Căng thẳng "cuộc đua" vào lớp 10 công lập

19/05/2022 10:00

Số lượng thí sinh dự thi đông trong khi chỉ tiêu tuyển sinh của các trường không tăng đã tạo ra sự căng thẳng trong việc ôn luyện cũng như lựa chọn trường để đăng ký đối với học sinh thi vào THPT năm nay.


Học sinh lớp 9 Trường THCS Ái Quốc (TP Hải Dương) nỗ lực ôn luyện chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10 sắp tới


Chỉ còn gần 20 ngày nữa sẽ diễn ra kỳ thi vào lớp 10 THPT. Với nhiều học sinh và phụ huynh đây là kỳ thi quan trọng và áp lực bởi năm nay số thí sinh tăng cao trong khi chỉ tiêu tuyển sinh không tăng. Cuộc đua vào lớp 10 trường công lập của lứa tuổi “lợn vàng” năm nay khá căng thẳng.

Cánh cửa hẹp

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2022 - 2023, toàn tỉnh có khoảng 29.000 học sinh xét công nhận tốt nghiệp THCS, tăng khoảng 4.000 học sinh so với năm học trước. Trong khi đó chỉ có 15.000 chỉ tiêu cho 40 trường THPT công lập. Như vậy sẽ có khoảng 14.000 học sinh khó có cơ hội học lớp 10 công lập.

Sáng 16.5, sau khi biết chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 của các trường công lập, chị Nguyễn Thị Oanh ở phố Cao Bá Quát (TP Hải Dương) lo lắng vì mục tiêu vào cấp 3 trường công lập của con chị sẽ khó khăn hơn. “Suốt thời gian dài các cháu phải học trực tuyến nên kiến thức không thể vững bằng học trực tiếp. Năm nay Trường THPT Hồng Quang tuyển hơn 500 học sinh nhưng lượng thí sinh dự kiến thi vào đây có thể gấp 2- 3 lần nên tôi không biết con có thể thi đỗ được không", chị Oanh băn khoăn cho biết. 

Với nhiều học sinh lớp 9, áp lực để có một suất vào lớp 10 trường công lập tăng lên gấp nhiều lần. Em Phạm Phương Thảo, học sinh lớp 9A Trường THCS Lê Thanh Nghị (Gia Lộc) chia sẻ: “Dù được đi học trực tiếp từ tháng 3 nhưng em thấy kiến thức còn "hổng" rất nhiều nên không tự tin lắm. Nguyện vọng đỗ vào Trường THPT Gia Lộc không biết có đạt được hay không bởi điểm trúng tuyển vào trường năm nào cũng cao trong khi đó số thí sinh đăng ký thi năm nay sẽ cao hơn nhiều so với năm trước”.

Năm nay do số lượng học sinh đông cộng với phải học trực tuyến trong thời gian dài nên nhiều phụ huynh cũng như học sinh rất băn khoăn khi nộp hồ sơ thi hoặc xét tuyển vào lớp 10. Để đưa ra quyết định đúng đắn, nhiều phụ huynh dành thời gian theo dõi kết quả học của con, nhờ giáo viên chủ nhiệm tư vấn, thậm chí dò xét, dự đoán số hồ sơ nộp vào các trường rồi mới quyết định đăng ký dự thi. Điều này cho thấy kỳ thi vào lớp 10 năm nay khá áp lực và căng thẳng, khả năng tỷ lệ chọi sẽ cao.



Thời gian gần đây, nhiều doanh nghiệp phối hợp các trường nghề đến các trường THCS trong tỉnh tư vấn tuyển sinh


Không phải là con đường duy nhất

Khi dịch Covid-19 được kiểm soát, Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo để học sinh lớp 9 được học trực tiếp nhằm bảo đảm kiến thức cho kỳ thi vào lớp 10. Các trường trong tỉnh đã chủ động phân luồng, đánh giá năng lực học sinh để tư vấn, hướng dẫn các em và phụ huynh có lựa chọn phù hợp. Thầy Nguyễn Huân, Hiệu trưởng Trường THCS Ái Quốc (TP Hải Dương) cho biết năm nay trường có 158 học sinh đủ điều kiện tốt nghiệp thì chỉ có 28 em dự kiến thi hoặc xét tuyển vào các trường tư thục, 2 em chọn học trung cấp, cao đẳng nghề, hơn 70% số học sinh còn lại có nguyện vọng thi vào lớp 10 trường công lập. Trường đã tổ chức 4 lần khảo sát và đánh giá năng lực để định hướng các em lựa chọn phương án phù hợp. “Không chỉ thi vào trường THPT công lập, các em có thể đăng ký vào trường tư thục, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên. Thậm chí vào trường trung cấp hay cao đẳng nghề để vừa được học kiến thức vừa được học nghề. Khi ra trường lại được tạo điều kiện tìm việc làm ngay”, thầy Huân chia sẻ. 

Ngoài 40 trường công lập, toàn tỉnh còn có 15 trường THPT tư thục, 12 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên và không ít trường trung cấp, cao đẳng nghề có nhu cầu tuyển sinh ngay từ khi các em vừa tốt nghiệp THCS. Theo ông Nguyễn Đức Thái, Trưởng Phòng Giáo dục nghề nghiệp (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội), những năm gần đây nhu cầu học nghề của học sinh sau tốt nghiệp THCS khá lớn nên đã giảm áp lực cho các trường THPT, nhất là các trường công lập. Tuy nhiên để các em tự tin lựa chọn được trường, ngành nghề mình thích, phát huy được khả năng thì rất cần sự đồng hành của cha mẹ. "Vào trường THPT công lập không phải là con đường duy nhất để các em có công việc tốt và thành công trong xã hội”, ông Thái nói. 

Trong thời gian tập trung ôn tập này, ngoài sự nỗ lực của bản thân, các em rất cần sự động viên, khích lệ, đồng hành của cha mẹ và sự hỗ trợ của giáo viên để đạt được kết quả như mong muốn.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 16 - 23.5, các trường THCS trong tỉnh bắt đầu hướng dẫn học sinh đăng ký dự thi vào trường THPT, tiếp nhận hồ sơ, nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý thi. Đến ngày 26.5 phải hoàn thành việc nhập dữ liệu thi, kết thúc đăng ký dự thi. Chiều 6.6, thí sinh làm thủ tục dự thi. Sáng 7.6, thí sinh thi môn ngữ văn (thời gian 120 phút theo hình thức tự luận) và môn tiếng Anh (thời gian 60 phút theo hình thức trắc nghiệm); chiều thi môn toán (thời gian 120 phút theo hình thức tự luận). Điểm 2 môn toán và ngữ văn nhân hệ số 2, tiếng Anh hệ số 1. Điểm xét tuyển là tổng số điểm của cả 3 bài thi đã tính hệ số (không có bài thi nào bị từ 1 điểm trở xuống) và điểm ưu tiên (nếu có). Đối với học sinh thi vào Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi, sáng 8.6 thí sinh thi môn chuyên gồm ngữ văn, toán, sinh học. Chiều cùng ngày thi vật lý, hóa học, lịch sử, địa lý, tiếng Anh chuyên.

HẢI MINH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Căng thẳng "cuộc đua" vào lớp 10 công lập