Đưa bố mẹ cùng đi du lịch

03/06/2023 08:00

Du lịch cùng bố mẹ mang đến cho cả gia đình cơ hội bên nhau để gắn kết, tham quan những địa điểm mới và tạo ra những kỷ niệm không quên.



Năm nay, dịch Covid-19 đã được khống chế nên khi các con được nghỉ hè, vợ chồng chị Hà cũng xin cắt mấy ngày phép đưa các con đi du lịch Cửa Lò. Cả gia đình đều rất vui vẻ, thích thú với chuyến đi này. Xe chạy bon bon, chỉ chợp mắt một lúc, cả nhà đã tới nơi. Nhận phòng, nghỉ ngơi đến chiều mát, vợ chồng chị cùng hai con ra biển vui chơi, nhìn bọn trẻ nô đùa mà chị Hà thấy tâm hồn thật nhẹ nhõm, thư thái. Sau đó, vợ chồng chị và các con cùng nhau thả bộ trên bờ biển ngắm hoàng hôn. Bỗng chị nghe một giọng nói rất quen vẳng đến, chị quay người nhìn thì thấy vợ chồng bác Hạnh, bạn cùng cơ quan của mẹ ngày trước, chị reo lên:

- Ôi, bác Hạnh, bác Đức! Các bác cũng đi du lịch ạ?

Tất cả mọi người ríu rít chào nhau. Bác Hạnh nhìn quanh hỏi:

- Bố mẹ có đi cùng không cháu?

Chị Hà chưa kịp trả lời thì bé Lan, con gái út của chị đã lanh chanh nói:

- Mẹ cháu bảo, ông bà già rồi. Đi du lịch làm gì cho mệt thân! Bố mẹ cháu bảo, ông bà ở nhà trông nhà cho lành.

Chị Hà vội phân trần:

- Thật ra thì bố mẹ cháu không được khoẻ. Cháu cũng sợ đi chơi xa nhỡ có chuyện không hay thì khổ nên…

Bác Đức cười xởi lởi gửi lời thăm hỏi bố mẹ chị rồi bảo:

- Tuổi nào cũng cần hai thứ: Sức khỏe và niềm vui cháu ạ! Mà sức khỏe ở đây có cả yếu tố tinh thần đấy nhé!

Thấy rõ vẻ bối rối trên khuôn mặt vợ chồng chị Hà, bác Hạnh không muốn anh chị khó xử nên nói lảng sang chuyện khác. Sau khi nói dăm ba câu chuyện hai bác rời đi. Đợi hai bác đi khỏi, anh Hải, chồng chị Hà liền bảo:

- Nhìn hai bác vui khoẻ, thích thật! Có lẽ mỗi năm vợ chồng mình bàn bạc với anh chị em trong nhà, tổ chức đưa ông bà nội ngoại đi du lịch một chuyến em ạ!

- Anh bị làm sao thế? Đưa các cụ đi để chết à? Hầu các cụ không xong. Về lại ốm bao ngày rồi ai hầu? Anh chỉ vẽ chuyện – chị Hà gắt gỏng.
Anh Hải nhẹ nhàng bảo:

- Anh không nghĩ như em đâu. Bố mẹ chúng ta vất vả cả đời rồi. Vừa rồi nhìn hai bác anh chạnh lòng lắm. Cũng bằng tuổi bố mẹ chúng mình mà em thấy không? Hai bác vui vẻ, mạnh khoẻ. Có lẽ do các con của hai bác đã biết quan tâm đến bố mẹ.

Chị Hà vùng vằng:

- Anh nói thế khác nào bảo chúng ta không biết chăm lo cho bố mẹ. Hay là anh đang trách em đấy?

Anh Hải thở dài:

- Em hãy nhẫn nại lắng nghe anh nói được không? Anh không quy chụp em. Bản thân anh cũng thấy mình có lỗi với hai bên bố mẹ. Anh nói chân tình đấy. Anh thấy chúng mình cần phải thay đổi em ạ!

- Nói ai chả nói được. Thực hiện mới khó anh ạ! Em thấy là bố mẹ già yếu rồi, cứ lo cho ông bà đầy đủ về vật chất là tốt rồi. Tinh thần thì biết thế nào mà lo. Em thấy bố mẹ hai bên vẫn vui vẻ đấy chứ có buồn phiền gì đâu nào? – chị Hà nêu rõ quan điểm của mình.

Anh Hải ôm vai vợ thủ thỉ, tâm tình. Anh cho chị biết những suy nghĩ của mình khi đặt mình vào vị trí của bố mẹ. Con cháu đi du lịch vui chơi còn mình thì ở nhà loanh quanh với bốn bức tường, cơm niêu nước lọ. Rồi anh đưa ra những phương án mà anh thấy tối ưu khi đại gia đình đi du lịch cùng nhau. Theo anh, du lịch cùng bố mẹ mang đến cho cả gia đình cơ hội bên nhau để gắn kết, tham quan những địa điểm mới và tạo ra những kỷ niệm không quên. Anh còn bảo: Khi chúng ta còn bé, bố mẹ đã làm việc vất vả để gây dựng cuộc sống gia đình cũng như nuôi nấng con cái, vì vậy, ở tuổi xế chiều, các cụ xứng đáng được nghỉ ngơi. Anh nói, anh muốn đưa bố mẹ đi thật nhiều nơi, chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ để sau này có thể mỉm cười khi nhớ về họ. Bởi anh không biết mình còn bao nhiêu thời gian bên bố mẹ nữa khi quỹ thời gian của bố mẹ ngày một ngắn lại.

Càng nghe chồng nói, chị Hà càng thấy lâu nay mình chỉ suy nghĩ một chiều và luôn nghĩ đến những gì có lợi cho bản thân mà không hề quan tâm đến cảm xúc của mẹ cha. Nhưng chị vẫn lo chuyện sức khỏe của bố mẹ không tốt rồi chuyến đi chơi lại hóa ra đi đày ải bản thân. Chị nói:

- Quan trọng là bố mẹ có muốn đi không? Sức khỏe không tốt, ốm đau rồi khổ bản thân bố mẹ trước ấy chứ!

Lúc này, cu Thắng, con trai anh chị đang học trung học phổ thông mới lên tiếng luận bàn. Cậu bé bảo hiện nay có rất nhiều khu du lịch, nghỉ mát làm dưới hình thức khu nghỉ dưỡng, phù hợp với việc đại gia đình cùng nhau đến vui chơi, giải trí và nghỉ ngơi. Cậu nói, nếu bố mẹ có kế hoạch đưa tất cả gia đình cùng đi, cậu sẽ xung phong chọn lựa địa điểm tốt nhất, phù hợp nhất. Cậu bé cũng nói rằng, cậu rất đồng tình với bố, khi tinh thần vui vẻ, thoải mái ắt sức khỏe sẽ an lành.

Chị Hà nhìn về phía những người già đang cười nói vui vẻ xung quanh mình. Chị chạnh lòng nghĩ đến cảnh bố mẹ lủi thủi cơm nước ở nhà lúc này. Chị nhận thấy, chị cần phải thay đổi. Chị dịu dàng nói với anh:

- Vậy, sau chuyến đi này, chúng mình về bàn bạc với các anh chị em trong nhà nhé chồng! Đại gia đình cùng vui bên nhau, chắc chắn hạnh phúc sẽ lớn hơn anh nhỉ?

- Tất nhiên là thế rồi! Bố giao cho Thắng nhiệm vụ tìm địa điểm du lịch nhé! Cả nhà mình sẽ cùng bên nhau bồi dưỡng sức khỏe và niềm vui cho ông bà nhé!

Bé Lan chạy lăng xăng quanh bố mẹ nãy giờ, nghe thấy bố nói vậy thì thích thú reo to:

- Con thích cả nhà cùng đi chơi với nhau! Chơi chung là vui nhất ạ!

TRẦN THUỲ LINH

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đưa bố mẹ cùng đi du lịch