Học sinh trải nghiệm dịp hè

11/07/2019 08:33

Hè này, nhiều học sinh THPT chọn đi làm thêm. Công việc các em lựa chọn cơ bản phù hợp với sức khỏe, thời gian. Đây là dịp trải nghiệm thú vị, bổ ích với học sinh.

Em Nguyễn Thị Phương Trang đi làm thêm dịp hè để tích lũy kinh nghiệm sống

Tự nguyện

Hơn 1 tháng nay, em Nguyễn Thị Phương Trang ở xã Đoàn Thượng, học sinh Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp và Giáo dục thường xuyên huyện Gia Lộc làm thêm cho một cửa hàng tạp hóa tại chợ Thanh Bình. Công việc của Trang là phụ giúp chị chủ dọn dẹp cửa hàng, hướng dẫn khách chọn mua và bảo quản đồ. Hằng ngày, buổi sáng em làm việc từ 7 giờ 30 - 11 giờ 30, chiều từ 14 giờ 30 - 18 giờ 30. Một số buổi chiều khách đông thì nghỉ muộn hơn 30 phút.

"Đây là lần đầu tiên em đi làm dịp hè. Khi em trình bày nguyện vọng, bố mẹ em không đồng ý ngay vì lo con vất vả, mất an toàn. Sau nghe em đưa ra những lý do chính đáng, nhất là để trải nghiệm, tích lũy vốn sống và chỗ làm gần nhà dì nên bố mẹ đã chấp thuận. Ban ngày em đi bán hàng, buổi trưa và tối về ăn cơm, nghỉ ở nhà dì", Trang nói.
Nhiều năm nay, ngày càng đông học sinh đi làm dịp hè. Các em thường lựa chọn làm nhân viên phục vụ tại các quán cà phê, nhà hàng, cửa hàng bán quần áo, giày dép, điện thoại, mỹ phẩm, giao hàng...

Em Trần Quốc Thắng ở phố Tiền Phong (học sinh Trường THPT Hồng Quang, TP Hải Dương) đã đi làm cách đây nửa tháng. Em xin làm nhân viên tại một quán cà phê ở gần nhà. Thắng nhận làm ca buổi tối từ 18 - 23 giờ vì ban ngày nhiều hôm phải đi học. "Thời gian nghỉ hè dài nên em muốn đi làm vừa đỡ buồn vừa được trải nghiệm. Ở quán cà phê này, ngoài em còn một số bạn nữa cũng là học sinh. Do chúng em là học sinh nên xin mãi chủ quán mới nhận", Thắng chia sẻ.

Hầu hết học sinh đi làm dịp hè mục đích chính không phải để kiếm tiền mà mong muốn được trải nghiệm, có thêm vốn sống. Các em đi làm đều tự nguyện nên rất hào hứng và trách nhiệm với công việc.

Thêm kỹ năng sống

Đang lứa tuổi học trò, hầu hết các em rất ít phải lao động, nhất là những học sinh ở gia đình có điều kiện kinh tế. Nhiều học sinh có chung nhận xét là đi làm giúp hiểu rõ hơn về giá trị của lao động. "Trước đây, em nghĩ việc kiếm tiền đơn giản. Đi làm rồi thì không phải như vậy. Em đang làm ở quán bán đồ nướng tại đại lộ Hồ Chí Minh (TP Hải Dương), phải hoạt động luôn chân luôn tay mỗi tối mới được 120.000 đồng. Nhiều lúc gặp khách khó tính gắt gỏng, văng tục, nói bậy, mới nghe rất khó chịu nhưng làm vài buổi em quen dần. Giờ em thấy quý lao động, biết tôn trọng, sử dụng tiền đúng cách hơn", em Vũ Hoàng Phúc, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Du (TP Hải Dương) nói.

Qua công việc, các em biết được nhiều thứ mà từ trước đến nay ít được người thân hay sách vở đề cập. Hầu hết công việc các em làm đều đòi hỏi sự hoạt bát, khả năng giao tiếp và biết ứng xử trước những tình huống phát sinh. Mỗi công việc cũng có những điều kiện riêng. Như bán quần áo, giày dép, điện thoại cần có hiểu biết để tư vấn cho khách hàng; việc giao hàng cần thông thuộc địa bàn; bán đồ ăn uống phải nhanh nhẹn...

Ngoài việc nâng cao hiểu biết, tích lũy kinh nghiệm, rèn kỹ năng sống, làm thêm còn mang lại cho các em một khoản tiền. Các em làm đủ 30 ngày thường có thu nhập 2,5 - 3,5 triệu đồng. Từ số tiền này, nhiều em có thể giúp bố mẹ mua đồ dùng cá nhân, sách vở... chuẩn bị cho năm học mới.

Theo nhận xét của nhiều giáo viên dạy THPT, những học sinh đã từng đi làm trở nên mạnh dạn, tự tin, hoạt bát hơn so với bạn cùng trang lứa. Khi đi làm, các em có hiểu biết xã hội, công việc để sau tốt nghiệp THPT sẽ có định hướng, lựa chọn ngành nghề phù hợp hơn.

Cô giáo Phạm Thị Mai, giáo viên Trường THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Hải Dương) cho rằng: Mặc dù đi làm vào dịp hè mang lại ý nghĩa tích cực nhưng trước khi cho con em làm thêm, phụ huynh cũng cần cân nhắc. Đối với những em chủ động được việc học, có nhận thức tốt thì nên khuyến khích. Phụ huynh cũng cần tìm hiểu kỹ công việc, môi trường các con định làm, tránh làm việc ở môi trường độc hại, nguy hiểm, tiềm ẩn rủi ro. Các em còn thiếu kinh nghiệm sống, thiếu sức đề kháng trước tệ nạn, cám dỗ nên sự quan tâm hướng dẫn, chia sẻ của phụ huynh rất quan trọng.

DANH TRUNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Học sinh trải nghiệm dịp hè