Nỗi niềm nghề DJ

11/11/2018 16:40

Để trở thành một DJ chuyên nghiệp, khuấy động bầu không khí, mê hoặc lòng người bằng âm thanh thì không dễ dàng chút nào. Thậm chí, nghề này còn ẩn chứa nhiều cạm bẫy.

DJ là một nghề có nhiều cạm bẫy

Chơi để thỏa đam mê

Mới 24 tuổi nhưng anh Nguyễn Tiến Đức ở phường Trần Hưng Đạo (TP Hải Dương) đã có gần 5 năm gắn bó với nghề DJ. Cách đây 6 năm, khi vừa bước chân vào cổng Trường Đại học Bách khoa (Hà Nội), anh Đức đã bị lôi cuốn bởi những bản nhạc sôi động, có tiết tấu mạnh. Và cái duyên với nghề DJ cũng bắt nguồn từ đây. Qua tìm hiểu trên mạng xã hội, anh Đức đã tự mày mò, học chơi được một số bản nhạc đơn giản. Thời gian sau, anh tham gia vào những nhóm, đội cùng sở thích để học hỏi kinh nghiệm. Anh Đức cho biết: "Khi chơi DJ, chúng tôi được tự tin thể hiện phong cách, cá tính của bản thân. Trước đây tôi khá rụt rè, nhút nhát trước đám đông thì khi tham gia nghề này, tôi đã tự tin hơn".

Sau hơn 1 năm tập luyện, anh Đức đã có thể chơi bất kỳ bản nhạc nào mà anh thích. Được bạn bè giới thiệu, anh tham gia chơi nhạc tại một số quán bar, nhà hàng, đám cưới... Những ngày đầu mới làm việc, thu nhập bình quân mỗi tháng cũng được vài ba triệu đồng, giúp anh trang trải nhu cầu sinh hoạt, học tập của mình mà không cần bố mẹ phải gửi thêm tiền chi tiêu hằng tháng. Đến nay, sau khi ra trường, anh Đức đã trở thành một DJ chuyên nghiệp thường xuyên tham gia các chương trình âm nhạc, sự kiện lớn được tổ chức ở các tỉnh, thành phố như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh... Anh cũng về TP Hải Dương biểu diễn cho các bạn trẻ thưởng thức mỗi khi nhận được lời mời.

Anh Cao Anh Chiến (30 tuổi) ở xã Cẩm Chế (Thanh Hà) gắn bó với nghề DJ gần 10 năm nay. Anh Chiến học và biết chơi DJ từ khi ở miền Nam. Năm 2014, anh Chiến quyết định ra Bắc để lập nghiệp. Khi ấy, nghề DJ ở miền Bắc bắt đầu phát triển mạnh. "Lúc đầu gia đình mình cũng phản đối rất nhiều khi mình làm nghề này, nhưng thấy mình thực sự đam mê và muốn theo đuổi nên đã đồng ý", anh Chiến chia sẻ.

Nhận thấy nhiều bạn trẻ có niềm đam mê với DJ, anh Chiến đã mở lớp đào tạo tại nhà. Anh đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để mua các thiết bị cho phòng tập như CDJ PIONEER, DJM PIONEER, XDJ- RX pioneer... Các bạn học viên đến học được thực hành trực tiếp trong phòng máy. Ngoài ra, anh còn giúp đỡ các bạn sau khi hoàn thành khóa học tìm việc làm tại các club. Đến nay, anh Chiến đã đào tạo được 10 học viên ở trong tỉnh. "Nhiều người nghĩ DJ là nghề đơn giản, gắn với hào quang ánh đèn sân khấu, nhưng thực tế không ít người lại chật vật tìm việc làm hoặc không có công việc như mong muốn. Nhiều bạn phải làm thêm tại các buổi event, đám cưới, sinh nhật... để kiếm thêm thu nhập. Chỉ có sự đam mê và niềm khát khao sáng tạo mới gắn bó được với nghề này".

Nhiều cạm bẫy

Môi trường làm việc của các DJ thường là những nơi vui chơi, giải trí, các quán bar, nhà hàng, vũ trường... nên thường bị người đời nhìn bằng con mắt định kiến. Không ít người nghĩ rằng người làm DJ thường không đàng hoàng, tiếp xúc với nhiều loại người, đối tượng phức tạp. Vì vậy, họ phải trải qua không ít khó khăn, vất vả để theo đuổi niềm đam mê của mình. Anh Đức cho biết: "Thời gian đầu, tôi luôn bị dán mác là người chơi bời vì thường xuyên đi làm về khuya, lại làm tại những tụ điểm vui chơi phức tạp. Bạn bè, bố mẹ và người thân lúc nào cũng dè chừng, theo dõi. Phải mất hơn 2 năm, sau nhiều lần phân tích, giải thích, mọi người mới hiểu được những vất vả của nghề và tin tưởng vào công việc tôi đã lựa chọn".

Ngoài sự sáng tạo trong âm nhạc, người làm nghề DJ cũng phải có những tiêu chuẩn đặc biệt khác như ngoại hình, biết giao tiếp và luôn sáng tạo. Một vài năm trở lại đây đã xuất hiện thêm một số DJ nữ với ngoại hình sexy luôn cuốn hút các bạn trẻ. Thù lao cho một lần biểu diễn tùy thuộc vào quy mô chương trình, trình độ, chất riêng của từng DJ. Mặc dù không được tiết lộ nhưng số tiền lĩnh được sau mỗi buổi diễn cũng phải từ vài ba triệu đồng/người trở lên. Nếu là một DJ nổi tiếng, số tiền này có thể gấp hàng chục lần. Mặc dù vậy, số người thành nghề và sống được với nghề không nhiều vì đặc thù của DJ là luôn luôn thay đổi theo thị hiếu của giới trẻ và rất kén người.

DJ là một nghề "có tuổi". Thời điểm phát triển nhất chỉ kéo dài khoảng chục năm. Họ chỉ có thể cuốn hút khi có tài năng và sắc đẹp, đặc biệt là những nữ DJ. Trong khi các buổi diễn kéo dài, thời gian không cố định, chủ yếu là vào ban đêm nên sức lực và sự sáng tạo nhanh chóng bị vắt kiệt. Sau thời gian huy hoàng, họ lại phải tìm cho mình những hướng đi khác.

Không chỉ vậy, môi trường làm việc phức tạp cũng luôn có nhiều cạm bẫy và dễ sa chân vào các tệ nạn xã hội. Anh Đức kể, không ít đồng nghiệp của anh đã sử dụng chất kích thích để cảm xúc được thăng hoa. Sau thời gian dài sử dụng đã trở thành người nghiện, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự nghiệp của bản thân. Một số bạn nữ thì bị quấy rối, gạ tình. Vì lẽ đó mà một số người đã phải bỏ cuộc dù rất say mê với nghề.

ĐỨC TÂM - NGUYỄN THẢO

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nỗi niềm nghề DJ