Tuyên truyền, giáo dục về các danh nhân tiêu biểu

13/12/2017 12:00

Hội thảo cung cấp những thông tin có tính lịch sử, khoa học về thân thế, sự nghiệp của một số danh nhân tiêu biểu.

Sáng 12.12, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh phối hợp với Hội Sử học tỉnh tổ chức hội thảo khoa học về cuộc đời, sự nghiệp một số danh nhân tiêu biểu thời kỳ phong kiến gắn liền với quê hương Hải Dương.

Hội thảo đã cung cấp những thông tin có tính lịch sử, khoa học về thân thế, sự nghiệp và khẳng định công trạng, tầm vóc, cống hiến của một số danh nhân tiêu biểu như Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, Nhà giáo Chu Văn An, Đại danh y, Thiền sư Tuệ Tĩnh, Anh hùng dân tộc, danh nhân văn hóa thế giới Nguyễn Trãi, Trạng toán Vũ Hữu, doanh nhân, tổ nghề gốm Chu Đậu Bùi Thị Hý, nhà nghiên cứu, nhà văn, nhà thơ Phạm Đình Hổ. Đây là những danh nhân đã có nhiều đóng góp, gắn bó và làm rạng danh cho Hải Dương.

Tại hội thảo, các đại biểu đề nghị các cấp, các ngành cần bảo tồn, phát huy giá trị của di tích lịch sử, văn hóa liên quan đến danh nhân; có hình thức phong phú, hấp dẫn để tuyên truyền, giáo dục về các danh nhân cho thế hệ trẻ.

Chiều cùng ngày, Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh tổ chức hội thảo góp ý kiến nội dung cuốn sách "Những tri thức và lãnh đạo tiêu biểu tỉnh Hải Dương từ sau Cách mạng Tháng Tám đến ngày 31.12.2015".

Để cuốn sách bảo đảm chính xác về nội dung, phù hợp về hình thức, cấu trúc trước khi trình lãnh đạo tỉnh phê duyệt, các đại biểu đề nghị Ban Biên tập rà soát lại toàn bộ họ tên, chức vụ, quá trình công tác, chức danh... của từng nhân vật; thu thập, bổ sung, chỉnh sửa lại một số thông tin chưa chính xác. Lời giới thiệu sách nên ngắn gọn, súc tích, có tính khái quát cao...

Cuốn sách giới thiệu 234 trí thức và 64 lãnh đạo tiêu biểu của tỉnh. Trí thức tiêu biểu là các nhà khoa học đoạt Giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng cấp nhà nước, các nhà giáo nhân dân, thầy thuốc nhân dân; những người có học hàm giáo sư, phó giáo sư, học vị tiến sĩ (chủ trì 3công trình khoa học cấp tỉnh trở lên); những trí thức khác phải chủ trì từ 5 công trình khoa học cấp tỉnh trở lên. Lãnh đạo tiêu biểu là các đồng chí giữ chức vụ từ thứ trưởng và tương đương trở lên; giữ các chức vụ trong tỉnh gồm: Bí thư Tỉnh ủy, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh. Nhân vật được lựa chọn phải là người có quê quán hoặc có thời gian công tác tại Hải Dương.

DT


(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tuyên truyền, giáo dục về các danh nhân tiêu biểu