Tác hại cho trẻ học trước lớp 1

18/08/2022 06:15

Để yên tâm, nhiều gia đình ở Hải Dương đã cho trẻ học trước chương trình lớp 1. Tuy nhiên, việc này là "lợi bất cập hại", có thể ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất cũng như tâm lý của trẻ.


Trường Mầm non Ngọc Sơn tổ chức cho trẻ (hàng đứng) trải nghiệm, làm quen tại Trường Tiểu học Ngọc Sơn (TP Hải Dương) trước khi bước vào lớp 1 năm học 2022-2023 (ảnh nhà trường cung cấp)


Nhiều gia đình cho trẻ học trước chương trình lớp 1 có thể ảnh hưởng đến sức khoẻ hoặc làm giảm hứng thú, giảm tập trung khi trẻ đến trường.

Chỉ để bố mẹ yên tâm

"Thấy con người ta đọc, viết thành thạo, biết cộng trừ nên cũng sốt ruột, sợ con sẽ không theo kịp các bạn khi vào lớp 1 nên gia đình cho con theo học trước chương trình", anh N.H.H. ở TP Hải Dương chia sẻ.

Anh H. cho biết năm nay con anh vào lớp 1 Trường Tiểu học Ngọc Châu (TP Hải Dương). Từ giữa tháng 3, anh H. đã cho con theo học một giáo viên dạy lớp1. Đến giữa tháng 7, cháu đã kết thúc khoá học. Hiện cháu đã đọc, viết tốt, có thể làm những phép tính đơn giản nên gia đình phần nào yên tâm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, nhiều bố mẹ ở TP Hải Dương đã cho con mình theo học trước chương trình lớp 1. Có gia đình còn đưa con lên Hà Nội để học chỗ tốt hơn, nhanh biết đọc, biết viết hơn. Nhiều cháu trước khi vào lớp 1 đã đọc thông, viết thạo.

Anh Nguyễn Văn Dũng ở thị xã Kinh Môn cũng có con gái vào lớp 1 năm học này. Anh đã sớm cho con theo học một giáo viên của chính trường tiểu học sắp tới con sẽ học. Con gái anh Dũng đi học thêm vài buổi đã biết đọc, biết viết, biết nối từ.

Quan điểm của anh Dũng là cho con học trước chương trình lớp 1 sẽ lợi thế hơn, con vào học chính thức không bị bỡ ngỡ. Có kiến thức trước con sẽ tiếp thu bài học nhanh hơn và không thua kém bạn bè. Ở quê ít bố mẹ cho con đi học trước chương trình lớp 1 nên anh Dũng hy vọng con mình sẽ nổi trội hơn các bạn.

"Vợ chồng tôi đều đi làm cả ngày, không có thời gian dạy con, mà có dạy cũng không biết cách dạy thế nào cho đúng vì chương trình giáo dục đã thay đổi. Hơn nữa cháu được nghỉ hè, gia đình không có người trông nên cho cháu học cô để yên tâm đi làm", anh Dũng nói. 

Có thể thấy, việc cho con học trước lớp 1 không phải xuất phát từ nhu cầu của trẻ mà từ "trào lưu" của xã hội và để yên lòng bố mẹ. Ngoài ra, cũng từ tâm lý lo sợ con mình thua kém bạn bè cùng lớp mà phụ huynh không lường trước được những tác động tiêu cực có thể xảy ra.

Thay vì cho con học trước chương trình lớp 1, phụ huynh cần chuẩn bị tâm thế thật tốt, rèn kỹ năng, nền nếp để trẻ tự tin vào lớp 1 (ảnh tư liệu)


Không nên cho trẻ học trước lớp 1

Một số chuyên gia giáo dục cho rằng cho trẻ học trước chương trình lớp 1 là phản khoa học. Bởi trẻ đang tuổi ăn, tuổi chơi, khó ngồi yên một chỗ nên việc ép trẻ học trước chương trình có thể tạo ra những áp lực tâm lý căng thẳng không đáng có, thậm chí còn ảnh hưởng đến cột sống nếu tư thế ngồi học sai. Trẻ phải luyện viết sớm còn ảnh hưởng đến thị lực, xương ngón tay. 

Với những trẻ tiếp thu chậm hơn còn có thể gây tâm lý sợ học, mất hứng thú học tập. Còn với những trẻ học tốt, khi chính thức bước vào lớp 1 rất dễ có tâm lý chủ quan, lơ là việc học và có thể hình thành tính cách tự kiêu nếu giỏi hơn bạn khác.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo TP Hải Dương cho rằng phụ huynh cần tìm hiểu kỹ, không phải ngẫu nhiên mà khoa học đã chứng minh trẻ 6 tuổi mới đủ "độ chín" để bắt đầu học lớp 1. Khi trẻ chưa đủ 6 tuổi sẽ chưa đủ kỹ năng, tâm lý, thể lực để học kiến thức của học sinh lớp 1. Việc học trước chương trình lớp 1 còn gây khó khăn, vất vả cho giáo viên giảng dạy sau này. Vì mỗi giáo viên có phương pháp dạy khác nhau, khi trẻ vào lớp 1 sẽ dạy từ đầu. 

Bà Hoàng Thị Hưng, Trưởng Phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cho rằng phụ huynh không nên cho con học trước chương trình lớp1. Bố mẹ nên để các con phát triển theo đúng độ tuổi, có tuổi thơ đúng nghĩa. "Sở đã chỉ đạo các trường không được dạy trước chương trình. Các trường phải quán triệt, quản lý chặt chẽ giáo viên, đưa nội dung này vào tiêu chí đánh giá thi đua. Các địa phương, đoàn thể cũng cần quan tâm vào cuộc để tuyên truyền, ngăn chặn việc giáo viên dạy thêm trước chương trình. Phụ huynh nên hiểu đúng, không nên quá lo lắng. Thay vì cho con học trước chương trình lớp 1, phụ huynh cần chuẩn bị tâm lý tốt, rèn kỹ năng, nền nếp để trẻ tự tin vào lớp 1", bà Hưng nói.

NAM PHƯƠNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tác hại cho trẻ học trước lớp 1