Sống độc thân tốn kém hơn các cặp đôi

17/08/2022 17:02

Người sống một mình phải chịu toàn bộ chi phí sinh hoạt mà không có ai chia sẻ. Khi đi du lịch, họ cũng tốn kém hơn bởi các dịch vụ thường được thiết kế theo cặp/nhóm người.



Không thể phủ nhận rằng cuộc sống độc thân có rất nhiều lợi ích. Bạn được toàn quyền quyết định đời mình mà không cần phải thỏa hiệp với bất cứ ai.

Tuy nhiên, đó cũng là lúc bạn phải chi tiêu cho mọi thứ mà không có ai cùng chia sẻ nghĩa vụ tài chính.

Dưới đây là 5 vấn đề khiến cuộc sống độc thân của bạn trở nên tốn kém hơn, theo CNN.

Một mình chịu hết sinh hoạt phí

Người độc thân tự mình chi trả toàn bộ chi phí sinh hoạt như tiền nhà, điện, nước, đồ nội thất, gia dụng cho đến thực phẩm và sửa chữa đồ đạc. Không có người cùng san sẻ, chắc chắn bạn sẽ tiêu tốn nhiều hơn.

Trong khi đó, các cặp chung sống thường có thể chia sẻ với nhau về tất cả món tiền nêu trên.

Thiếu điểm tựa tài chính

Độc thân và thất nghiệp cùng lúc, đó được cho là "combo" rất tồi tệ đối với một người. Lúc này, bạn sẽ không có người hỗ trợ, làm điểm tựa tài chính để bạn tìm kiếm công việc mới hoặc chuẩn bị cho kế hoạch kinh doanh riêng.

Tương tự, nếu bạn độc thân và không may gặp vấn đề sức khỏe, không thể tiếp tục làm việc, cuộc sống thường nhật của bạn sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều bởi không thể dựa vào ai.

Đó là lý do vì sao các nhà hoạch định tài chính thường khuyên người độc thân nên tiết kiệm khoản dự phòng khẩn cấp đủ để sinh sống trong vòng 6-12 tháng mà không cần làm việc.

Khoản tiền này có thể được sử dụng trong trường hợp bạn bị mất việc làm, tai nạn hay sự cố bất ngờ, trở thành nguồn tài chính thay thế trong một khoảng thời gian.

Tốn thêm chi phí cho trải nghiệm du lịch

Khi đi du lịch một mình, bạn sẽ tốn kém hơn so với đi theo cặp hoặc nhóm.

"Mọi người thường nghĩ thật bất công khi phải tốn nhiều tiền hơn trong khi chỉ đi du lịch một mình", Yves Marceau, phó chủ tịch công ty du lịch G Adventures nói với CNN.

Cụ thể, nhiều nơi lưu trú thường tính giá phòng theo gói dành cho 2 người. Ngoài ra, rất nhiều dịch vụ du lịch khác không tính giá trên đầu người mà thu tiền theo gói. Đi nhiều người, chi phí trung bình chắc chắn sẽ rẻ hơn.

Để tiết kiệm, bạn có thể thử thuê phòng ở đông người (dorm) hoặc xin ghép phòng với một người cùng giới. Các khách sạn có hạng phòng đơn, nhưng chi phí sẽ nhỉnh hơn.


Trong mối quan hệ vợ chồng, cá nhân được hưởng nhiều giá trị phúc lợi hơn khi sống độc thân. Ảnh minh họa: Miriam Alonso/Pexels

Các phúc lợi an sinh xã hội ít giá trị hơn

Giả sử bạn không bao giờ kết hôn và sinh con. Khi nghỉ hưu, trong trường hợp đủ điều kiện, bạn sẽ được nhận trợ cấp an sinh xã hội dựa trên thu nhập cả đời của bạn. Khi bạn mất đi, những phúc lợi này cũng sẽ dừng lại.

Tuy nhiên, đối với những người kết hôn hoặc đã từng kết hôn tại Mỹ (rồi ly dị sau ít nhất 10 năm chung sống), vợ hoặc chồng của họ, thậm chí là cả con cái, cũng sẽ được hưởng một phần từ phúc lợi an sinh xã hội này, dù họ vẫn còn sống hay đã qua đời.

Nhiều khả năng thiếu tiền khi về hưu

Theo Viện Nghiên cứu quyền lợi người lao động Mỹ, khi về hưu, khoản tiền tiết kiệm của những phụ nữ độc thân (kể cả góa phụ và người ly hôn) có xu hướng thâm hụt gấp 3 lần so với những phụ nữ có chồng.

Điều này có nghĩa là họ sẽ phải tiêu tốn nhiều hơn để trang trải các chi phí cơ bản như nhà ở, thức ăn, đi lại, quần áo và chăm sóc sức khỏe.

Theo Craig Copeland, giám đốc nghiên cứu tài sản của EBRI (Mỹ), có nhiều lý do dẫn đến sự thiếu hụt này, bao gồm cả thu nhập tổng thể nghề nghiệp thấp. Nhưng điều quan trọng là những người độc thân chưa từng kết hôn không có khả năng tiết kiệm nhiều bằng một cặp vợ chồng.

"Một người độc thân chỉ có thể tiết kiệm một khoản nhất định, trong khi cặp vợ chồng có thể tiết kiệm nhiều hơn", ông nói.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sống độc thân tốn kém hơn các cặp đôi