Thanh Miện phổ cập bơi cho trẻ em

02/07/2022 14:35

Dịp hè năm nay, nhiều địa phương ở Thanh Miện đã phối hợp tổ chức các lớp dạy bơi nhằm trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ em.


Trường THCS Lê Hồng phối hợp tổ chức hoạt động ngoại khoá về phòng chống đuối nước cho học sinh

Trang bị kỹ năng chống đuối nước cho trẻ

Tại lễ phát động Ngày hội xuống nước được tổ chức tại xã Ngô Quyền vừa qua, chị Vũ Thị Thu, Phó Bí thư Huyện đoàn Thanh Miện bày tỏ trăn trở khi thời gian qua tình trạng tai nạn thương tích, đuối nước trong tỉnh vẫn còn xảy ra. Nguyên nhân chủ yếu do các em không biết bơi hoặc biết bơi nhưng thiếu kiến thức xử lý khi xảy ra sự cố… Do đó, công tác phòng chống tai nạn đuối nước ở trẻ em thông qua việc trang bị kỹ năng bơi lội là nhiệm vụ cấp thiết cần được các cấp, ngành quan tâm, chú trọng.

Để triển khai đồng bộ, hiệu quả các giải pháp phòng chống đuối nước trong dịp hè 2022, Huyện đoàn đã phối hợp các địa phương tổ chức các lớp dạy bơi nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho trẻ. "Dịp hè năm nay, chúng tôi phối hợp tổ chức 12 lớp dạy bơi cho trẻ tại các xã, thị trấn, đến nay đã có gần 600 em tham gia. Đây là sân chơi bổ ích vừa giúp các em rèn luyện sức khoẻ, vừa trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước hiệu quả", chị Thu cho biết.

Là địa phương có nhiều ao hồ, sông ngòi nên xã Ngô Quyền rất quan tâm việc dạy bơi cho trẻ. Do đó nhiều năm qua ở xã chưa xảy ra vụ đuối nước nào liên quan đến trẻ em. Vừa qua, Đoàn Thanh niên xã Ngô Quyền đã tổ chức 1 lớp dạy bơi thu hút 140 em học sinh tham gia. Đoàn Thanh niên còn vận động chủ bể bơi giảm 12% học phí cho học sinh. Đối với các em thuộc hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn sẽ được hỗ trợ 100% học phí. Ngoài ra, mỗi em tham gia lớp học được nhận một phần quà nhỏ. Em Hoàng Đức Hùng, học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền vui mừng cho biết: “Xem ti vi, em thấy có nhiều bạn nhỏ bị đuối nước nên đã xin bố mẹ đăng ký học bơi để tự bảo vệ bản thân. Được sự tận tình hướng dẫn của các thầy, em đã biết bơi sau hơn 1 tuần theo học".

Trước kỳ nghỉ hè vừa qua, Trường THCS Lê Hồng đã phối hợp Trung tâm Giáo dục kỹ năng sống Skill Edu (TP Hải Dương) tổ chức hoạt động ngoại khoá trang bị kỹ năng phòng chống đuối nước cho các em học sinh lớp 6, 7 và 8. Các em được thầy cô hướng dẫn nhận biết các biển cảnh báo tại ao hồ, sông ngòi, nhất là các dấu hiệu nguy hiểm tại các bãi biển. Đồng thời được thực hành xử lý tình huống khi bị đuối nước hoặc gặp trường hợp đuối nước, cách sơ cứu người bị đuối nước... "Mặc dù nhà trường đã quán triệt nhưng việc học sinh đi tắm tại các ao hồ, sông ngòi thiếu sự giám sát của phụ huynh vẫn xảy ra. Nguyên nhân do các em còn chủ quan, thiếu kiến thức thực tế. Do đó, việc tổ chức hoạt động ngoại khoá này rất cần thiết giúp các em nâng cao nhận thức về phòng chống đuối nước", bà Lê Thị Thu Nhì, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hồng cho biết.


Huyện đoàn Thanh Miện phát động Ngày hội xuống nước tại xã Ngô Quyền

Sân chơi bổ ích

Hiện nay, hầu hết các bể bơi ở Thanh Miện đều rất đông, phần lớn là học sinh đến học bơi. Với tâm lý giúp con em thư giãn sau một năm học căng thẳng và tránh sa vào những trò giải trí không lành mạnh, việc đăng ký học bơi là sự lựa chọn hàng đầu của nhiều bậc cha mẹ. Chị Đoàn Thị Thanh Vân ở thị trấn Thanh Miện cho biết: "Sau 2 năm phải ở nhà do dịch Covid-19, năm nay tôi đã đăng ký cho con đi học bơi. Đây là môn thể thao giúp trẻ phát triển toàn diện về thể chất cũng như tinh thần".

Ngoài các lớp dạy bơi, nhiều địa phương ở Thanh Miện còn tổ chức các giải bơi cho học sinh trong dịp hè. Xã Hồng Quang là địa phương đầu tiên trong huyện tổ chức giải bơi thiếu niên nhi đồng hè 2022, thu hút 19 vận động viên nhí tham gia tranh tài ở 2 nội dung 50 m và 100 m. Giải được địa phương tổ chức hằng nằm nhằm tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.

Hiện nay, tất cả các địa phương ở Thanh Miện đều đã xây dựng được ao bơi hợp vệ sinh nhưng rất ít địa phương sử dụng hiệu quả ao bơi này. Tình trạng đổ trộm rác thải, nước thải sinh hoạt xuống ao vẫn diễn ra khiến trẻ em không có không gian bơi lội. Công tác xã hội hoá để xây dựng các ao bơi thông minh tại các trường học chưa được quan tâm đúng mức, dẫn đến tình trạng quá tải tại các lớp học bơi. Để phòng tránh đuối nước và giúp các em có sân chơi lành mạnh dịp hè, các cấp, ngành cần đẩy mạnh tuyên truyền, đặc biệt phải có biện pháp quản lý, khai thác, sử dụng ao bơi hợp vệ sinh hiệu quả hơn.

ĐỖ QUYẾT

(0) Bình luận
Thanh Miện phổ cập bơi cho trẻ em