Tứ Kỳ bứt phá giáo dục mũi nhọn

16/03/2023 10:30

Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 năm học 2022-2023, Tứ Kỳ đã bứt phá ngoạn mục khi vươn lên xếp thứ hai đồng đội, tăng 9 bậc so với năm học 2021-2022.


Đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 huyện Tứ Kỳ thi cấp tỉnh chủ yếu là học sinh Trường THCS Phan Bội Châu

Ở kỳ thi này, đội tuyển của huyện giành 1 giải nhất, 12 giải nhì, 22 giải ba và 21 giải khuyến khích. Đây là thành tích cao nhất trong hơn 15 năm qua của địa phương này.

Ông Nguyễn Công Quang, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tứ Kỳ cho biết có kết quả trên là do phòng đã kịp thời tham mưu ban hành Đề án “Phát triển giáo dục và đào tạo huyện Tứ Kỳ giai đoạn 2022-2025, định hướng đến năm 2030”, trong đó chú trọng đến chất lượng giáo dục mũi nhọn. 

“Xác định có trò giỏi, trước hết phải có thầy giỏi, tâm huyết. Phòng đã chỉ đạo các trường nghiêm túc thực hiện và triển khai hiệu quả các hoạt động chuyên môn, sinh hoạt chuyên đề, tập huấn, hội thảo nhằm nâng cao trình độ cho giáo viên, khuyến khích thầy cô tìm tòi, đổi mới phương pháp dạy học”, ông Quang nói.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cũng đã tăng cường hoạt động các nhóm giáo viên cốt cán để chia sẻ tài liệu bộ môn, trao đổi nghiệp vụ; chú trọng kiểm tra việc dạy học của các trường; lựa chọn cán bộ quản lý, giáo viên cốt cán xây dựng cấu trúc đề, bổ sung ngân hàng đề thi học sinh giỏi các môn văn hoá lớp 9; tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo hướng thiết thực, hiệu quả, nhân rộng các điển hình tiên tiến...

Phòng còn chỉ đạo các trường tăng thời lượng ôn tập cho học sinh lớp 9; phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, động viên, khen thưởng kịp thời thầy cô và học sinh đạt thành tích cao. Đặc biệt là tích cực giao lưu chuyên môn, kiểm tra sát hạch các đội tuyển học sinh giỏi với các huyện trong tỉnh; xây dựng bộ “Khung chương trình bồi dưỡng học sinh giỏi lớp 8+9 huyện Tứ Kỳ giai đoạn 2022-2025” đối với 8 môn văn hóa lớp 8 và lớp 9… để các trường thực hiện.

Năm học 2022-2023, trong 80 học sinh của đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 thi cấp tỉnh của huyện thì Trường THCS Phan Bội Châu có 77 em.


Đội tuyển môn địa lý huyện Tứ Kỳ xếp thứ nhất đồng đội toàn tỉnh tại kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2022-2023 (Ảnh Trường THCS Phan Bội Châu cung cấp)

Thầy giáo Nguyễn Nam Hưng, Hiệu trưởng Trường THCS Phan Bội Châu cho biết trường đã có giải pháp bồi dưỡng tạo nguồn học sinh giỏi từ năm lớp 6 và lớp 7. Đội ngũ giáo viên bồi dưỡng đội tuyển là những người có kinh nghiệm, chuyên môn tốt và đã theo dạy học sinh từ lớp 6. Đội tuyển học sinh giỏi được chia 2 lớp riêng để bồi dưỡng có trọng tâm hơn. 2 lớp này cũng được tổ chức kiểm tra, đánh giá riêng, khen thưởng kịp thời để khích lệ các em.

Để tạo nguồn, Trường THCS Phan Bội Châu còn tham mưu chuyển học sinh giỏi của một số trường khác trong huyện về học tập tại trường để tiếp tục bồi dưỡng. Tổ chức cho giáo viên và đội tuyển giao lưu trao đổi chuyên môn, thi thử… với một số trường chất lượng cao trong tỉnh. Từ học kỳ II của lớp 8 trường tập trung mạnh hơn cho đội tuyển, mời một số giáo viên giỏi của Trường THPT Tứ Kỳ về trao đổi chuyên môn, kinh nghiệm với giáo viên của trường.

“Chúng tôi phối hợp chặt chẽ với phụ huynh để tạo môi trường học tập tốt nhất cho học sinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho giáo viên chuyên tâm bồi dưỡng đội tuyển”, ông Hưng nói.

Cô giáo Phú Thị Huyền (Trường THCS Phan Bội Châu) phụ trách bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi lớp 9 môn tiếng Anh cho biết tất cả giáo viên đều rất trăn trở khi thành tích học sinh giỏi của huyện chưa được như kỳ vọng. Năm học 2022-2023, các giáo viên đã tích cực tìm tòi nghiên cứu, tập trung ôn luyện cho đội tuyển. “Tôi thấy điều quan trọng nhất là truyền được lửa đam mê học môn tiếng Anh cho học sinh, rèn các em ý thức tự học, tận dụng tối đa công nghệ thông tin phục vụ việc học, tăng cường học nhóm. Đặc biệt là rèn kỹ năng, tạo sự đồng đều trong đội tuyển. Ngoài kiến thức chuyên môn, tôi còn lồng ghép các kiến thức xã hội để mang lại sự mới lạ và hiệu quả trong từng tiết học”, cô Huyền chia sẻ.

Em Võ Nguyễn Ngọc Hà (Trường THCS Phan Bội Châu) đoạt giải nhất cấp huyện và nhất cấp tỉnh trong kỳ thi học sinh giỏi lớp 9 năm học 2022-2023, đồng thời cùng các bạn trong đội tuyển xếp thứ nhất đồng đội cấp tỉnh môn địa lý. Hà nói: “Ngoài nỗ lực tự học thì phương pháp giảng dạy của thầy cô rất quan trọng. Thầy cô đã giúp chúng em có niềm đam mê với môn học. Để có điểm thi cao, theo em kỹ năng làm bài là chìa khoá then chốt, cần đọc kỹ đề, khi trình bày ngoài ý chính phải khéo léo lồng ghép thêm các hiểu biết cá nhân vào bài làm để câu trả lời được sâu hơn và tạo ra sự khác biệt”.

Ông Quang khẳng định bước đột phá mạnh mẽ về chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện đã thể hiện những bước đi đúng trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để nâng chất lượng giáo dục đại trà nói chung và mũi nhọn nói riêng. Thời gian tới, các trường sẽ tiếp tục triển khai nghiêm túc các giải pháp đã đề ra để duy trì và giữ vững những thành tích đạt được.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tứ Kỳ bứt phá giáo dục mũi nhọn