Nơi mẹ chồng, nàng dâu luôn hoà thuận

29/05/2023 14:00

Câu lạc bộ Mẹ chồng - nàng dâu ở thôn Bằng Bộ, xã Cao Thắng (Thanh Miện) đã có nhiều hoạt động xây dựng mối quan hệ trong gia đình, mẹ chồng, nàng dâu ngày càng hòa thuận.


Chị Hiền (bên phải) và mẹ chồng 

Chương trình kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Mẹ chồng - nàng dâu ở thôn Bằng Bộ bắt đầu bằng những tiết mục văn nghệ đặc sắc, thu hút sự chú ý và cổ vũ nhiệt tình của nhiều khán giả ở dưới hội trường, trong đó có nhiều nàng dâu cổ vũ cho mẹ chồng. Một trong số đó là chị Đỗ Thị Hiền (sinh năm 1994). Những tiết mục nhảy dân vũ, múa sôi động có sự tham gia cô Bùi Thị Hạ (mẹ chồng chị) cũng như tiết mục ngâm thơ “Đừng giận mẹ” của bà Trần Thị Thanh Đương (bà nội chồng) được chị quay video, chụp ảnh rất cẩn thận.

Lấy chồng 9 năm nay, chị Hiền biết nhiều sở thích của mẹ chồng như giảm cân, mua quần áo, túi xách; với bà nội chồng là những sản phẩm chăm sóc sức khỏe. Chị thường xuyên mua tặng mẹ, bà nội trà trái cây sấy, váy áo, thực phẩm chức năng... Vợ chồng chị bận việc kinh doanh ở thành phố, cuối tuần mới về quê nên nhờ mẹ trông con giúp. Dù bận rộn, cuối tuần nào vợ chồng chị cũng sắp xếp công việc để về quê nấu bữa cơm gia đình. “Tham gia câu lạc bộ nhiều năm nay, tôi đã học hỏi được những bí quyết từ các bà, các mẹ để chung sống hòa thuận, giữ gìn hạnh phúc gia đình. Câu lạc bộ là nơi sinh hoạt bổ ích với chúng tôi”, chị Hiền chia sẻ.


Các tiết mục văn nghệ sôi nổi tại lễ 
kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Mẹ chồng - nàng dâu ở thôn Bằng Bộ

Cũng như chị Hiền, câu lạc bộ là không gian sinh hoạt hấp dẫn với nhiều phụ nữ ở địa phương. Bà Trương Thị Loan (sinh năm 1957) có 2 người con dâu, trong đó con dâu trưởng ở cùng bà. Con dâu bà là giáo viên mầm non, cũng cấy lúa, nuôi gà vịt để kiếm thêm thu nhập. Giữa mẹ chồng và nàng dâu không có khúc mắc gì nhưng hai vợ chồng chị đôi lúc “xô bát xô đũa”. Những lần như vậy, chính bà Loan đã giúp vợ chồng chị êm ấm trở lại. “Con dâu ngoan ngoãn lại chăm chỉ, thấy vợ chồng nó có khúc mắc với nhau tôi phải giúp ngay, thế mới giữ được gia đình yên ấm. Đó là bí quyết tôi học được từ các bà, các mẹ trong câu lạc bộ”, bà Loan chia sẻ.

Chị Đỗ Thị Thúy Ngân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ xã Cao Thắng cho biết câu lạc bộ thành lập cách đây 15 năm, lúc đó mới có 26 cặp mẹ chồng - nàng dâu tham gia, từng là mô hình điểm của địa phương. Để mô hình hoạt động hiệu quả, Chi hội Phụ nữ thôn Bằng Bộ đã chủ động tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của từng hộ tham gia, qua đó tổ chức nhiều hoạt động trao đổi, gặp mặt định kỳ nhằm chia sẻ kinh nghiệm, bí quyết giữ gìn hạnh phúc gia đình. Nội dung sinh hoạt câu lạc bộ được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ địa phương quan tâm, các buổi sinh hoạt được lồng ghép các kiến thức nuôi dạy con, xây dựng gia đình hạnh phúc, dân số - kế hoạch hoá gia đình, phòng chống các tệ nạn xã hội, phòng chống bạo lực gia đình, bình đẳng giới... Cùng với kiến thức về xây dựng gia đình, thông qua câu lạc bộ, các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ cũng lồng ghép nhiều nội dung tuyên truyền như xây dựng nông thôn mới, làng văn hóa…


Bà 
Trần Thị Thanh Đương ngâm bài thơ "Đừng giận mẹ" tại lễ kỷ niệm 5 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Mẹ chồng - nàng dâu ở thôn Bằng Bộ

Nhờ hoạt động sôi nổi của câu lạc bộ, những năm qua, mối quan hệ trong gia đình của các cặp mẹ chồng - nàng dâu ngày càng hòa thuận. Mô hình đã lan tỏa rộng rãi trong đời sống người dân, đến nay thu hút gần 60 cặp mẹ chồng - nàng dâu tham gia sinh hoạt. Bên cạnh các cặp mẹ con mẫu mực còn thu hút thêm những cặp mẹ con chưa hoà thuận tham gia để từ đó cải thiện mối quan hệ mẹ chồng - nàng dâu. Nhiều năm qua chưa có cặp mẹ chồng - nàng dâu trong thôn xảy ra mâu thuẫn phải nhờ tới tổ hòa giải ở địa phương. Thành viên câu lạc bộ sôi nổi tham gia các phong trào do địa phương phát động như hiến đất làm đường, tôn tạo khu tâm linh, tiết kiệm trong việc hiếu hỉ, nhiều hộ được công nhận gia đình ông bà cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền…

Bà Nguyễn Thị Khánh, Phó Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ huyện Thanh Miện cho biết giải quyết tốt mối quan hệ giữa mẹ chồng và nàng dâu có ý nghĩa quan trọng đối với mỗi gia đình. Dù ra đời đã lâu nhưng hoạt động của câu lạc bộ mẹ chồng - nàng dâu ở nhiều nơi vẫn được các cấp Hội Liên hiệp phụ nữ duy trì hiệu quả, đặc biệt là thôn Bằng Bộ. Câu lạc bộ đã trở thành nơi sinh hoạt hữu ích nhằm xây dựng những gia đình hạnh phúc, tiến bộ, góp phần bảo đảm an ninh trật tự địa phương và xây dựng nông thôn mới.

BÌNH AN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nơi mẹ chồng, nàng dâu luôn hoà thuận