Chủ động phương án kiểm tra cuối kỳ

24/12/2021 11:01

Nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh, các trường học trong tỉnh đã chủ động lên phương án kiểm tra, đánh giá cuối học kỳ I như lùi thời gian kiểm tra, tiến hành kiểm tra trực tuyến.


 Nhiều trường đã xây dựng kế hoạch kiểm tra cuối kỳ trong điều kiện dịch bệnh vẫn phức tạp (ảnh tư liệu)

Hiện các trường đã chủ động xây dựng phương án kiểm tra cuối học kỳ I để thích ứng với tình hình dịch Covid-19.

Lùi thời gian kiểm tra

Theo khung chương trình năm học, tuần 17 và 18 (khoảng từ ngày 27.12.2021-8.1.2022) là thời điểm các trường tổ chức kiểm tra cuối học kỳ I. Kỳ kiểm tra đã cận kề trong khi tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp, thậm chí vẫn còn nhiều học sinh, giáo viên mắc Covid-19, nhiều trường vẫn dạy học trực tuyến. Khó khăn là vậy nhưng các trường đã chủ động phương án ứng phó, nhất là ở những nơi có dịch như Tứ Kỳ, Ninh Giang, Kinh Môn, Thanh Miện... 

Hiện nay, hơn 1.000 học sinh Trường Tiểu học Hưng Đạo (Tứ Kỳ) vẫn học trực tuyến. Cô Trần Thị Kim Dung, Hiệu trưởng nhà trường cho biết nếu kiểm tra trực tiếp trường sẽ linh hoạt chia các khối, lớp đến trường để bảo đảm giãn cách. Nếu đến thời điểm kiểm tra vẫn phải dạy trực tuyến, trường sẽ xin phép lùi thời gian khoảng 2 tuần, chờ học sinh đi học trực tiếp mới tiến hành kiểm tra.

Còn tại Trường THPT Tứ Kỳ, Ban giám hiệu đã xác định nếu 2 tuần tới dịch vẫn diễn biến phức tạp, chưa thể kiểm tra trực tiếp, trường sẽ xin phép Sở Giáo dục và Đào tạo cho lùi thời gian sang tuần 19 và 20 của học kỳ II. Trong tuần học 17 và 18, trường sẽ đẩy chương trình học kỳ II lên. "Hiện tình hình dịch ở Tứ Kỳ đã được kiểm soát, có thể kiểm tra trực tiếp tại trường. Nhà trường đang tích cực ôn tập cho học sinh, ưu tiên học sinh lớp 12", thầy Vũ Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ cho biết.

Tình hình dịch ở thị xã Kinh Môn cũng đang diễn biến phức tạp. Đến ngày 21.12, Trường THCS Hiệp Sơn còn 34 học sinh mắc Covid-19, hơn 400 em vẫn đang học trực tuyến. Nếu tuần tới nhiều học sinh hoàn thành cách ly, trường sẽ kiểm tra trực tiếp, những em cách ly được kiểm tra bù sau. Trường cũng đã lên phương án lùi thời gian kiểm tra khoảng 2 tuần nếu dịch vẫn phức tạp, phấn đấu hoàn thành kiểm tra cuối kỳ trước ngày 10.1.2022. 

Tình hình dịch ở huyện Ninh Giang cũng đã được kiểm soát tốt. Đại diện lãnh đạo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết các trường đang linh hoạt đẩy nhanh tiến độ ôn tập, củng cố kiến thức cho học sinh để đẩy thời gian kiểm tra cuối kỳ lên sớm hơn so với kế hoạch...


Học sinh lớp 12 đang khẩn trương ôn tập để kiểm tra cuối học kỳ I (ảnh tư liệu)

Sẵn sàng kiểm tra trực tuyến

Hiện nhiều trường đã tính đến phương án có thể sẽ cho học sinh kiểm tra trực tuyến nếu dịch bệnh phức tạp. Tuy nhiên, kiểm tra trực tuyến sẽ có khó khăn. Theo ông Vũ Hồng Hải, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Kinh Môn, kiểm tra trực tuyến sẽ khó khăn vì chưa đủ trang thiết bị, camera giám sát, đặc biệt là chất lượng cũng như tính công bằng trong kỳ kiểm tra.

"Tuy nhiên căn cứ vào hướng dẫn của bộ, Sở Giáo dục và Đào tạo, phòng sẽ sát sao hướng dẫn các trường linh hoạt tổ chức kỳ kiểm tra cho phù hợp", ông Hải nói.

Thầy Hồ Văn Chương, Hiệu trưởng Trường THCS Hiệp Sơn (Kinh Môn) cho rằng nếu học sinh phải kiểm tra trực tuyến thì các em thuộc diện cách ly đủ điều kiện tham gia có thể được thi ngay trong khu vực cách ly. Điều này giúp các em không bị hoãn lại, bảo đảm chương trình học so với bạn bè. 

Đến ngày 21.12, toàn huyện Tứ Kỳ vẫn còn các trường ở một số xã Bình Lãng, Cộng Lạc, Đại Sơn, Hưng Đạo, Nguyên Giáp, Văn Tố và Trường THCS Phan Bội Châu dạy học trực tuyến. Ông Nguyễn Công Quang, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện cho biết: "Nếu kiểm tra trực tuyến, học sinh sẽ thực hiện trên phần mềm Microsoft Team. Phần mềm có thể quản lý, giám sát khoảng 49 đầu camera. Hầu hết các lớp ở địa phương có sĩ số học sinh dưới 49 em".

Nếu kiểm tra trực tuyến thì việc ra đề cũng phải linh hoạt, giảm tải kiến thức với từng môn học. Ông Quang cho biết thêm đề thi sẽ linh hoạt dưới dạng sản phẩm học tập như môn công nghệ, mỹ thuật, âm nhạc... chỉ cần làm video; những môn phải làm trên giấy thì ra đề theo hướng trắc nghiệm hoặc trắc nghiệm kết hợp tự luận như môn toán, tiếng Anh...

Lo lắng về chất lượng và tính công bằng của hình thức kiểm tra trực tuyến, nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng tất cả đều phụ thuộc vào ý thức tự giác của học sinh và trách nhiệm của phụ huynh. Anh Nguyễn Văn Hùng ở Kinh Môn có con học lớp 10 nêu quan điểm: "Nếu phải kiểm tra trực tuyến, tôi sẽ quán triệt con nghiêm túc, tự giác khi làm bài. Nếu có thể tôi sẽ trực tiếp giám sát tại nhà, bởi sau 1 kỳ học tôi muốn biết lực học thực tế của con để kịp thời điều chỉnh, định hướng".

Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã kịp thời chỉ đạo các trường linh hoạt kiểm tra cuối kỳ thích ứng với tình hình dịch. Nếu đến thời điểm kiểm tra, đánh giá cuối kỳ, trường nào vẫn tổ chức dạy học trực tuyến thì vẫn tổ chức dạy học bình thường đến khi các em quay trở lại trường học trực tiếp mới tổ chức kiểm tra, đánh giá. Những học sinh thuộc diện cách ly sẽ tổ chức ôn tập và kiểm tra bù sau. "Những trường không thể tổ chức kiểm tra trực tiếp, sở sẽ có hướng dẫn cụ thể sau", ông Đỗ Duy Hưng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết.

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chủ động phương án kiểm tra cuối kỳ