Con bạn không chịu xin lỗi khi làm sai? Đó là do bạn đang dạy sai cách

24/06/2022 05:40

Bị bắt nói lời xin lỗi khi chưa sẵn sàng, trẻ có thể phản kháng không thực hiện hoặc sẽ rất ấm ức. Đây là sai lầm nhiều cha mẹ mắc phải khi dạy con.

Con bạn không chịu xin lỗi khi làm sai? Đó là do bạn đang dạy sai cách - Ảnh 2.

"Nói xin lỗi đi!".

"Con có vẻ không thật lòng muốn xin lỗi mẹ".

"Bạn ấy sẽ không chơi với con nữa nếu con không xin lỗi ngay bây giờ".

Và thường thì sau câu xin lỗi câu chuyện sẽ kết thúc mà không có bất kỳ cuộc thảo luận nào về những gì đã xảy ra. Cha mẹ thường không giải thích lý do vì sao hành động của con lại gây tổn thương cho người mà con nói lời xin lỗi, cách con có thể giải quyết sai lầm mà bản thân gây ra hay những gì có thể làm để thay đổi hành vi của mình.

Chúng ta muốn trẻ cư xử đúng mực, đồng cảm và thể hiện lòng trắc ẩn đối với người khác, biết cách xin lỗi thật tâm. Thế nhưng khi bắt chúng phải nói lời xin lỗi, bạn có nghĩ mình đang đi đúng hướng?

Theo tác giả Alice Hanscam chia sẻ trên Motherly, ép trẻ xin lỗi đồng nghĩa với việc phụ huynh đang truyền đạt những điều sau:

- Mẹ cần con xin lỗi để mẹ cảm thấy khá hơn về những chuyện vừa xảy ra.

- Đây là cách chúng ta giải quyết rắc rối.

- Mẹ muốn con làm theo những gì mẹ nói.

- Con cần được mẹ chỉ cho cách cảm nhận và cư xử trước mọi chuyện.

- Mẹ là người có quyền (kẻ lớn hơn và mạnh hơn là kẻ thắng).

Có lẽ đó không phải thông điệp mà bạn thực sự muốn nói với trẻ.

Về cơ bản không ai thích thừa nhận sai lầm. Nguyên nhân có thể xuất phát từ tâm lý người làm sai có thể thấy xấu hổ hoặc sợ hãi hậu quả.

Với trẻ em, cảm giác phức tạp hơn, đó được gọi là mâu thuẫn về nhận thức. Ví dụ một đứa trẻ tin rằng bản thân mình là một người tử tế, ngoan ngoãn nhưng khi chúng mắc sai lầm, thường cha mẹ sẽ nói 'con hư quá'. Điều này dễ gây ra tâm lý mâu thuẫn ở trẻ. Làm thế nào để con giảm bớt căng thẳng khi đón nhận trạng thái đối nghịch như vậy?

Giúp con nhận ra sai lầm và biết cách xin lỗi chân thành là một trong những bài học quan trọng cha mẹ cần dạy cho trẻ.

Dạy con thời điểm nên xin lỗi

Thật khó để bắt một đứa trẻ nhỏ hiểu được đâu là đúng, đâu là sai. Điều quan trọng cha mẹ nên đưa 2 khái niệm này vào nhận thức của trẻ càng sớm càng tốt.

Bạn có thể giải thích ý nghĩa của lời xin lỗi và nói rằng con nên xin lỗi khi mắc lỗi. Khuyến khích trẻ đồng cảm để nhận ra hành động sai trái của mình, chẳng hạn hỏi con sẽ phản ứng như thế nào nếu bạn khác làm điều tương tự với mình.

Làm gương cho trẻ

Bạn hãy thành thật mỗi khi nói lời xin lỗi. Giọng nói và thái độ của bạn là những gì trẻ sẽ quan sát và bắt chước.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Con bạn không chịu xin lỗi khi làm sai? Đó là do bạn đang dạy sai cách