Thiếu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm: Nhiều người bị loại trong đợt thi tuyển giáo viên

09/10/2021 10:30

Trong số gần 500 người không đủ điều kiện dự tuyển giáo viên, nhân viên kế toán ngành giáo dục đào tạo tỉnh năm nay có hàng trăm người bị loại vì không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.


Các cơ sở giáo dục công lập vẫn tiếp tục được hợp đồng vị trí việc làm giáo viên còn thiếu (ảnh minh họa)

Nhiều giáo viên đang dạy hợp đồng đã gửi tâm thư tới các cấp, các ngành đề nghị xem xét việc họ không đủ điều kiện tham gia kỳ tuyển dụng giáo viên các cơ sở giáo dục công lập trong tỉnh năm 2021 chỉ vì thiếu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm.

Nhiều người sốc

Một giáo viên dạy hợp đồng lâu năm tại huyện Thanh Hà cho biết: "Các Thông tư số 11/2021/TT-BGDĐT, 12/2021/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) không khác gì đánh đố, bởi được ban hành vào ngày5.4.2021 và được áp dụng ngay nên chúng tôi dù có học luôn cũng không thể kịp lấy chứng chỉ. Chúng tôi rất sốc và tiếc vì bị lỡ mất kỳ tuyển dụng năm nay”.

Trước đó, theo Kế hoạch tuyển dụng giáo viên và nhân viên kế toán các cơ sở giáo dục công lập ngành GDĐT năm2021 của UBND tỉnh, người đăng ký dự tuyển vào vị trí việc làm là giáo viên tiểu học, THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên nếu không có bằng đại học thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng đại học có chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm đăng ký dự tuyển và chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm. Các thông tư nêu trên của Bộ GDĐT quy định cụ thể về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm phù hợp với đối tượng và từng cấp học theo các chương trình mà bộ này ban hành. Do Bộ GDĐT mới ban hành các thông tư trên nên nhiều người không nắm được hoặc biết nhưng cũng không kịp học.

Một giáo viên khác cho biết anh đã tốt nghiệp ngành sư phạm toán - tin của Trường Cao đẳng Hải Dương nên mới hợp đồng giảng dạy ở cấp THCS. Giáo viên này đã học xong liên thông lên đại học để nâng chuẩn. Nhưng hiện nay, theo quy định của Bộ GDĐT thì bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm của anh không còn giá trị, không được tính như chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. Do vậy, để đủ điều kiện thi tuyển giáo viên anh vẫn phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm. 

Trong số gần 500 người không đủ điều kiện dự tuyển giáo viên, nhân viên kế toán ngành GDĐT tỉnh năm 2021 có hàng trăm trường hợp bị loại vì không có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm hoặc có nhưng không phù hợp với cấp học dự tuyển. Lo lắng lớn nhất của những người không đủ điều kiện dự thi, trong đó chủ yếu là những giáo viên đang dạy hợp đồng tại các trường học là nguy cơ mất việc làm nếu sau kỳ thi trường tuyển đủ chỉ tiêu.

Đề xuất tổ chức tuyển dụng hằng năm

Xung quanh một số vướng mắc liên quan đến những người không đủ điều kiện thi tuyển giáo viên năm 2021 do thiếu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm, ngày 27.9.2021, liên ngành GDĐT - nội vụ đã ban hành Công văn số 1166/CVLN: SGD&ĐT - SNV giải đáp các nội dung liên quan đến những trường hợp vướng mắc về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm theo quy định của Bộ GDĐT. Theo đó, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm phải phù hợp với đối tượng và cấp học theo các chương trình do Bộ GDĐT ban hành.

Cụ thể, đối với vị trí giáo viên cấp tiểu học, THCS, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm phù hợp là chứng chỉ được cấp theo quy định tại các Thông tư số 11/2021/TT-BGDĐT, 12/2021/TT-BGDĐT ngày 5.4.2021 của Bộ GDĐT. Riêng giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học, chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm phù hợp là chứng chỉ được cấp theo Quyết định số 6042/QĐ-BGDĐT ngày 29.11.2011 của Bộ GDĐT về việc ban hành Chương trình tạm thời bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên dạy tiếng Anh ở cấp tiểu học. Người đăng ký dự tuyển vào vị trí giáo viên cấp THCS đã có bằng cao đẳng sư phạm, không có bằng đại học thuộc ngành đào tạo giáo viên, nhưng có bằng đại học có chuyên ngành phù hợp với vị trí việc làm đăng ký dự tuyển vẫn phải có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm theo quy định nêu trên…

Công văn trên cũng giải đáp về những trường hợp có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm nhưng không đủ điều kiện, tiêu chuẩn để tham gia dự tuyển như người có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm bậc 1 tham gia dự tuyển vị trí giáo viên cấp tiểu học, THCS, THPT (do chứng chỉ này chỉ sử dụng cho người có nguyện vọng trở thành giáo viên dạy nghề và trung cấp chuyên nghiệp); người có chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm dành cho giáo viên THPT tham gia dự tuyển giáo viên tiếng Anh cấp tiểu học...

Sau đó, để thống nhất, tháo gỡ vướng mắc trên, ngày 1.10.2021, liên ngành GDĐT-nội vụ tiếp tục có Công văn số 1200/LN:SGDĐT-NV về thống nhất việc kiểm tra, xác định điều kiện tiêu chuẩn của thí sinh đăng ký dự tuyển kỳ tuyển dụng giáo viên và nhân viên kế toán ngành GDĐT năm 2021. Liên ngành đề nghị các Hội đồng tuyển dụng giáo viên và nhân viên kế toán ngành GDĐT cấp huyện và các trường THPT có chỉ tiêu tuyển dụng thực hiện nghiêm, chịu trách nhiệm kiểm tra, xác định điều kiện, tiêu chuẩn của thí sinh đăng ký dự tuyển theo đúng thẩm quyền, bảo đảm đúng quy định hiện hành và theo Công văn số 1166/CVLN: SGDĐT - SNV. Hằng năm, liên ngành sẽ tham mưu với UBND tỉnh tổ chức việc tuyển dụng giáo viên các cơ sở giáo dục công lập đối với các vị trí việc làm còn thiếu so với chỉ tiêu biên chế được giao. Các cơ sở giáo dục công lập vẫn tiếp tục được hợp đồng vị trí việc làm giáo viên còn thiếu chưa tuyển dụng.

Theo lãnh đạo Sở GDĐT, ngay sau khi kết thúc kỳ tuyển dụng giáo viên và nhân viên kế toán năm nay, ngành sẽ thực hiện rà soát toàn bộ điều kiện về chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm của đội ngũ giáo viên chưa đủ điều kiện dự thi, đang dạy hợp đồng, bố trí, sắp xếp cho đi học bảo đảm điều kiện theo quy định và đề xuất UBND tỉnh tổ chức tuyển dụng hằng năm. 

 PV

(0) Bình luận
Thiếu chứng chỉ nghiệp vụ sư phạm: Nhiều người bị loại trong đợt thi tuyển giáo viên