Mẹ già nuôi 3 con tâm thần

18/01/2022 09:45

Sinh được 6 người con thì có đến 3 người bị tâm thần, đó là hoàn cảnh trớ trêu của gia đình cụ Tiêu Thị Đính, sinh năm 1937, ở xóm Ái Quốc, thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế (Thanh Hà).


Cụ Tiêu Thị Đính phải vay tiền đóng cũi sắt để nhốt con mỗi khi phát bệnh

Trước đây, gia đình cụ Đính làm nghề nông, chỉ trông vào mấy sào ruộng, nhà lại đông người nên các con chỉ học hết lớp 4, lớp 5 là phải nghỉ học lăn lộn kiếm sống. Người con gái thứ ba là Nguyễn Thị Lan (sinh năm 1963), thể trạng yếu ớt, mắt bị tật từ nhỏ. Người con trai thứ hai Nguyễn Văn Liệt (sinh năm 1961) đi bộ đội xuất ngũ được 2 năm thì phát bệnh thần kinh, chưa lập gia đình. Sau khi con phát bệnh, gia đình cụ Đính ra vào bệnh viện như đi chợ. Trong nhà có đồ gì giá trị cụ đều đem bán để lấy tiền đưa các con đi khắp nơi chữa trị, nhưng bệnh tình cũng chẳng khả quan.

Gánh nặng ngày càng đè lên vai khi đến năm 2002, chồng cụ mất vì bạo bệnh. Gần 10 năm trước, tai họa lại ập đến gia đình cụ một lần nữa, khi người con trai thứ năm là Nguyễn Văn Hoan (sinh năm 1970) và con trai thứ sáu Nguyễn Văn Hiến (sinh năm 1973) cũng phát bệnh thần kinh, vợ con của 2 người này không chịu được đều đã bỏ đi. Hiện chỉ còn người con trai cả Nguyễn Văn Hiệp (sinh năm 1958) cùng mẹ chăm sóc các em. Gia đình đã nghèo lại ngày càng kiệt quệ, không còn tiền đưa các con đi khám xét, thuốc thang, cụ Đính đành để các con sống trong cảnh bệnh tật.

Đã ở tuổi 85 nhưng cụ Đính chưa một lần được thảnh thơi vì phải lăn lộn nuôi các con bệnh tật. Lúc lên cơn thì mỗi người một kiểu, đập phá, gào thét, đi lang thang, chẳng nhận ra ai, có khi đánh cả mẹ và anh. Năm 2017, cụ Đính phải vay 5,5 triệu đồng để đóng cũi sắt, mỗi khi con phát điên thì nhốt vào trong đó cho đỡ đập phá. “Mới cách đây gần tháng, thằng em bị phát bệnh, thằng anh đã ở trong cũi 2 tháng, tình trạng bệnh có phần đỡ hơn thì cho ra, để thằng em vào, cứ một vòng luẩn quẩn mãi thôi”, cụ Đính buồn rầu nói. Gần đây, bệnh tình của người con thứ 6 trở nặng thêm, đã 2 lần uống thuốc sâu nhưng đều được cụ phát hiện gọi người đưa đi bệnh viện kịp thời. 

Bản thân cụ Đính cũng đang mang trong mình căn bệnh bướu cổ lành tính đã 30 năm nay, hiện khối u phía trước cổ đã to hơn 1 kg gây khó thở và nuốt nghẹn. Cụ buồn rầu bảo nhà nghèo, tiền chữa trị, thuốc thang cho các con còn không đủ, lấy đâu ra tiền chữa bệnh cho bản thân. 

Bà Lê Thị Thanh Xuân, cán bộ phụ trách mảng lao động, thương binh, xã hội xã Cẩm Chế cho biết: “Hoàn cảnh gia đình cụ Đính rất éo le, nhìn rất thương tâm. Thời gian qua, chính quyền địa phương đã có nhiều hoạt động chia sẻ với hoàn cảnh gia đình cụ nhưng cũng chẳng thấm vào đâu. Rất mong những nhà hảo tâm chia sẻ, giúp đỡ gia đình cụ".

Mọi sự giúp đỡ gửi về địa chỉ: ông Nguyễn Văn Hiệp, thôn Nhân Lư, xã Cẩm Chế (Thanh Hà), số điện thoại: 0372.607.065; hoặc số tài khoản: 1903.2944.962.018 Ngân hàng Techcombank, chi nhánh Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương), chủ tài khoản Nguyễn Thị Hà (con gái ông Nguyễn Văn Hiệp).

QUỲNH MAI

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mẹ già nuôi 3 con tâm thần