Tiềm năng du lịch dã ngoại ở Chí Linh

22/10/2022 11:00

Giao thông thuận tiện, có nhiều điểm phù hợp cắm trại với cảnh quan đẹp, không khí trong lành, mát mẻ… là những ưu điểm thu hút khách du lịch dã ngoại ở Chí Linh.


Quanh hồ Côn Sơn (phường Cộng Hòa) là địa điểm được nhiều người lựa chọn để dã ngoại

Nhiều lựa chọn

Hồ Côn Sơn (phường Cộng Hòa) đang là địa điểm được nhiều người lựa chọn để du lịch dã ngoại bởi hồ nằm gần khu di tích quốc gia đặc biệt Côn Sơn-Kiếp Bạc. Quanh hồ có vườn thông rộng, không khí trong lành, mát mẻ, địa hình quanh hồ bằng phẳng.

Dù công việc bận rộn nhưng anh Nguyễn Trung Kiên (ở phố Trần Hưng Đạo, phường Sao Đỏ) và nhóm đồng nghiệp thường cố gắng thu xếp dành một ngày nghỉ cuối tuần cho gia đình. Do thời gian ngắn nên các buổi cắm trại dã ngoại ngay tại Chí Linh là lựa chọn hàng đầu. Sau khi chốt ngày đi chơi, cả nhóm phân công mỗi nhà chuẩn bị một món ăn phù hợp với dã ngoại như thịt, sườn, hoa quả, nước uống… Nhà nào có đồ dùng như lều di động, chiếu nhựa, bếp nướng… thì mang đi dùng. Đến nơi mỗi người phân công nhau một việc, các anh em thì nướng thịt, các chị em sắp xếp chỗ ngồi, gọt hoa quả, bọn trẻ con thích thú nô đùa dưới gốc cây… “Hồ Côn Sơn có cảnh quan đẹp, phù hợp để cắm trại cuối tuần nên cứ khoảng một tháng hoặc hơn thế chúng tôi lại tổ chức một chuyến dã ngoại tự túc. Đến đây không khí trong lành, người lớn hay trẻ con đều được hòa mình với thiên nhiên, thư giãn sau những ngày làm việc, học tập mệt mỏi. Hơn nữa, qua mỗi chuyến dã ngoại, chúng tôi càng thêm gắn bó, hiểu nhau hơn”, anh Kiên kể.

Cách lều nhà anh Kiên không xa là một nhóm bạn trẻ đang chia nhau chuẩn bị cho bữa tiệc BBQ ngoài trời khá thịnh soạn. Một nhóm xiên thịt, nhóm bắc bếp nướng bằng những cục đá to sẵn có… mỗi người một việc, tiếng cười nói, trêu đùa rôm rả. Các bạn trẻ này là sinh viên Trường Đại học Kỹ thuật y tế Hải Dương, nhân dịp cuối tuần cả nhóm đã lên lịch cùng nhau chọn Chí Linh làm điểm dã ngoại. “Chúng em đều là người tỉnh ngoài về Hải Dương học tập, được nghe các bạn quê ở Chí Linh kể có nhiều điểm cắm trại đẹp, chúng em cũng thấy trên mạng xã hội chia sẻ nhiều nên quyết định lên đường về đây”, bạn Phan Thị Thu Huyền - một sinh viên trong nhóm chia sẻ. Từ 7 giờ sáng, nhóm bạn này hẹn nhau ở trường rồi lên xe di chuyển tới địa điểm này.

Bằng hình thức du lịch tự túc,  nhóm chị Nguyễn Thị Chung (ở phố An Dương Vương, phường Hải Tân, TP Hải Dương) thường lựa chọn những địa điểm cắm trại mới, ít người biết để cùng khám phá. Khu hồ Láng Chẽ (phường Hoàng Tiến) là một trong những địa điểm được nhóm chị Chung chọn trong dịp nghỉ cuối tuần vừa qua. Khu vực này khá rộng, bao quanh hồ là con đường nhiều bóng cây, mát mẻ và ít người qua lại nên khá thoải mái. “Với đồ dùng đơn giản nên chỉ cần chọn ngày cuối tuần đông đủ nhất là chúng tôi có thể lên đường đi cắm trại. Chí Linh có rất nhiều điểm đẹp phù hợp với du lịch dã ngoại".

Cần phát triển các dịch vụ đi kèm

Chí Linh mùa này được đánh giá đẹp nhất trong năm bởi khung cảnh đẹp và khí hậu mát mẻ. Ở Chí Linh không chỉ có hồ Côn Sơn là địa điểm lý tưởng để cắm trại mà còn rất nhiều địa điểm khác như đường vào rừng Thanh Mai (xã Hoàng Hoa Thám), đường mòn lên Bàn Cờ Tiên của khu di tích Côn Sơn, hay con đường ven hồ Láng Chẽ (phường Hoàng Tiến), bãi rễ (phường Cộng Hòa)… 

Tuy nhiên, hiện hình thức du lịch dã ngoại ở Chí Linh chủ yếu là tự phát, tự túc, còn thiếu các dịch vụ hỗ trợ đi kèm như dịch vụ cho thuê lều trại, dịch vụ ăn uống cũng như chưa có cơ sở lữ hành nào khai thác hình thức du lịch dã ngoại. Đây là một điểm trừ đối với loại hình này.

Theo anh Nguyễn Trung Kiên, chỉ một điểm đơn giản là thùng rác ở hồ Côn Sơn cũng chưa có. Các gia đình khi tới đây đều tổ chức ăn uống, có nhiều rác thải nhưng không có thùng rác. Sau mỗi bữa tiệc mọi người cũng chỉ biết thu gom để gọn một chỗ, nhưng cũng có nhiều nhóm chưa có ý thức bảo vệ môi trường, rác thải vẫn để bừa bộn làm mất cảnh quan, gây ô nhiễm môi trường.

Ngoài ra, người dân tới những nơi này cắm trại cũng mới chỉ dừng lại ở việc nấu nướng chứ chưa có hoạt động trải nghiệm gắn với các điểm du lịch này.

Có thể thấy, Chí Linh còn rất nhiều tiềm năng du lịch, đặc biệt là du lịch nghỉ dưỡng và du lịch trải nghiệm nhưng chưa được "đánh thức". Để phát huy được lợi thế về du lịch, ngoài những dự án lớn thì TP Chí Linh cần quan tâm kêu gọi đầu tư cả những dự án nhỏ về du lịch trải nghiệm để tận dụng hết thế mạnh của địa phương, trong đó cần khuyến khích người dân tham gia làm du lịch, phát triển du lịch cộng đồng.

THANH HOA

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Tiềm năng du lịch dã ngoại ở Chí Linh