Cách để cha mẹ không phải nặng lời mà con vẫn ngoan

17/03/2023 15:50

Nếu cha mẹ cứ mãi lớn tiếng trách mắng trẻ vì những lỗi sai thì sẽ tác động tiêu cực đến sự phát triển tính cách và sức khỏe tinh thần của trẻ.

Trẻ bị mắng nhiều có thể trí tuệ kém phát triển – Cha mẹ áp dụng ngay cách giáo dục này để không phải nặng lời - Ảnh 1.

Giáo dục thấp giọng giúp trẻ trở nên nghe lời hơn. (Ảnh minh họa)

Chẳng hạn như khi đi siêu thị, phụ huynh hãy dặn con không nên làm xáo trộn hàng hóa. Đồng thời, hãy cảnh báo hậu quả sẽ xảy ra nếu trẻ không nghe lời. Cha mẹ chỉ cần nói rõ cho trẻ hiểu mà không cần dọa nạt.

3. Đừng sử dụng ngôn từ làm tổn thương lòng

Trước những việc không được như mong muốn, cha mẹ chỉ nên thảo luận về vấn đề hiện tại và cách khắc phục tốt nhất. Đừng tùy tiện bộc lộ cảm xúc tiêu cực, buông những lời trách mắng, chỉ trích khiến trẻ tổn thương lòng tự trọng. Cha mẹ muốn con mình "hóa rồng, hóa phượng" thì đừng nên áp dụng cách giáo dục trách mắng. 

Mọi đứa trẻ đều hy vọng được người khác tôn trọng, kể cả cha mẹ. Và khi được tôn trọng, tin tưởng, trẻ sẽ trở nên dũng cảm, tự tin. Đây là động lực quan trọng cho sự tiến bộ của trẻ trong quá trình khôn lớn.

4. Kiên trì lắng nghe

Dạy bảo trẻ chủ yếu là phải để trẻ biết bản thân đã phạm phải sai lầm gì và nguyên nhân mắc lỗi từ đâu. Muốn làm được thế thì cha mẹ cần kiên nhẫn trao đổi, lắng nghe chia sẻ của trẻ.

Khi cha mẹ đã hiểu được suy nghĩ của trẻ và giúp trẻ giải quyết vấn đề, bạn sẽ thấy những lỗi sai của trẻ giảm dần. Đồng thời trẻ sẽ được giải phóng rất nhiều những cảm xúc tiêu cực.

5. Hãy để trẻ trải nghiệm hậu quả

Nếu đứa trẻ không muốn nghe lời người lớn thì việc la hét là vô ích. Thay vì lo lắng cho an toàn của trẻ mà quát nạt, hãy để trẻ nếm trải hậu quả xấu. Thông qua trải nghiệm thực tế, trẻ sẽ hiểu được sâu sắc hơn sự dạy bảo của cha mẹ quan trọng như thế nào.

6. Dạy trẻ những tình huống thực tế

Hãy để trẻ tự suy nghĩ về hành vi của mình làm ảnh hưởng đến người khác như thế nào. Cha mẹ có thể giúp trẻ hiểu sâu sắc hơn sự việc thông qua những câu chuyện cũ kể lại. Đặc biệt, đừng bỏ qua bất cứ hoàn cảnh thực tế nào để dạy trẻ những bài học cần thiết.

Theo Gia đình

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách để cha mẹ không phải nặng lời mà con vẫn ngoan