Cách cứu vãn hôn nhân sau khi ngoại tình

31/05/2022 14:25

Học cách để hàn gắn hôn nhân sau ngoại tình là quá trình không hề đơn giản, sẽ cần có sự hy sinh và thỏa hiệp từ hai bên.

1. Tránh bao biện

Tránh đưa ra bất kỳ lời bào chữa hay lý do nào giải thích tại sao bạn ngoại tình. Hãy bảo đảm rằng bạn không đổ lỗi cho vợ/chồng của bạn và hoàn toàn chịu trách nhiệm về hành vi của mình. Có thể có một lý do biện minh cho lý do tại sao bạn lừa dối và có thể bạn đang cô đơn hoặc không hạnh phúc trong chính mối quan hệ của mình. Nhưng hiện tại, bạn đã làm gì đó gây tổn thương âu sắc và có thể không được tha thứ. Hãy chỉ nói rằng bạn đã làm sai và thực sự xin lỗi vì điều đó. Việc bào chữa chỉ khiến bạn giống như đang tìm một lối thoát.

2. Hoàn toàn trung thực

Sau khi phản bội lòng tin của vợ/chồng bạn, mối quan hệ của cả hai ngày sẽ càng xấu đi nếu như bạn tiếp tục nói dối, quanh co, che giấu hay phủ nhận sự thật. Đừng làm mọi thứ trở nên tồi tệ hơn bằng cách nói dối nhiều hơn hoặc bịa chuyện. Hãy thành thật hết mức có thể. Đó là cách duy nhất để lấy lại sự ngay thẳng của bạn.

3. Đừng cho rằng xin lỗi sẽ sửa chữa mọi thứ

Sẽ thật tuyệt vời nếu cuộc sống và những mối quan hệ của người lớn giống như cuốn truyện, nơi bạn nói rằng xin lỗi và chân thành là đủ. Nhưng đó không phải cách mọi thứ hoạt động, vì vậy đừng giả định rằng một lời xin lỗi hay bất kể lời nói hoàn hảo đến mức nào sẽ giúp bạn hàn gắn mọi thứ.

Khi bạn nói lời xin lỗi sau khi lừa dối vợ/chồng của mình, họ có quyền không muốn nghe và chắc chắn sẽ không tha thứ cho bạn ngay lập tức hoặc không bao giờ. Đó là một rủi ro bạn cần phải chấp nhận khi tự hỏi làm thế nào để xin lỗi vì đã lừa dối. Và có những kỳ vọng phi thực tế không phải là cách để giải quyết vấn đề.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

4. Chấp nhận bạn đời sẽ tức giận và khó chịu vô lý

Đừng đòi hỏi bạn đời phải tha thứ và quên đi chuyện ngoại tình, cũng đừng thúc ép hay thao túng họ. Có thể họ sẽ gây gổ hoặc tức giận khi nói về vấn đề này. Nhưng đó chỉ là hành động cố gắng đối phó với sự phản bội và tổn thương của bản thân.

Bạn đời của bạn sẽ cảm thấy tức giận, bị tổn thương và sẽ muốn làm tổn thương lại bạn về mặt tình cảm. Họ sẽ muốn la hét, trút giận vào bạn hoặc đối xử lạnh nhạt, hay im lặng nhiều tuần sau đó. Nhưng trong thời điểm hiện tại, bạn không có quyền mong đợi sự tử tế, thấu hiểu từ họ hoặc khiển trách họ vì hành động thiếu lý trí. Thế giới của họ vừa bị tách ra và bạn cần để họ xử lý theo cách riêng của họ.

5. Tích cực tạo dựng lại lòng tin

Ngờ vực và không tin tưởng là những phản ứng bình thường khi một người bị phản bội và lừa dối—sau tất cả, bằng chứng đã cho thấy bạn là một người không đáng tin. Dù họ là người có bản tính khoan dung đến đâu đi chăng nữa thì lòng tin cũng không thể lấy lại được trong một sớm một chiều.

Điều quan trọng là bạn phải xin lỗi bằng những hành động cụ thể và để đối phương thấy rằng bạn nghiêm túc trong việc trở nên tốt hơn và làm mọi thứ tốt hơn. Có thể lúc đầu họ sẽ không phản hồi, nhưng hãy nhớ rằng, bạn làm điều này cho bản thân cũng như cho họ.

6. Cho đối phương không gian riêng tư

Khi bạn đã lừa dối đối phương, hãy nhớ rằng họ sẽ mất cả thời gian và không gian để đối mặt với sự phản bội. Thường xuyên ở bên cạnh bạn đời hoặc cầu xin sự tha thứ không phải là điều tốt nhất lúc này. Và điều tốt nhất bạn có thể làm là tạo không gian và thời gian để họ bình tâm lại. Bay giờ họ phải đối mặt với nó theo cách riêng và bạn cần duy trì một khoảng cách nào đó.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

7. Khiến đối phương cảm thấy họ là ưu tiên hàng đầu

Khi lừa dối, bạn đã mang đến cho người khác sự chú ý và trân trọng mà bạn thường dành cho vợ/chồng mình. Do vậy, bạn đời của bạn cảm thấy rằng bạn không còn xem trọng họ, hoặc họ thiếu điều gì đó mà bạn đi tìm ở người khác. Bạn sẽ phải là người xóa bỏ những cảm giác này và thuyết phục họ rằng bạn sẽ không bao giờ phản bội nữa.

Hãy thể hiện và nói với mọi người rằng vợ/chồng rất quan trọng với bạn. Như vậy, bạn không chỉ giúp nửa kia thấy rằng bạn đề cao họ mà còn giúp họ vượt qua cảm giác bẽ mặt. Điều đó cũng giúp bạn cảm thấy khá hơn về bản thân mình.

8. Nắm bắt cơ hội để làm mới tình cảm

Bắt đầu lại từ đầu như một mối quan hệ mới cũng là ý hay. Ví dụ, bạn có thể tìm những nơi chốn hay hoạt động mới lạ để chia sẻ cùng nhau. Đối với một số cặp vợ chồng, lễ làm mới lời hứa hôn nhân tượng trưng cho cột mốc xây dựng lại mối quan hệ. Cách này có thể giúp bạn và nửa kia giải quyết sự phản bội (cũng như những vấn đề khác); nhiều cặp đôi cũng nói rằng sau đó, tình cảm của họ hạnh phúc và viên mãn hơn nhiều, tuy nhiên, đây không phải là chuyện một sớm một chiều.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cách cứu vãn hôn nhân sau khi ngoại tình