Dòng họ Bùi Đức quan tâm khuyến học, khuyến tài

28/04/2022 11:11

Nhiều năm nay, dòng họ Bùi Đức ở thôn Hội Xuyên, thị trấn Gia Lộc luôn đoàn kết, duy trì phong trào khuyến học, khuyến tài.


Lễ tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi do dòng họ Bùi Đức tổ chức (ảnh tư liệu)

Ở ngôi nhà thờ họ của dòng họ Bùi Đức, những tấm giấy khen của Chủ tịch UBND huyện Gia Lộc, Chủ tịch UBND thị trấn... được treo trang trọng trên tường. “Học tập là cái gốc của tri thức, có học tập con người mới trở nên có ích cho xã hội”, ông Bùi Đức Sức, Trưởng Ban Liên lạc dòng họ Bùi Đức chia sẻ. Với tinh thần ấy, hơn 20 năm nay công tác khuyến học, khuyến tài đã được dòng họ này quan tâm duy trì, là động lực để con em trong họ tiếp nối truyền thống hiếu học của cha ông. 

Dòng họ Bùi Đức có khoảng 500 nhân khẩu, trong đó trên 300 người ở thị trấn Gia Lộc, còn lại sinh sống tại các địa phương khác. Từ năm 2000, dòng họ đã thống nhất 1 năm vận động xây dựng Quỹ Khuyến học của dòng họ 1 lần với số tiền đủ để tổ chức tuyên dương, khen thưởng con cháu vào dịp đầu tháng 6. Đây là ngày hội chung của dòng họ khi mọi người tập trung tại nhà thờ họ, hỏi chuyện học hành, làm ăn của các gia đình, con cháu; tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp trường, cấp tỉnh, cử nhân đỗ thạc sĩ, nghiên cứu sinh… Những năm gần đây, mỗi năm dòng họ tuyên dương, khen thưởng từ 40-50 cháu với trị giá quà tặng 50.000 đồng/suất. Hằng năm mỗi hộ nộp 30.000 đồng vào Quỹ Khuyến học của dòng họ. “Số tiền này không cao nên đã tạo điều kiện cho các hộ khó khăn tham gia được phong trào chung của dòng họ”, ông Bùi Đức Bé, Phó Ban Liên lạc dòng họ Bùi Đức cho biết.

Ngoài khen thưởng chung tại nhà thờ họ, nhiều hộ trong dòng họ cũng tuyên dương, khen thưởng con cháu riêng như trao giải bằng tiền, xe máy, xe đạp, du lịch… khi con cháu đạt thành tích cao trong học tập. 

Tại buổi tuyên dương, khen thưởng chung của dòng họ, những người hiếu học, đỗ đạt chia sẻ bí quyết, kinh nghiệm trong học tập, trở thành tấm gương cho con cháu noi theo. Một trong những gia đình có hoàn cảnh khó khăn nhưng vẫn nuôi dạy con cái học giỏi như gia đình anh Bùi Đức Cương ở thị trấn Gia Lộc. Vài năm gần đây, sức khỏe anh Cương yếu, vợ anh chậm chạp, ai thuê gì làm nấy, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Tuy nhiên, 2 con trai của vợ chồng anh đều thông minh sáng dạ, cháu lớn đang học đại học, cháu thứ hai học THPT nhiều năm liền là học sinh giỏi.

Ngoài ra, dòng họ Bùi Đức còn nhiều tấm gương thành đạt khác trong cả học tập lẫn công việc.

Bà Phạm Thị Hoa, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Gia Lộc đánh giá dòng họ Bùi Đức đã đoàn kết duy trì tốt phong trào khuyến học, khuyến tài, động viên con cháu tập trung học hành để sau này trở thành người có ích cho xã hội. 

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Dòng họ Bùi Đức quan tâm khuyến học, khuyến tài