Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh: Đừng lạm dụng

29/05/2019 12:02

Ở tỉnh ta, các nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh ngày càng nhiều, nhất là dịp đầu xuân hoặc cuối năm học.


Các trường cần ưu tiên cho học sinh trải nghiệm tại các di tích lịch sử văn hóa trong tỉnh. Trong ảnh: Học sinh trải nghiệm nặn gốm tại Bảo tàng tỉnh

Đây là dịp để các em học sinh có điều kiện đi tham quan, học hỏi, giao lưu và rèn luyện kỹ năng sống. Tuy nhiên, việc tổ chức hoạt động này cũng còn một số hạn chế.

Phụ huynh băn khoăn

Với thời gian khoảng 1 ngày, học sinh được đi tham quan, trải nghiệm từ 1 đến 3 điểm du lịch. Hầu hết các trường đều chọn các điểm di tích lịch sử văn hóa, khu nông trại, trang trại giáo dục, khu du lịch sinh thái… Mỗi chuyến đi như vậy học sinh phải đóng 250.000 – 400.000 đồng/người tùy theo địa điểm gần hay xa, nhiều hay ít dịch vụ.

Tình trạng một số trường tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm nhiều lần trong năm khiến phụ huynh băn khoăn. Thực tế, kinh phí để tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh đều huy động từ sự đóng góp của phụ huynh. Nhiều phụ huynh còn băn khoăn số tiền họ bỏ ra cho con em mình được sử dụng như thế nào? Có đáng đồng tiền, bát gạo? 

Anh Vũ Đình K., phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Lương Bằng (TP Hải Dương) chia sẻ: "Trước đây, tôi cũng làm du lịch nên tôi biết tổ chức một chuyến đi của học sinh, nhà trường sẽ được cắt lại phần gọi là hoa hồng. Một chuyến đi cơ bản gồm tiền phương tiện di chuyển, hướng dẫn viên, chi phí cho một số trò chơi… Hầu hết dịch vụ đều được tính theo đoàn chứ ít khi tính đầu người. Muốn con được biết đây biết đó nên tôi cũng không tính toán làm gì, có điều các trường không nên quá lạm dụng".

Đồng quan điểm với anh K., chị Lê Thị H., phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Ngọc Châu (TP Hải Dương) cho biết dù không thích nhưng nhiều phụ huynh vẫn cho con đi một cách gượng ép. Để con đi thì rất lo, không biết có bảo đảm an toàn hay không. Trẻ con vốn hiếu động, lực lượng giáo viên và hướng dẫn viên của công ty ít nên khó có thể kiểm soát hết. "Thông thường tôi thấy nhà trường lên kế hoạch là các con rất thích đi, đòi đi cho bằng được nên nhiều phụ huynh vẫn cố cho con đi nhưng thú thật là bằng mặt, chứ không bằng lòng", chị H. bày tỏ.

Ưu tiên đi trong tỉnh

Theo phản ánh của một số phụ huynh, một số trường tổ chức hoạt động trải nghiệm theo phong trào. Còn có tình trạng trường gửi chương trình cho học sinh cầm về báo cho phụ huynh, sau đó cứ theo lịch trong chương trình đúng thời gian đưa con ra trường, lên xe đi trải nghiệm chứ không có họp bàn cụ thể với tập thể phụ huynh.

Chị V.T.K ở xã Tân Trường (Cẩm Giàng) chia sẻ: "Năm 2018, trường tổ chức cho con đi nông trại Erahouse ở Hà Nội nhưng tôi thấy việc đi nông trại như vậy không hợp lý, vì đặc thù ở Hải Dương khác với các cháu trên Hà Nội. Với các cháu sinh ra ở nông thôn thì việc trải nghiệm như nhận biết con vật, trồng cây là không cần thiết. Hơn nữa, nông trại quá đông, nắng nóng, con tôi đi về bị sốt mất mấy ngày. Tôi ủng hộ cho các cháu đi hoạt động trải nghiệm trên địa bàn tỉnh chứ không nhất thiết phải đi xa lại không thiết thực".

Theo bà Hoàng Thị Hưng, Trưởng Phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh: Hiện có 2 loại hình trải nghiệm cho học sinh là trải nghiệm thực tế và trải nghiệm trong nhà trường. Tuy nhiên, một số trường chưa đề ra mục đích rõ ràng, học sinh phải đạt được cái gì sau chuyến đi, nên chỉ như đi du lịch. Nhiều trường tổ chức một năm 2-3 lần, nhưng nội dung không sát thực nên cũng không hiệu quả. Các nhà trường nên tổ chức hoạt động trải nghiệm cho các em học sinh đến các địa điểm trên địa bàn tỉnh để các em biết được văn hóa, lịch sử, địa lý của tỉnh trước, chứ không nhất thiết phải cho các cháu đi quá xa vì quản lý khó, nhất là không nên cho các cháu đi biển.

Thực tế, ở tỉnh ta đã có một số trường tổ chức tốt hoạt động trải nghiệm cho học sinh như các Trường Tiểu học: Lý Tự Trọng, Hải Tân (TP Hải Dương), An Lạc (TP Chí Linh)… Các trường đã tổ chức cho học sinh đi trải nghiệm các di tích lịch sử, văn hóa của tỉnh như: Bảo tàng tỉnh, Công ty CP Gốm Chu Đậu, Văn Miếu Mao Điền, chùa Nhẫm Dương, khu di tích Côn Sơn - Kiếp Bạc… Sau các hoạt động này, trường đều ra bài tập đánh giá của học sinh về chuyến đi.

HOÀNG HÀ - HUYỀN ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tổ chức hoạt động trải nghiệm cho học sinh: Đừng lạm dụng