Gắn kết gia đình giữa mùa dịch

22/08/2021 14:21

Dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt đời sống xã hội, tác động tới thói quen sinh hoạt của nhiều gia đình, nhưng cũng mang đến sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình, giúp nhiều người có thời gian "sống chậm" hơn.


Khoảng thời gian nghỉ dịch giúp chị Thu có thêm thời gian để chăm sóc, quan tâm các con

Chăm sóc gia đình chu đáo

Cuộc sống gia đình chị Lê Thị Minh Thu ở phường Tân Hưng (TPHải Dương) cũng từng có khá nhiều xáo trộn khi dịch Covid-19 xuất hiện. Hoạt động làm việc, học tập của anh chị và con cái đều bị ảnh hưởng. Trước đây, công việc của chị Thu thường xuyên bận rộn theo ca kíp, ít khi gia đình chị có những bữa cơm đầy đủ các thành viên. Nhiều khi chị trở về nhà vào lúc tối khuya khi các con đã ngủ say. Vì yếu tố công việc nên thường chị chỉ làm bữa sáng cho hai con nhỏ, còn hai vợ chồng tranh thủ ăn sáng trên đường tới chỗ làm. Nhưng từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các quán xá phải đóng cửa, chị đã dành thời gian để nấu ăn sáng cho cả nhà để bảo đảm dinh dưỡng, đủ năng lượng bắt đầu một ngày làm việc, học tập. Vừa qua, chị được công ty cho làm việc trực tuyến tại nhà. Chị đã khéo léo bố trí, sắp xếp để có thể vừa cân bằng công việc, vừa có thời gian chăm sóc gia đình.

Khi các con được nghỉ học trong thời gian dài, chị Nguyễn Thị Bích Ngọc ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) đã quản lý chặt chẽ thời gian và nội dung chương trình mà con xem trên tivi. Chị cho các con xem những chương trình bổ ích, phù hợp với lứa tuổi, đồng thời tạo cho con thói quen đọc sách, dạy con tính tự lập, hướng dẫn con phụ giúp một số việc nhà phù hợp.

Vợ chồng bà Nguyễn Thị Lựu ở xã Đồng Tâm (Ninh Giang) sống cùng gia đình hai người con trai và các cháu. Bình thường bà luôn tất bật với công việc nấu ăn ở một trường mầm non, rồi lại xoay xở với việc bếp núc cho cả nhà. Dịch Covid-19 bùng phát nên vài tháng nay bà phải nghỉ ở nhà. Dù ảnh hưởng đến thu nhập nhưng bà lại có nhiều thời gian chăm chút cho những bữa cơm gia đình, trông nom, chăm sóc các cháu để các con yên tâm làm việc.  

Bên nhau cùng vui

Khi sắp xếp xong công việc ở công ty, chị Thu lại dành thời gian để tìm hiểu công thức chế biến những đồ ăn vặt như các loại bánh ngọt, chè, nước trái cây... cho chồng con thưởng thức. Thấy chồng con thích thú, chị rất vui và có thêm động lực để làm nhiều món ăn mới. Trước đây khi hết giờ làm, thỉnh thoảng anh Nguyễn Hữu Huy, chồng chị Thu lại có cuộc nhậu với anh em, bạn bè thì nay xong việc cơ quan là anh trở về nhà để cùng chia sẻ việc nhà với vợ. Anh cũng dành nhiều thời gian để kèm con học và chơi với con. Sau bữa cơm tối, cả nhà lại quây quần, tíu tít chuyện trò, gia đình đầy ắp tiếng cười. Theo anh Huy, đây cũng là dịp các thành viên trong gia đình có nhiều thời gian gần gũi, chăm sóc, quan tâm nhau nhiều hơn. Bản thân anh hiểu và chia sẻ nhiều hơn với công việc gia đình mà trước đây chủ yếu do một mình vợ làm. Từ thấu hiểu, anh cảm thấy rõ trách nhiệm và tình cảm với người thân của mình. 

Gác lại những lo lắng, căng thẳng khi tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, vợ chồng chị Ngọc có khoảng thời gian thư giãn khi cùng làm mô hình tiểu cảnh mô phỏng cảnh ở làng quê Bắc Bộ xưa kia. Mỗi ngày anh chị cùng các con dành khoảng 1 tiếng vào buổi tối và dịp cuối tuần để hoàn thiện mô hình này. Vợ chồng chị vừa làm mô hình vừa hướng dẫn và giải thích cho các con hiểu về cuộc sống sinh hoạt ở nông thôn. Hướng dẫn các con làm những vật dụng thu nhỏ gắn với người nông dân như cái xô, cái cuốc hay chiếc chõng tre... vừa tạo sự hứng thú lại giúp các con tìm hiểu giá trị văn hóa truyền thống. Mỗi khi tự tay hoàn thiện một chi tiết, các con của chị rất thích thú, vui vẻ. 

Dịch bệnh đã khiến cuộc sống chậm lại, nhiều người nhận ra giá trị cốt lõi của gia đình tưởng chừng bị ẩn đi vì những lo toan bộn bề của cuộc sống. Từ đó, các thành viên thêm trân trọng, nâng niu những giá trị của cuộc sống, cùng nhau vun đắp, xây dựng và gìn giữ hạnh phúc gia đình.

 HUYỀN TRANG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Gắn kết gia đình giữa mùa dịch