao thông vận tải, từ năm 2012 đến cuối năm 2022, sở đã tổ chức trồng gần 94.400 cây xanh hai bên các đường tỉnh gồm bạch đàn, keo, phi lao. Đây là những loại cây rễ cọc, dễ sống, không ảnh hưởng đến nền mặt đường, phù hợp khí hậu thời tiết. Hiện tại, hệ thống cây xanh hai bên đường tỉnh phát triển tốt. Một số tuyến đường trồng nhiều cây xanh như đường 390, 389B, 395, 392… Tại một số tuyến, cây xanh đã trưởng thành cao từ 8 - 10 m, đường kính gốc khoảng 15-20 cm. Về mùa hè, cây xanh hai bên đường tạo bóng mát, giảm nhiệt độ mặt đường, từ đó chống "lão hóa" chảy nhựa mặt đường, nâng cao độ bền của đường, tạo cảnh quan xanh, giảm thiểu tiếng ồn, thanh lọc không khí giúp giảm ô nhiễm môi trường và tạo tâm lý thoải mái cho người tham gia giao thông.


Công ty TNHH Xuân Quỳnh (Tứ Kỳ) triển khai dịch vụ xe taxi điện đưa đón khách từ TP Hải Dương đi sân bay Nội Bài và ngược lại góp phần bảo vệ môi trường 

Phát triển xe điện, đi bộ...

Đến cuối năm 2022, toàn tỉnh có hơn 1,46 triệu phương tiện, trong đó có hơn 112.500 ô tô và gần 1,35 triệu xe máy, xe máy điện. Đó là chưa kể các phương tiện của các tỉnh, thành phố khác tham gia giao thông tại Hải Dương. Mặc dù mật độ tham gia giao thông không quá lớn và vấn đề ô nhiễm từ khí thải phương tiện tham gia giao thông không cao như tại các thành phố lớn nhưng tại Hải Dương vào những khung giờ cao điểm, tại cổng các công ty, nhà máy, xí nghiệp, cổng trường học, tình trạng ùn tắc, quá tải cũng thường diễn ra. Việc phát triển các loại hình giao thông xanh thay thế cho xe cơ giới là giải pháp cho hiện tại và cũng là xu hướng của tương lai.  

Ngày 15.6.2022, Công ty TNHH Xuân Quỳnh ở xã Quang Phục (Tứ Kỳ) bắt đầu triển khai dịch vụ xe taxi điện gồm 8 xe Vinfast VFe34 đưa đón khách từ TP Hải Dương đi sân bay Nội Bài và ngược lại. Đây là một trong những đơn vị đi đầu trên địa bàn tỉnh triển khai dịch vụ xe điện phục vụ hành khách. Theo thống kê của công ty, mỗi tháng đơn vị phục vụ khoảng 3.600 lượt khách, với mức giá 650.000 đồng/chiều/xe 4 chỗ đi từ TP Hải Dương - Nội Bài. Anh Phạm Xuân Quỳnh, Giám đốc Công ty TNHH Xuân Quỳnh cho biết “Chúng tôi lựa chọn đầu tư xe điện theo xu hướng tương lai di chuyển xanh, thân thiện môi trường. Việc sử dụng xe ô tô điện tiết kiệm so với chạy xăng và chi phí bảo trì cũng thấp hơn xe chạy xăng. Mục tiêu của doanh nghiệp là mang đến cho hành khách trải nghiệm di chuyển mới không tiếng ồn động cơ, không có mùi xăng dầu, góp phần bảo vệ môi trường”. Sau gần 1 năm khai thác xe điện, các xe vận hành ổn định. Năm 2023, công ty tiếp tục đặt mua của Vinfast thêm 20 xe VFe34 để phục vụ nhiều khách hàng hơn.

Cuối tháng 4 vừa qua, TP Hải Dương đã khai trương tuyến phố đi bộ, chợ đêm Bạch Đằng. Tuyến phố này không chỉ có ý nghĩa về mặt kinh tế, văn hóa mà việc xây dựng tuyến phố đi bộ còn gửi đi thông điệp khuyến khích nhân rộng phong trào đi bộ của người dân.

Từ việc phủ xanh những tuyến đường, triển khai xe taxi điện, xây dựng tuyến phố đi bộ… Hải Dương đang nỗ lực từng ngày hướng tới mục tiêu giao thông xanh. Để tham gia giao thông xanh - sạch - an toàn, cần sự ủng hộ, đồng lòng của mỗi người dân. Trước tiên, cần tăng cường tuyên truyền để người dân nhận thấy lợi ích giao thông xanh, từng bước thay đổi thói quen đi lại bằng phương tiện cơ giới cá nhân sang xe đạp, phương tiện vận tải công cộng, đi bộ nhằm giảm thiểu nguy cơ tai nạn, ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

NINH THÀNH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    [Audio] Nỗ lực vì mục tiêu giao thông xanh