Đọc sách cho con, khi nào cha mẹ nên bắt đầu?

13/10/2021 09:24

Đọc sách là thói quen tốt cha mẹ nên rèn cho con để phát triển trí tưởng tượng phong phú, tư duy sáng tạo.

Đọc sách cho con, khi nào cha mẹ nên bắt đầu? - 1

Đọc sách hàng ngày cho con từ bé: Kể từ khi con còn bé, cha mẹ có thể bắt đầu đọc sách cho con nghe hàng ngày. Trẻ sơ sinh sẽ dần dần phản ứng với nhịp điệu nhẹ nhàng của giọng đọc quen thuộc, giống cảm giác khi được ôm ấp trong lòng. Nếu bạn biến việc đọc sách trở thành một phần thói quen hàng ngày của mình, con bạn có thể quen thuộc với điều này. 

Đọc sách cho con, khi nào cha mẹ nên bắt đầu? - 2

Dành thời gian thư giãn cho việc đọc: Nếu con bạn có lịch học dày đặc và việc đọc sách bị đặt vào giữa hai tiết học nặng, điều đó có vẻ sẽ không gây hứng thú cho trẻ. Cha mẹ nên sắp xếp cho con đọc sách vào khoảng thời gian thư giãn và thú vị, không bị áp lực. 

Đọc sách cho con, khi nào cha mẹ nên bắt đầu? - 3

Đảm bảo nội dung sách phù hợp với con: Theo tạp chí Moms, cha mẹ nên chọn các loại sách phù hợp với khả năng đọc, độ tuổi của con. Trẻ có thể thích đọc sách nhưng nếu nội dung quá khó hiểu, không dễ đọc, động lực của con bạn sẽ giảm dần. 

Đọc sách cho con, khi nào cha mẹ nên bắt đầu? - 4

Tạo không gian đọc gây hứng thú: Không gian đọc không nhất thiết phải lớn hay có nhiều sách. Nó có thể là một góc trên chiếc ghế dài hoặc trong phòng ngủ của con. Tuy nhiên, góc đọc sách nên chọn nơi thoải mái, có đủ ánh sáng và đủ chỗ để đặt vài cuốn sách yêu thích của con. Góc đọc sách ấm cúng có thể giúp trẻ thoải mái và thư giãn.

Đọc sách cho con, khi nào cha mẹ nên bắt đầu? - 5

Tìm nhiều loại sách cho trẻ: Trẻ em thường bị thu hút bởi những kệ sách muôn màu trong thư viện. Vì vậy, cha mẹ có thể mua nhiều loại sách như viễn tưởng, truyện tranh, tiểu sử của các nhà khoa học... để bổ sung cho kệ sách ở nhà của con đa dạng hơn. 

Đọc sách cho con, khi nào cha mẹ nên bắt đầu? - 6

Đưa con đến thư viện: Thư viện là nơi tuyệt vời để khám phá những cuốn sách mới. Nhiều thư viện cũng có các giờ kể chuyện hoặc chương trình đọc viết cho trẻ em. Những chuyến đi đến thư viện giúp trẻ có cơ hội hình thành thói quen đọc sách hiệu quả. 

Đọc sách cho con, khi nào cha mẹ nên bắt đầu? - 7

Cha mẹ cũng nên đọc sách: Cho dù bạn thích sách, tạp chí hay tiểu thuyết, hãy để con nhìn thấy bạn đọc. Trẻ em học hỏi từ những gì chúng quan sát. Khi con quan sát thấy cha mẹ đọc sách, nhiều khả năng trẻ sẽ tự phát triển niềm yêu thích đọc sách. 

Theo VTC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đọc sách cho con, khi nào cha mẹ nên bắt đầu?