Ngại nói chuyện tiền với bạn đời

09/03/2023 14:34

Một cuộc khảo sát cho thấy 59% những người đã ly hôn cho biết tài chính là một yếu tố dẫn đến quyết định này của họ.

tuong thich tai chinh anh 2

Tin tưởng đối phương, sẵn sàng thảo luận về tiền bạc giúp xây dựng mối quan hệ bền chặt hơn

Khi chúng ta đang trong một mối quan hệ lãng mạn, việc có cùng niềm đam mê một môn thể thao, hay đơn giản đều yêu thích một chương trình truyền hình là điều rất tuyệt vời.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Theo MarketWatch, đồng quan điểm khi nói về các giá trị và hành vi liên quan đến tiền bạc cũng có thể là một phần quan trọng để duy trì mối quan hệ lành mạnh, lâu dài.

Theo một cuộc khảo sát Tín dụng và Ly hôn năm 2017 với 500 người trưởng thành đã ly hôn trong 5 năm qua, có 59% nói rằng tài chính đóng một vai trò trong việc ly hôn của họ và 53% cho biết họ không tương thích về mặt tài chính với vợ/chồng của mình.

Để đạt được khả năng tương thích về tài chính cần có sự giao tiếp và thấu hiểu. Đây là cách để biết chúng ta có đang ở trong một mối quan hệ tương thích về tài chính hay không và có thể làm gì để mối quan hệ đó bền chặt hơn.

Tương thích về mặt tài chính không có nghĩa là vợ chồng phải kiếm được số tiền như nhau hoặc phải có tất cả hành vi tài chính giống nhau. Chúng ta đều có phong cách sống riêng, quan điểm riêng về tiền bạc.\

Aja Evans, cố vấn sức khỏe tâm thần và nhà trị liệu tài chính ở New York, Mỹ cho biết: “Khả năng tương thích về tài chính thực sự là về việc cả hai bạn có cảm thấy thoải mái với nửa kia, với cách họ xử lý tiền bạc, và cách hành xử như vậy với tư cách là một cặp vợ chồng”.

Hãy sẵn lòng chia sẻ và hỗ trợ các mục tiêu của đối phương, cho dù là mục tiêu cá nhân hay mục tiêu vun vén, xây dựng gia đình. Chúng ta cũng nên sẵn sàng thảo luận về tiền bạc, cùng với tình hình tài chính hiện tại, thói quen và tham vọng của bản thân. Điều đó có thể là tiết lộ thu nhập của bản thân, thẻ tín dụng và các khoản nợ nếu có.

Tuy nhiên, nói về vấn đề tiền bạc có thể khơi dậy nhiều cảm xúc. Hãy để cảm xúc được lên tiếng trong cuộc trò chuyện, chứ không chỉ là sự thật và những con số. Chúng ta càng minh bạch, càng có thể xác định tốt mức độ tương thích của mình.

Hãy đặt các ưu tiên và kỳ vọng cùng nhau để biết rằng những phần nào trong đời sống tài chính của mình có thể thương lượng và những phần nào không.

“Trong khi bạn quan tâm đến việc mua một ngôi nhà hoặc muốn cùng nhau lên kế hoạch cho một đám cưới hay một chuyến du lịch hoặc thực hiện các biện pháp tài chính để hoàn thành mục tiêu, còn nửa kia thì không quan tâm, đó là một tín hiệu cho thấy mối quan hệ chưa thực sự phù hợp,” bà Evans nói.

Các dấu hiệu khác của sự không tương thích là sự thiếu tin tưởng, không sẵn sàng thảo luận về tiền bạc, thường xuyên tranh cãi và có các hành động lạm dụng hoặc kiểm soát, chẳng hạn như đối phương ngăn cản bạn tiếp cận tiền bạc.

Vì vậy, ngay cả khi bạn đang bắt đầu một mối quan hệ yêu đương, những cuộc thảo luận về các mục tiêu và giá trị tiền bạc cũng phần nào giúp bạn đi đúng hướng trong việc lựa chọn người bạn đời.

Sade Soares, nhà tâm lý học lâm sàng và nhà trị liệu tài chính ở Honolulu, Mỹ cho hay: “Tôi nghĩ rằng có rất nhiều sự thay đổi xảy ra xung quanh vấn đề tiền bạc, mọi người có thể chuyển sang một khung kinh tế xã hội cao hơn hoặc rơi vào tình trạng mất việc. Vì thế những cuộc trò chuyện, thảo luận về tài chính cần phải cởi mở và liên tục để có thể hòa giải những khác biệt”.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ngại nói chuyện tiền với bạn đời