Đoàn kết để khuyến học

20/01/2022 19:00

Đó là phương châm của dòng họ Lê Văn ngành III, thuộc dòng họ Lê ở thôn Hạ Vĩnh, xã Thanh Quang (Thanh Hà) trong công tác khuyến học.


Bia ghi danh, bia tiến sĩ được đặt tại nhà thờ dòng họ Lê Văn ngành III, xã Thanh Quang nhằm tôn vinh những người có học hàm, học vị cao trong dòng họ

Nhờ đó, dòng họ đã khuyến khích được nhiều con cháu học hành thành tài, làm rạng danh dòng họ, quê hương.

Từ năm 1990, dòng họ Lê Văn ngành III đã đặc biệt quan tâm đến việc học của con cháu. Nhiều nhà dù không có điều kiện nhưng luôn dành điều kiện tốt nhất cho con cái học hành. Từ năm 2000, để phát huy sự đoàn kết, gắn bó giữa các gia đình, những người đứng đầu dòng họ, các chi họp bàn và quyết định thành lập Ban Khuyến học. Ban có quy chế khen thưởng cụ thể cho từng học sinh như đỗ đại học, cao đẳng, học sinh giỏi cấp huyện, tỉnh, cấp quốc gia. Mức thưởng thấp nhất là 150.000 đồng, cao nhất 500.000 đồng cùng với giấy khen, giấy chứng nhận của dòng họ. 

Ngày 22.2 âm lịch hằng năm cũng là ngày giỗ tổ của dòng họ, học sinh có thành tích cao trong học tập được khen thưởng. Dòng họ đã mời những người thành đạt về trực tiếp trao thưởng, tạo không khí phấn khởi. Chính sự chu đáo đó, ngày càng nhiều gia đình trong họ tham gia công tác khuyến học. Đến nay, Quỹ Khuyến học của dòng họ đạt 100 triệu đồng, dành để khen thưởng các cháu có thành tích cao trong học tập. Ngoài ra, hằng năm dòng họ còn xét vinh danh cả người lớn tuổi tích cực học tập và ghi danh vào bia đá nhà thờ để làm tấm gương cho con cháu noi theo. Hiện dòng họ có 1 nhà giáo ưu tú, 1 nghệ sĩ ưu tú được vinh danh; 6 tiến sĩ, giáo sư được ghi danh vào bia đá.

Nếu như trước đây dòng họ chỉ vinh danh những người họ Lê Văn thì nay đã đồng thuận khen thưởng cả con dâu, con rể, cháu ngoại có thành tích cao trong học tập. 

Dòng họ Lê Văn ngành III hiện có 12 giáo sư, tiến sĩ, 27 thạc sĩ, gần 100 người đang học đại học và có bằng đại học, cao đẳng. Năm học 2020-2021, dòng họ có 7 học sinh thi đỗ đại học, 2 người thi đỗ, có bằng thạc sĩ; 95% số gia đình trong dòng họ đạt danh hiệu gia đình học tập; không gia đình nào có con cháu bỏ học.

Ngoài ra, Ban Khuyến học dòng họ còn tích cực tham gia nhiều chương trình thiện nguyện như ủng hộ 10 triệu đồng mua máy tính cho học sinh khó khăn ở xã Thanh Quang, tặng đồng phục cho giáo viên...  Ông Lê Nguyên Hồng, trưởng dòng họ Lê ngành III cho biết: "Chúng tôi làm khuyến học với tất cả tâm huyết, mong muốn con cháu nhìn vào đó cùng nhau đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, trở thành những người có ích cho quê hương, xã hội". Dòng họ Lê Văn ngành III nhiều năm liền được Trung ương Hội Khuyến học tặng bằng khen; Tỉnh hội và UBND huyện Thanh Hà khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong công tác khuyến học.

MINH NGUYỆT 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đoàn kết để khuyến học