Sớm kết nối tour "du lịch khoa bảng"

24/07/2021 20:00

Với hệ thống di tích văn hóa dày đặc gắn liền với truyền thống khoa cử, "du lịch khoa bảng" đang tạo sự chú ý và được Hải Dương quan tâm xây dựng thành sản phẩm du lịch đặc sắc mà ít nơi nào có được.


Ban Quản lý di tích Chí Linh tái hiện không gian trường thi xưa ở đền thờ Chu Văn An nhằm thu hút khách du lịch

Gắn với truyền thống hiếu học

Minh Ngọc là học sinh Trường THPT chuyên Nguyễn Trãi (TP Hải Dương). Mặc dù học môn chuyên tự nhiên, nhưng em lại thích tìm hiểu về lĩnh vực lịch sử, văn hóa. "Hải Dương có những di tích gắn liền với học hành, thi cử từ thời phong kiến, tiêu biểu như Văn miếu Mao Điền, đền thờ thầy giáo Chu Văn An... Em nghĩ nếu có chương trình du lịch tìm hiểu về khoa bảng thì nhiều người, nhất là thế hệ trẻ sẽ thích thú và hiểu thêm về truyền thống hiếu học ở Hải Dương", Minh Ngọc cho biết.

Theo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, ngày càng có nhiều người quan tâm đến truyền thống khoa bảng của xứ Đông. Ngoài Văn miếu Mao Điền, đền thờ thầy giáo Chu Văn An còn có làng tiến sĩ Mộ Trạch (xã Tân Hồng, Bình Giang), đền thờ Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi (xã Nam Tân, Nam Sách), đền thờ nữ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ (phường Văn An, TP Chí Linh).

"Du lịch khoa bảng" của Hải Dương đang được quan tâm xây dựng do tài nguyên du lịch văn hóa của tỉnh rất dồi dào. Hải Dương nổi danh bởi truyền thống hiếu học và khoa bảng, đứng đầu cả nước về số người đỗ đạt cao, có 498 tiến sĩ Nho học, với 11 trạng nguyên. Trong số đó có nhiều người nổi tiếng trên các lĩnh vực chính trị, quân sự, khoa học, văn học, ngoại giao… như Tuệ Tĩnh, Mạc Đĩnh Chi, Phạm Sư Mạnh, Lê Cảnh Tuân, Nguyễn Dữ, Nguyễn Quý Tân… Đặc biệt có bà Nguyễn Thị Duệ được coi là nữ tiến sĩ đầu tiên trong lịch sử dân tộc.

Tài nguyên "du lịch khoa bảng" của Hải Dương còn mang tính duy nhất, đặc sắc và nổi trội không nơi nào có được. Ví dụ làng tiến sĩ Mộ Trạch là nơi có truyền thống hiếu học được coi là tài sản quý của cả nước. Đây là nơi có 39 sĩ tử đỗ đạt được phong tiến sĩ Nho học. Mộ Trạch được tôn vinh là làng tiến sĩ của nước Nam. Ở quy mô làng thì Mộ Trạch có số lượng tiến sĩ lớn nhất vùng đồng bằng sông Hồng. Ngoài ra, còn có Văn miếu Mao Điền - nơi tôn vinh đạo học xứ Đông - một trung tâm đào tạo nhân tài cho đất nước hay đền thờ Chu Văn An - người thầy tiêu biểu của nền giáo dục Việt Nam...

Xây dựng thành sản phẩm du lịch

Bà Nguyễn Hoài Thoa, Trưởng Phòng Quản lý du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết xây dựng các tour "du lịch khoa bảng" (tìm hiểu truyền thống khoa bảng) là mối quan tâm và là nhiệm vụ của những người làm du lịch Hải Dương.

Những năm qua, ngành đã định hướng xây dựng dòng sản phẩm lữ hành, các chương trình tham quan du lịch chuyên đề, sở thích đặc biệt nội tỉnh trong 1 ngày mang tên "Con đường khoa cử Việt". Tour bắt đầu từ TP Hải Dương đi làng tiến sĩ Mộ Trạch - Văn miếu Mao Điền - đền thờ nhà giáo Chu Văn An - đền thờ bà chúa sao sa Nguyễn Thị Duệ. Ngoài ra còn có các chuyên đề theo tuyến du lịch “Con đường khoa cử Việt” từ làng tiến sĩ Mộ Trạch đi Văn miếu Mao Điền - đền thờ Chu Văn An - đền thờ bà Nguyễn Thị Duệ.

Tham gia các tour "du lịch khoa bảng", du khách có thể tìm hiểu về truyền thống hiếu học, dấu tích, sự tích có liên quan đến dòng họ Vũ - Võ và các vị tiến sĩ ở làng tiến sĩ Mộ Trạch. Ở các địa điểm khác, khách có thể tìm hiểu và nghiên cứu về hoạt động thi cử thời phong kiến... Tuy vậy, việc triển khai còn gặp không ít khó khăn. Đơn cử như Mộ Trạch được tôn vinh là làng tiến sĩ của nước Nam song sản phẩm du lịch mới phát triển ở mức độ tham quan. Điều này đồng nghĩa với việc sản phẩm du lịch chưa phát triển tương xứng với những giá trị văn hóa lịch sử được lưu giữ. Tình trạng này cũng xuất hiện tương tự tại Văn miếu Mao Điền và đền thờ Chu Văn An, Nguyễn Thị Duệ. Các địa điểm này còn đơn điệu về sản phẩm quà tặng nên ít để lại ấn tượng với du khách. Sự kết nối giữa các điểm tham quan hầu như chưa có. Tại các địa điểm kể trên hiện chỉ diễn ra các hoạt động du lịch nhỏ lẻ.

Phát triển "du lịch khoa bảng" đồng nghĩa với việc nâng cao giá trị, xứng đáng với truyền thống khoa cử của xứ Đông xưa, Hải Dương ngày nay. Vì thế, kết nối các địa điểm du lịch, thiết kế sản phẩm quà tặng đặc thù, nâng cao chất lượng dịch vụ, đẩy mạnh quảng bá... sẽ là những giải pháp giúp du lịch Hải Dương, trong đó có "du lịch khoa bảng" phát triển trong thời gian tới.

TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Sớm kết nối tour "du lịch khoa bảng"