Đánh mất điều quý giá

22/05/2022 21:16

Anh dựng vội chiếc xe cà tàng vào góc sân. Con gái anh rót cốc nước đưa cho bố, bật cái quạt cũ kêu òng ọc, sốt ruột hỏi:



- Bố ơi! Tình hình mẹ thế nào rồi?

- Bác sĩ bảo cũng căng đấy, mà mai là hết hạn nộp tiền viện phí rồi, họ vừa nhắc bố. Thôi bố phải sang ngay nhà bác cả vay bác ấy ít tiền. 

- Hay bố ăn chút cơm cho đỡ đói, con phần bố từ trưa đến giờ.

Anh lắc đầu, giờ còn tâm trí đâu mà ăn  nữa. 

Anh vào sân nhà bác cả, vợ chồng anh trai chị dâu đang ngồi xem tivi trong phòng khách sang trọng, điều hòa mát lạnh. Chợt anh dừng lại, nghe thấy chị dâu bảo chồng:

- Anh xem mấy trăm triệu người ta trả nợ hồi sáng, mình nên đầu tư vào cái gì được, chứ để nhà cũng  phí. 

- Cái đó tùy em. Nhưng vợ chú út đang ốm nằm viện mấy tháng nay. Em đưa cho chú ấy vay một ít lo thuốc men.

- Ối! Thím đó bệnh tật quanh năm, em cũng đến thăm rồi, quà cáp đủ cả, anh không phải lo. Anh nhớ không, năm kia thím ấy vào viện, vay nhà mình 5 triệu, mà đến giờ đã trả được đâu.

- Em thật buồn cười, nhà có 3 anh chị em, anh là cả được bố mẹ ưu tiên cho ăn học, giờ mới được thế này. Chú út thẳng tính, chẳng muốn phiền hà ai. Ngày chia đất đai, chú ấy nhường hết mọi người. Thôi, làm gì thì tùy, nhưng nhớ để lại một ít để tôi giúp chú thím ấy.

Nói xong, ông anh cả vào phòng trong. Một lúc sau anh mới mạnh dạn bước vào nhà, cất lời chào chị dâu: 

- Em chào chị! Anh có nhà không chị?

- Anh hôm nay dự hội nghị ở cơ quan trưa không về, có gì chú cứ nói với tôi.

- Vâng, chả giấu gì chị, là nhà em bệnh nặng, nằm viện đã 3 tháng nay, em đi làm công trình nhưng bị nợ lương mấy tháng rồi. Mà mai lại phải nộp viện phí, em phiền anh chị cho em vay một ít với ạ!

- Giá chú bảo sớm, chứ hôm qua chị cũng vừa lo mua thêm lô đất ở khu đô thị, tiền nong chị đưa cho họ hết rồi. Chú thông cảm chạy hỏi bên bác gái nhà mình xem sao.

 Anh về nhà, nằm vật ra giường, người lả đi vì mệt và đói, rồi nói với con:

- Bố không vay được tiền. Cách duy nhất là bố ra nhà ông Huy chủ xưởng gỗ, kiêm chủ hiệu cầm đồ, cắm cái "sổ đỏ" vay tạm dăm chục triệu là nhanh nhất, nhưng mà ông này tính lãi rất cao. Thôi đành liều vậy! 

Chị gái thứ hai trong nhà đi giúp việc ở thành phố nghe tin em dâu ốm nặng cũng đã về, ân cần hỏi thăm, anh giãi bày:  

- Vâng! Em đã chạy vạy khắp nơi mà không vay đâu được. 

Nhìn dáng vẻ tiều tụy của em trai, người chị không kìm được lòng. Chị bảo, chị xin về mấy bữa trông mợ giúp. Nghe cậu nói cần tiền, chị dồn hết tiền tiết kiệm được 10 triệu. Rồi chị với cậu ra xưởng gỗ vay thêm chỗ ông Huy 10 triệu nữa, tổng cộng sẽ có 20 triệu lo thuốc thang cho mợ.

Ông Huy xưởng gỗ nhìn chằm chằm, rồi nhấc ra từ trong tủ một bọc tiền còn nguyên giấy báo, sau đó rút đủ 10 triệu đưa cho anh, không quên cái giấy ký nợ. Chợt anh thấy trên bọc tiền có dán tờ giấy ghi tên vợ chồng anh cả, kèm số điện thoại. Thấy anh ngạc nhiên, ông chủ xưởng gỗ cười khẩy: 

- Ông anh chú giàu thế mà không muốn cho chú vay à. Vừa mới lúc nãy, bà chị dâu nhà chú mang đưa cho tôi 700 triệu, bảo chưa dùng đến, muốn lấy lãi cao. Tôi rút 10 triệu ở trong cái bọc tiền của bà chị dâu chú, đưa tạm cho chú lo công việc.  

Anh và chị gái không nói gì, lẳng lặng gói tiền lên thẳng bệnh viện. Đóng viện phí cho vợ xong, anh phóng xe về nhà bác cả, đúng lúc nhà đang có khách đến ăn cơm, xe ô tô để đầy sân.   

Anh giận sôi người, gằn giọng: 

- Vợ em ốm sắp chết mà anh chị không nỡ cho em vay mấy đồng, lại mang cả cục tiền cho đi vay nặng lãi. Em đến trả tiền cho anh chị đây. Từ nay anh chị coi như không có thằng em này nữa. 

Bác cả quát vợ:

- Có phải em đòi tiền chú ấy không?

- Thì cũng tại chú ấy... cứ đòi vay nên em mới nhắc... ai ngờ chú ấy nóng tính quá!

- Vậy ra, hôm qua chú ấy qua vay tiền mà tôi không biết. Tôi hỏi số tiền 5 triệu ấy đáng là bao so với việc ăn tiêu của 3 mẹ con cô hằng tháng? Là dâu cả trong nhà, cô phải thay tôi chăm lo cho các em. Đằng này...

Nhìn theo chồng lao ra lấy xe ô tô phóng đi, người phụ nữ ấy chợt nhận ra một điều, tiền đã cho vợ chồng họ thật nhiều thứ, song cũng vì tiền, mà họ đã đánh mất đi những điều còn quý giá hơn.

BÙI THU HẰNG

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đánh mất điều quý giá