Nam Sách: Điểm sáng khuyến học, khuyến tài

02/10/2022 05:42

Các cấp Hội Khuyến học ở huyện Nam Sách đã có nhiều cách làm hay, khơi dậy phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài tại địa phương.


Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đồng Lạc trao thưởng cho học sinh Trường THCS Đồng Lạc nhân dịp năm học mới 2022-2023 (ảnh do cơ sở cung cấp)

Bà Trần Thị Luận, Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Nam Sách cho biết điểm nổi bật mà các cấp hội, cơ sở chú trọng thực hiện trong thời gian qua là huy động nhiều nguồn lực, kịp thời động viên, tôn vinh các đơn vị, dòng họ, gia đình hiếu học; biểu dương, khen thưởng các gia đình có con cháu đạt thành tích xuất sắc trong học tập, công tác. Phối hợp đẩy mạnh hoạt động của các trung tâm học tập cộng đồng... Đây là đòn bẩy tác động mạnh mẽ đến phong trào học tập thường xuyên của gia đình, dòng họ, cộng đồng khu dân cư.

Các cấp hội đã tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng Quỹ Khuyến học. Đến tháng 6, Quỹ Khuyến học toàn huyện đạt 13 tỷ đồng, tăng 6,6 tỷ đồng so với năm 2017. Chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2022, các xã, thị trấn đã huy động quỹ được hơn 1 tỷ đồng.

Từ nguồn quỹ này, vào dịp đầu năm học mới, tổng kết năm học, Tết Nguyên đán, Tết Thiếu nhi 1.6... toàn huyện trao học bổng và hỗ trợ cho từ 200-600 học sinh với số tiền từ 100-400 triệu đồng; khen thưởng cho hàng chục nghìn giáo viên, học sinh. Tính đến tháng 6.2022, toàn huyện có 19 Hội Khuyến học xã, thị trấn, 151 chi hội thôn, khu dân cư, trường học, 58 đơn vị khuyến học, 561 Ban Khuyến học dòng họ, tăng 55 Ban Khuyến học so với năm 2017. Hội Khuyến học huyện có gần 45.000 hội viên, chiếm hơn 35,3% số dân trong huyện, tăng gần 7.800 hội viên so với năm 2017.

Là điểm sáng về công tác khuyến học, khuyến tài trong huyện, Hội Khuyến học xã Đồng Lạc đã tích cực tuyên truyền, vận động xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ hiếu học, cộng đồng khuyến học ở các chi hội. Hội đã kịp thời chỉ đạo các chi hội hướng dẫn các dòng họ củng cố, kiện toàn, thành lập Ban Khuyến học. Tích cực vận động các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, người dân ủng hộ Quỹ Khuyến học. Các chi hội đã quan tâm tuyên dương, khen thưởng các dòng họ, gia đình làm tốt công tác khuyến học, khuyến tài... Ông Ngô Chí Hiếu, Chủ tịch Hội Khuyến học xã Đồng Lạc cho biết với những cách làm trên, hội luôn duy trì hiệu quả hoạt động từ xã đến cơ sở. Tổ chức hội, Quỹ Khuyến học các dòng họ ngày càng phát triển.

Đến nay, toàn xã có 8 chi hội, 3 đơn vị khuyến học với gần 2.700 hội viên. Trong xã có 33 dòng họ thì có 24 dòng họ khuyến học và 150 gia đình liên gia khuyến học. Tổng số Quỹ Khuyến học của xã đạt hơn 1,1 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, hằng năm, nhiều học sinh, giáo viên có thành tích tốt trong học tập và những người có hoàn cảnh khó khăn được khen thưởng, hỗ trợ.

Phong trào khuyến học, khuyến tài trên địa bàn huyện đã lan toả mạnh mẽ từ trong gia đình, dòng họ đến trường học và cộng đồng. Nhiều gia đình hiếu học có số quỹ hàng chục triệu đồng và tiêu biểu trong công tác khuyến học, khuyến tài ở các xã An Lâm, Thái Tân, Phú Điền, Hợp Tiến. Nhiều dòng họ tiêu biểu như Trần Đức, Lê Khả (xã Quốc Tuấn), Nguyễn Danh, Nguyễn Đình, Nguyễn Văn, Lê Đình (xã An Bình), Nguyễn Đình (xã Phú Điền), Lê (xã Đồng Lạc)...

Là dòng họ điển hình trong công tác khuyến học, khuyến tài ở xã Quốc Tuấn, dòng họ Lê Khả luôn duy trì Quỹ Khuyến học hơn 90 triệu đồng. Để khích lệ tinh thần học tập, cứ vào dịp khai giảng năm học mới, dòng họ đều tổ chức gặp mặt, biểu dương, khen thưởng con cháu có thành tích cao trong học tập với số tiền từ 8 - 9 triệu đồng. Dòng họ tích cực tuyên truyền, giáo dục, nêu những tấm gương sáng của các thế hệ đi trước để thế hệ sau phấn đấu. 

Với những kết quả trên, nhiều năm liền Hội Khuyến học huyện Nam Sách đã được Trung ương hội tặng bằng khen và cờ thi đua xuất sắc; Hội Khuyến học tỉnh tặng giấy khen và cờ thi đua; Uỷ ban MTTQ tỉnh tặng bằng khen.

Ông Nguyễn Văn Nhang, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh cho biết Nam Sách là điểm sáng trong tỉnh về công tác khuyến học, khuyến tài. Điều đó thể hiện sự chỉ đạo quyết liệt của các cấp uỷ, chính quyền, huy động được sự tham gia tích cực của hệ thống chính trị và nhân dân, tạo sức lan toả mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của tỉnh phát triển.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nam Sách: Điểm sáng khuyến học, khuyến tài