Ông chăm bà F0

03/04/2022 11:00

Thấy trời hửng nắng, thời tiết ấm áp, bà Liên cuốc xới mảnh vườn nhỏ sau nhà để trồng rau.


Bà nghĩ đến những luống rau xanh tốt, không phun hóa chất, tự tay mình chăm sóc, đủ để hai ông bà ăn hằng ngày và gửi cho con trai, con gái mà lòng phấn khởi, quên hết cả mệt nhọc. Từ khi nghỉ hưu, ông bà chỉ quanh quẩn trồng rau, nuôi gà để có thức ăn sạch. Ông Tuệ, chồng bà ngồi chơi cờ với ông hàng xóm nên bà cũng không phiền. Một mình bà làm miệt mài, cuối cùng cũng đâu vào đấy. Buổi tối, tự dưng bà Liên thấy người đau nhức nhưng nghĩ do mình cuốc đất cả ngày nên mới mệt mỏi như vậy. Bà uống viên thuốc cảm rồi đi ngủ sớm. Sáng hôm sau tỉnh dậy, bà ho húng hắng, nuốt nước miếng cũng rát họng nên quyết định đạp xe ra trạm y tế. Nhân viên y tế test nhanh Covid-19 cho bà Liên rồi kết luận bà đã dương tính với SARS- CoV-2.

Lúc biết mình trở thành F0, bà Liên có phần hoang mang lo lắng. Nhà chỉ hai vợ chồng già chăm nhau vì các con đã có gia đình riêng, ở riêng lâu rồi. Chúng còn bận công tác, không phải lúc nào cũng xin nghỉ được để ở bên ông bà nên ông bà rất chú trọng phòng bệnh và giữ gìn sức khỏe. Có điều, ra khỏi nhà là va phải F0 mà không biết, thi thoảng bà vẫn đi chợ hoặc sang hàng xóm chơi, cố tránh mà có tránh được đâu.

Ở trạm y tế về, bà Liên thông báo cho ông Tuệ biết tình hình, dặn ông luôn luôn phải đeo khẩu trang và cách ly bà ra. Bà ở phòng tầng hai, ông ở dưới tầng một. Mỗi bữa ăn, ông Tuệ bưng khay đến trước cửa phòng bà Liên, chuyển đồ ăn và đồ uống sang khay của bà. Vì không sốt nên bà Liên vẫn chủ động trong việc vệ sinh cá nhân, tự rửa bát đũa, đồ dùng cá nhân phơi trên ban công thoáng đãng. Bà có thời gian xem tivi và tập dưỡng sinh, giữ vững tinh thần để mau khỏi bệnh. Bình thường, bà có mấy khi phải ở yên một chỗ như thế này đâu. Bà thích luôn chân luôn tay dọn dẹp và làm vườn để có những luống rau xanh tốt. Bà thích vào bếp để nấu những món ăn ngon cho chồng, rồi lau chùi bàn ghế, nhà cửa cứ bóng loáng cả lên. Ông Tuệ vốn quen được bà cơm bưng nước rót, vậy mà giờ phải làm mọi việc nhà và chăm sóc bà. Lúc ốm đau như thế này, bà Liên mới biết ông Tuệ lo lắng và chăm sóc bà chu đáo như thế nào.

Từ hôm bà Liên nhiễm bệnh, ông Tuệ ngủ dưới phòng khách nên cũng không được ngon giấc. Sáng nào ông cũng dậy sớm, nấu cháo cho bà dễ ăn. Ngoài việc thực hiện hướng dẫn của bác sĩ điều trị, ông Tuệ còn đun một nồi nước sả, gừng, tỏi để bà xông cho dễ chịu, đỡ bị ngạt mũi. Ông pha nước chanh và mật ong âm ấm để bà uống... Quần áo của bà thay ra được ông cho vào máy giặt, phơi xong lại được sấy một lần nữa để tiệt trùng. Ông còn gọi điện cấm các con, các cháu lại nhà để tránh bị lây nhiễm Covid-19 nhưng các con không yên tâm, vẫn mua thực phẩm mang đến cửa. Ông xua tay đuổi về: “Cứ để ngoài cửa nhé, bố sẽ ra lấy. Bố chăm mẹ con được, không sao đâu”.

Suốt một tuần ông Tuệ lo từng bữa ăn, cốc nước và giấc ngủ cho bà Liên rất tận tình. Lúc rảnh rỗi, không có hàng xóm sang đánh cờ như trước, ông bèn ra chăm vườn, tưới cây, tưới rau. Điều bà lo lắng nhất là sợ ông mệt mỏi mà đổ bệnh nên bà gọi điện cho ông, dặn đi dặn lại: “Ông đừng cố làm việc nặng đấy, phải giữ gìn sức khỏe của mình. Tôi sắp khỏi hẳn rồi”. Có lúc nghĩ vẩn vơ, bà Liên lo lắng ông Tuệ sẽ bị lây bệnh từ bà nhưng rồi bà lại tự trấn an mình: “Không may ông ấy bị lây thì lúc ấy mình cũng khỏi rồi. Mình sẽ chăm sóc cho ông ấy. Hai thân già chăm nhau vậy”.

Hôm nay, bà Liên test lại lần thứ ba cho kết quả âm tính. Bà vui mừng vì mình đã chiến thắng Covid-19 và không hề lây bệnh cho chồng dù hai ông bà ở chung một nhà. Ông Tuệ vui đến nỗi gọi điện khắp nơi để khoe. Ông còn truyền lại bí quyết để “chung sống an toàn” với F0. Ông hàng xóm lại sang chơi cờ với ông Tuệ và tấm tắc khen: “Ông giỏi thật đấy, đúng là con chăm mẹ không bằng ông chăm bà nhỉ”.            

NAM HỒNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ông chăm bà F0