Cô học trò nghèo vượt khó

10/08/2022 10:36

Ở thôn Trần Xá, xã Nam Hưng (Nam Sách), em Nguyễn Việt Chinh được nhiều người biết vì vượt khó, học giỏi. Với 39,5 điểm, Chinh là thủ khoa trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Trường THPT Nam Sách II vừa qua.

Em Nguyễn Việt Chinh luôn nằm trong tốp đầu về thành tích học tập ở lớp

Chinh là chị cả trong gia đình có 4 chị em, bố mẹ làm nghề nông, hoàn cảnh kinh tế gia đình có nhiều khó khăn. Ý thức được hoàn cảnh gia đình, từ nhỏ Chinh đã luôn cố gắng học tập. Ở nhà, em tự giác thức khuya, dậy sớm học bài, không để bố mẹ phải nhắc nhở. Biết bố mẹ đi làm vất vả, Chinh chủ động bảo ban các em học bài, nấu cơm, phụ giúp việc nhà.

Ở lớp, Chinh luôn hoàn thành tốt các bài tập thầy cô giao, nằm trong tốp đầu những học sinh có thành tích tốt. Hiền lành, học giỏi, Chinh được thầy cô và bạn bè trong lớp quý mến. 

Nhờ những nỗ lực vượt khó, nhiều năm liền Chinh đều là học sinh giỏi. Lớp 9, em đoạt giải khuyến khích môn địa lý trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Chẳng ai nghĩ rằng, đằng sau những kết quả ấy, là sự miệt mài rèn luyện trong một góc học tập đơn sơ, giản dị. Chiếc bàn gỗ đã cũ kĩ theo vết mòn thời gian là nơi 4 chị em Chinh thay nhau ngồi học. 

2 năm học bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, thời gian đầu Chinh không có thiết bị học trực tuyến, phải qua nhà người bạn để học chung. Sau đó, em được người thân cho lại chiếc điện thoại đã cũ để học. Nhờ vậy, em vẫn theo kịp tiến độ bài vở trên lớp. Ngoài những giờ lên lớp học, Chinh và các em còn phụ giúp bố mẹ việc đồng áng. 
Cô Nguyễn Thị Dịu, giáo viên chủ nhiệm lớp 9A, Trường THCS Nam Hưng đánh giá Chinh là một học sinh ngoan ngoãn, chăm chỉ, luôn chủ động trong học tập, được thầy cô, bạn bè quý mến. Tuy hoàn cảnh khó khăn nhưng em luôn cố gắng vươn lên, nằm trong tốp đầu của lớp. Biết gia đình Chinh khó khăn nên các khoản thu ở lớp cô giáo cũng linh động miễn giảm cho em.

Với những cố gắng của Chinh, kỳ thi vào lớp 10 vừa qua, em là thủ khoa của Trường THPT Nam Sách II. Ngày nhận được tin con trở thành thủ khoa, bà Hoàng Thị Hiền, mẹ của Chinh cả đêm không ngủ được. Bà Hiền cho biết mặc dù gia đình làm nông, không có điều kiện nhưng hai vợ chồng bà cũng sẽ cố gắng để cho các con học hành đầy đủ. 


LINH LINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cô học trò nghèo vượt khó