Nguyên nhân tranh cãi về tiền bạc trong hôn nhân

26/12/2021 07:21

Tầm nhìn tài chính sai lệch, thiếu tuân thủ các mục tiêu tài chính đặt ra trước đó đẩy các cặp vợ chồng đến hố sâu rạn nứt.

Quan điểm tiêu tiền khác nhau

Những vợ chồng gặp khó về tài chính thường không có chung tầm nhìn tổng thể. Họ quan niệm khác nhau về thế nào là khoản quan trọng, thế nào là chi tiêu khôn ngoan hoặc có ý tưởng khác nhau. Điều này khiến quan hệ vợ chồng gặp vấn đề ngay từ đầu, tồi tệ hơn theo thời gian.

Ví dụ, một người muốn đi nghỉ ở nơi sang trọng, trong khi người kia muốn tiết kiệm để mua nhà. Dần dần, người này bực người kia, cho rằng họ đã quá keo kiệt hoặc tiêu quá nhiều.

Giải pháp: Các cặp vợ chồng cần ngồi lại với nhau, vạch ra tầm nhìn tài chính của từng người và thảo luận. Nếu gia đình bạn đã làm điều đó rồi, hãy làm lại thường xuyên.


Ảnh minh họa: Fatherly

Không xây dựng mục tiêu tài chính

Vợ chồng bạn thiết lập kế hoạch tài chính, cam kết và sẵn sàng thực hiện, nhưng sau đó không có hành động nào. Không thể biến kế hoạch thành hành động, các cặp vợ chồng lại trở về với thói quen cũ, dễ dẫn đến tranh cãi tiền bạc.

Giải pháp: Đặt mục tiêu cụ thể và ngày hoàn thành các mục tiêu đó. Đừng chỉ nói: "Chúng ta sẽ tiết kiệm nhiều hơn", hãy nói: "Anh muốn chúng ta tiết kiệm được X triệu đồng vào ngày này" và sau đó cam kết tiết kiệm khoản tiền đó.

Một trong hai người chi tiêu quá mức

Vấn đề này bắt nguồn từ việc thiếu thông tin kết nối tài chính. Một trong hai không biết số tiền chung đang được chi tiêu thế nào hoặc thậm chí số tiền thực sự để duy trì hoạt động của gia đình. Họ chỉ tiêu tiền theo nhu cầu, thậm chí vượt quá nhu cầu.

Giải pháp: Bạn và bạn đời cần ngồi xuống và lập kế hoạch chi tiêu, xem xét tất cả các khoản. Bạn cũng cần tạo ranh giới trong chi tiêu để bạn đời không chi tiêu quá mức, nhưng không cảm thấy bị coi thường.

Niềm tin cổ hủ về tiền bạc

Nhiều người vẫn giữ quan điểm lạc hậu về tiền bạc, tác động lâu dài đến cách họ xử lý tài chính. Ví dụ, có quan niệm "đàn ông lo kinh tế", điều này khiến nhiều phụ nữ không được chuẩn bị kỹ năng, kiến thức cho các vấn đề tài chính khi trưởng thành.

Tương tự, nhiều đôi không nói về tiền bạc khi hẹn hò, cho rằng nó không phải chủ đề vui vẻ hay lãng mạn. Vì vậy, họ chẳng có kế hoạch nào trước khi phải quản lý tiền bạc cùng nhau.

Giải pháp: Thử bài tập "Câu chuyện tiền bạc", trong đó, bạn và bạn đời nhìn lại quan niệm về tiền bạc và cảm giác đã có trong những trải nghiệm tài chính ngày trẻ. Hãy thử nhìn lại những niềm tin được truyền lại trong gia đình, xem cách nó ảnh hưởng đến bạn thế nào.

Một người phải giải quyết tất cả vấn đề tài chính

Trong một số cuộc hôn nhân, vợ hoặc chồng có thể không giỏi về các con số hoặc không đủ tự tin đối mặt với thách thức tài chính. Theo thời gian, người còn lại phải gánh vác tất cả và đưa ra mọi quyết định. Điều này có thể gây căng thẳng thêm trong hôn nhân và thậm chí dẫn đến oán giận vì cảm giác gánh vác.

Giải pháp: Giao tiếp là chìa khóa. Đừng ngại lên tiếng về những lo lắng của bạn hoặc việc bạn không thể giải quyết. Quản lý tiền bạc là vấn đề phức tạp đến mức không có câu hỏi nào là ngu ngốc. Một câu hỏi đơn giản có thể dẫn đến một cuộc thảo luận xung quanh các lựa chọn, mục tiêu. Giải thích thường mang lại sự nhẹ nhõm.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Nguyên nhân tranh cãi về tiền bạc trong hôn nhân