Những điều cần lưu ý trong quan hệ vợ chồng sau sinh

24/03/2023 11:04

Sau khi có em bé, các cặp vợ chồng thường đối mặt với nhiều câu hỏi như bao lâu thì có thể sinh hoạt trở lại, cơ thể và nội tiết tố có gì thay đổi không?

Các chuyên gia về sức khỏe và tình dục giải đáp một số câu hỏi thường gặp nhất.

Bao lâu có thể quan hệ trở lại?

Tiến sĩ y khoa Wendie Trubow, chuyên ngành phụ khoa của Đại học Tufts, Boston, Mỹ cho biết, thông thường phụ nữ nên đợi 6 tuần sau khi sinh mới nên quan hệ tình dục. "Mô có thể mất từ bốn đến sáu tuần để lành hoàn toàn, kể cả sinh thường lẫn sinh mổ. Vì vậy tốt nhất các cặp đôi nên đợi đủ 6 tuần", chuyên gia nói.

Tuy nhiên, thể trạng của từng người là khác nhau nên hãy luôn tham khảo bác sĩ. Nhà trị liệu tình dục De-Andrea Blaylock-Johnson nói thêm, mọi người cũng cần lắng nghe cơ thể mình. "Nếu ai đó thấy chưa sẵn sàng và cần hơn 6 tuần cũng là điều bình thường. Đừng sốt ruột", cô nói.

Những điều cần lưu ý trong quan hệ vợ chồng sau sinh

Quan hệ sau khi sinh có đau không?

"Có thể", tiến sĩ Trubow nói. Đó là lý do cả người vợ và chồng phải dành thời gian để chữa lành vết thương cũng như lưu tâm khi quan hệ tình dục trở lại. "Âm đạo có thể bị mềm hoặc rách sau khi lâm bồn vì vậy điều quan trọng là không nên vội vàng", chuyên gia nói đồng thời khuyên các cặp vợ chồng nên nhẹ nhàng và làm quen dần bằng các hành động âu yếm khác.

Nhu cầu của người vợ có giảm không?

Theo bà Trubow, việc cho con bú thường ức chế sự rụng trứng nên phụ nữ thường cảm thấy ham muốn tình dục của họ giảm đi khi cho con bú. "Họ vẫn có thể bị kích thích nhưng mất nhiều thời gian hơn", tiến sĩ nói.

Một số chuyên gia trị liệu tình dục cho biết, trong nhiều trường hợp người phụ nữ cần tới 30 phút để "làm nóng" trước khi sẵn sàng quan hệ tình dục sau khi sinh nở.

Sau sinh có cần các biện pháp tránh thai?

Câu trả lời là có. Dù giai đoạn cho con bú có thể ức chế rụng trứng nhưng không phải lúc nào cũng vậy. Một bà mẹ hoàn toàn có thể mang thai lần tiếp theo chỉ vài tuần sau khi sinh.

Đời sống tình dục sau sinh có khác trước không?

Nhà trị liệu tình dục De-Andrea Blaylock-Johnson khẳng định các cặp đôi sẽ cảm thấy có sự thay đổi bởi phản ứng của cơ thể người phụ nữ không giống như trước khi sinh nhưng điều đó không gây cản trở mọi người có một đời sống tình dục viên mãn.

Chuyên gia nói thêm, sự dao động thất thường của hormone có thể ảnh hưởng đến ham muốn và khả năng bôi trơn tự nhiên. Nếu một người không gặp bất kỳ vấn đề gì trước khi sinh con, bây giờ bạn có thể gặp một số trục trặc nhưng điều đó là tự nhiên, mọi thứ sẽ dần trở lại bình thường sau một thời gian.

Để có một đời sống tình dục viên mãn và duy trì hạnh phúc gia đình, Johnson khuyên các bậc cha mẹ phải liên tục nỗ lực để duy trì mối quan hệ thân mật với tư cách là bạn đời. Điều đó không chỉ là sự thân mật tình dục.

"Tôi thường thấy các cặp vợ chồng chìm đắm trong vai trò làm cha mẹ mới đến mức họ quên mất vai trò là bạn đời của nhau", De-Andrea Blaylock-Johnson nói.

Cô gợi ý, ngay cả khi chỉ mất vài phút khi con đang ngủ, hãy ngồi xuống tâm sự với nhau và nếu có người giúp chăm sóc con cái, hãy thiết lập những buổi tối hẹn hò nếu bạn có thể. "Nên tối đa hóa thời gian bên nhau, đặc biệt là tránh xa màn hình", chuyên gia nói.

Có con ảnh hưởng đến hầu như mọi lĩnh vực trong cuộc sống của bạn, bao gồm cả đời sống tình dục. Hiểu những gì đang xảy ra với cơ thể của bạn, hãy chậm lại và thử nghiệm những gì hiệu quả, tất cả sẽ hữu ích khi bạn và đối tác của mình quay trở lại nhịp điệu quen thuộc trước khi có con.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Những điều cần lưu ý trong quan hệ vợ chồng sau sinh