Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp đặc biệt

06/07/2021 11:22

Các ngành, các cấp, địa phương trong tỉnh đã quan tâm chuẩn bị tốt mọi điều kiện sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay diễn ra an toàn trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.


Cán bộ Trung tâm điều khiển xa Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương kiểm tra hệ thống cấp điện phục vụ kỳ thi

Ngày 7.7, cùng với thí sinh cả nước, hơn 22.300 thí sinh ở Hải Dương sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Đây là năm thứ hai kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Vì vậy, việc bảo đảm an toàn cho kỳ thi là một trong những nhiệm vụ hàng đầu.


Mới đây, tại buổi làm việc với Đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo về công tác chuẩn bị kỳ thi, đồng chí Nguyễn Minh Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2021 tỉnh cho biết các ngành, địa phương trong tỉnh đã chuẩn bị kỹ lưỡng, đề cao tính chủ động trong việc tham gia chuẩn bị các phần việc liên quan đến kỳ thi đặc biệt này. UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành giáo dục và đào tạo, ngành y tế sớm ban hành kế hoạch phòng chống dịch Covid-19 trong tổ chức hai kỳ thi là tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2021-2022 và tốt nghiệp THPT năm 2021 trên địa bàn tỉnh. Yêu cầu tất cả cán bộ, giáo viên, nhân viên, thí sinh tham gia kỳ thi phải khai báo y tế. Trường THPT, Phòng Giáo dục và Đào tạo lập danh sách thí sinh thuộc diện F0, F1, F2, F3; hằng ngày theo dõi tình hình sức khỏe của thí sinh, nếu có biểu hiện ho, sốt, khó thở phải báo cáo Sở Giáo dục và Đào tạo. Các điểm thi phải xây dựng kịch bản, phương án chi tiết để ứng phó kịp thời với những tình huống đột xuất có thể xảy ra do dịch bệnh.


Các điểm thi tốt nghiệp THPT đã được phun sát khuẩn để phòng dịch bệnh

Tại kỳ thi này, Bộ Giáo dục và Đào tạo triệu tập 150 cán bộ, giảng viên thuộc các trường đại học tại Hải Dương, gồm: Sao Đỏ, Hải Dương, Thành Đông và Kỹ thuật y tế Hải Dương tham gia thanh tra tại 40 điểm thi trong tỉnh. Đây là lần đầu tiên Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ cử cán bộ, giảng viên thuộc các trường đại học trong tỉnh tham gia thanh tra thi tốt nghiệp THPT. Việc bộ chỉ điều động cán bộ, giảng viên tại các trường đại học trên địa bàn tỉnh tham gia kỳ thi là một trong những giải pháp để phòng chống dịch Covid-19.

Từ ngày 25.6-3.7, hàng nghìn cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia làm nhiệm vụ tại kỳ thi tốt nghiệp năm nay đã được Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế các huyện, thị xã, thành phố lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã thành lập 3 đoàn kiểm tra việc chuẩn bị các điều kiện tổ chức kỳ thi tại 40 hội đồng thi tốt nghiệp THPT. Yêu cầu các trường THPT quán triệt sâu sắc tinh thần chỉ đạo của Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT đến từng cán bộ, giáo viên, nhân viên và thí sinh. Ngoài theo dõi sát tình hình sức khỏe, các trường hằng ngày phải tuyên truyền tới thí sinh và cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi có ý thức tự bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

Ngày 4.7, 40 điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2021 trong tỉnh đã được phun khử khuẩn và tổng vệ sinh lần cuối. Ngoài phòng thi chính thức, các điểm thi đều bố trí phòng chờ, phòng thi dự phòng, phòng cách ly y tế tạm thời. Các đơn vị đã chuẩn bị chu đáo các dụng cụ, vật tư phòng dịch như máy đo thân nhiệt, dung dịch sát khuẩn tay, xà phòng, khẩu trang dự phòng… Mỗi điểm thi có từ 5-6 cán bộ, giáo viên dự phòng. Thầy giáo Vũ Văn Sáng, Hiệu trưởng Trường THPT Tứ Kỳ cho biết tại điểm thi của trường sẽ có 2 nhân viên y tế thường trực để xử trí các tình huống. Nếu cán bộ coi thi có biểu hiện ho, sốt, khó thở sẽ được đưa xuống phòng cách ly tạm thời và thực hiện các bước theo khuyến cáo của ngành y tế. Những cán bộ, giáo viên dự phòng sẽ thay thế làm nhiệm vụ ngay, không để buổi thi bị gián đoạn. Tương tự, nếu thí sinh bị ốm, ho, sốt cũng đã có phương án xử lý cụ thể.

Các ngành công an, y tế, điện lực và UBND các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh cũng đã chủ động, tích cực triển khai nhiệm vụ liên quan đến kỳ thi. Ông Phạm Hoàng Phương, Trưởng Trung tâm điều khiển xa Công ty TNHH một thành viên Điện lực Hải Dương cho biết sẽ ưu tiên nguồn điện cho 40 hội đồng thi. Trong trường hợp xảy ra sự cố, đơn vị đã có phương án điều tiết kịp thời. Điện lực cấp huyện phải cử cán bộ ứng trực tại các điểm thi để xử lý những tình huống đột xuất.


Trường THPT Tứ Kỳ đã trang bị đầy đủ vật tư phòng dịch chuẩn bị cho kỳ thi

Chỉ còn cách kỳ thi vài ngày nhưng một số trường THPT vẫn tranh thủ thời gian củng cố kiến thức nhằm giúp thí sinh có tâm thế tốt nhất tham gia kỳ thi. Do dịch bệnh diễn biến phức tạp, phải học trực tuyến nhiều nên một bộ phận học sinh bị hổng kiến thức, kỹ năng làm bài hạn chế. Căn cứ nhu cầu của cha mẹ học sinh và các em, nhiều trường đã duy trì việc ôn tập đến sát ngày thi. Em Bùi Thị Quế Anh, học sinh lớp 12D Trường THPT Đường An (Bình Giang) chia sẻ: “Thầy cô nhiệt tình hướng dẫn chúng em từ trực tiếp đến trực tuyến. Ban đầu chúng em rất lo lắng nhưng giờ đã nắm chắc kiến thức cơ bản của các môn và sẵn sàng tham gia kỳ thi”.

Theo thầy giáo Nguyễn Thanh Tuấn, giáo viên tiếng Anh Trường THPT Tứ Kỳ, gần đến ngày thi, học sinh lớp 12 vẫn duy trì nhắn tin trao đổi kiến thức, kỹ năng làm bài với giáo viên qua nhóm trên Zalo. Thông qua kiểm tra và các đợt thi thử, nhiều em đã tiến bộ vượt bậc. “Các em đã sẵn sàng và rất tự tin hướng tới một kết quả cao nhất cho kỳ thi sắp tới”, thầy Tuấn nói.

TIẾN MẠNH

Sáng 7.7, thí sinh thi môn ngữ văn, thời gian 120 phút; chiều cùng ngày thi môn toán trong 90 phút. Sáng 8.7, thí sinh làm các bài thi khoa học tự nhiên hoặc khoa học xã hội, thời gian mỗi môn thi thành phần trong bài tổ hợp là 50 phút. Chiều 8.7, thí sinh thi môn ngoại ngữ, thời gian 60 phút. Chậm nhất đến ngày 24.7 hoàn thành chấm thi, đối sánh kết quả. Ngày 26.7, các Hội đồng thi công bố kết quả thi. Chậm nhất ngày 28.7 hoàn thành xét công nhận tốt nghiệp THPT. Chậm nhất ngày 2.8, các trường phổ thông cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời; trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho học sinh; các Hội đồng thi in và gửi giấy chứng nhận kết quả cho học sinh. Từ ngày 26.7-5.8 nhận đơn phúc khảo và lập danh sách phúc khảo. Ngày 16.8, hoàn thành tổ chức phúc khảo bài thi. Ngày 20.8, xét công nhận tốt nghiệp sau phúc khảo. 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chuẩn bị chu đáo cho kỳ thi tốt nghiệp đặc biệt