Ồ ạt đi du lịch sau đại dịch vì tâm lý "cuồng chân"

26/05/2022 06:29

Bắt đầu từ tháng 3 năm nay, rất nhiều gia đình đã đặt vé đi chơi xa mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè hay vào mùa du lịch. Nguyên nhân xuất phát từ tâm lý “cuồng chân” sau một thời gian dài phải ở một chỗ.

Chỉ trong vòng 3 tháng - từ sau khi du lịch mở cửa, chị Đặng Xuân (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã có 3 chuyến đi cả gần cả xa. 

Là một người thích đi và hay đi, sau 2 năm bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, sở thích của chị bị “ngưng trệ” lại cùng với bối cảnh chung. Vì thế, 3 chuyến đi mới đây cùng bạn bè, đồng nghiệp, gia đình khiến chị háo hức hơn hẳn. 

“Lâu không được đi nên ai cũng háo hức mong chờ. Mọi người ‘xoã’ hết mình ăn uống, hát hò, đốt lửa trại. Bình thường tôi cũng hay đi du lịch nhưng có lẽ sau đại dịch, tôi còn muốn đi nhiều hơn vì sau một thời gian dài bị ‘cuồng chân’”.

Chuyến nghỉ dưỡng ở Ba Vì của chị Xuân và bạn bè

Chị Xuân kể, năm ngoái cả gia đình đi được một chuyến Nha Trang về thì bắt đầu bùng dịch ở TP Hồ Chí Minh. Suốt từ đó đến tháng 3 năm nay, cả nhà mới được đi trở lại. “Ngay cả bạn nhỏ nhà mình cũng muốn đi, cứ phàn nàn với bố mẹ là từ năm ngoái đến giờ con không được đi đâu, bao giờ bố mẹ mới cho con đi”.

Giữa tháng 5 vừa rồi, chị cũng đặt cho ông bà 2 bên đi du lịch Hạ Long (Quảng Ninh). Nhưng vì thời tiết mưa gió nên tạm hoãn sang tháng 6. “Bình thường, các ông bà cũng không đi đâu. Lần này các con động viên mãi mới đi”. 

Chị Xuân cũng khoe, tháng 6 tới, gia đình chị còn một chuyến đi nữa với các gia đình hàng xóm cùng tầng chung cư ở một điểm nghỉ dưỡng trong Hà Nội. Sở thích của gia đình là du lịch theo dạng nghỉ dưỡng nhiều hơn là du lịch trải nghiệm. 

Chị Huyền đã có 3 chuyến du lịch tính từ tháng 2 năm nay

Cũng giống như chị Xuân, chị Nguyễn Thị Thu Huyền (39 tuổi, Hà Nội) hay được mọi người trêu đùa là “bay như chim”. Từ tháng 2 năm nay tới bây giờ, chị cũng đã có 3 chuyến đi: Lai Châu, Hoà Bình, Nha Trang. 

Cả 3 chuyến chị đều đi theo nhóm nhưng không quá đông. “Mọi người ai cũng háo hức” - chị nói.

Trước đây, chị Huyền cũng là người thích đi - du dịch hay không thì cứ 2-3 tháng, chị lại đi một chuyến. Tuy nhiên, sau khi đại dịch diễn ra, chị quan tâm tới chăm sóc sức khoẻ cho bản thân và gia đình nhiều hơn. 

“Sau mỗi chuyến đi, tôi thấy mình càng có động lực làm việc nghiêm túc hơn, mục tiêu rõ ràng hơn - làm và hưởng thụ đúng nghĩa. Tuy nhiên, tôi cũng không quá áp lực phải chạy đua để đi du lịch cho bằng bạn bằng bè”.

Hè này, sau khi con gái thi học sinh giỏi xong, chị Huyền dự định sẽ cho con đi một vài chuyến nữa để con trải nghiệm, thư giãn. 

Chuyến nghỉ dưỡng ở Nha Trang của chị Huyền và đồng nghiệp

Theo quan sát, bắt đầu từ tháng 3 năm nay, rất nhiều gia đình đã đặt vé đi chơi xa mặc dù chưa đến kỳ nghỉ hè hay vào mùa du lịch. Có lẽ nguyên nhân xuất phát từ tâm lý “cuồng chân” sau một thời gian dài phải ở một chỗ. 

Chị Lê Thị Thuý - quản lý của một công ty du lịch, làm việc trong ngành đã 9 năm nay - cho biết, nếu so với 2 năm dịch bệnh thì nhu cầu đặt vé, đặt tour của người dân ở thời điểm hiện tại đang tăng gấp đôi. Nếu so với thời điểm trước khi dịch bệnh xuất hiện thì nhu cầu cũng tăng 30-40%. “Nguyên nhân chính là do sau một thời gian dịch bệnh hạn chế đi lại, mọi người bắt đầu ồ ạt đi chơi bù”.

Chị Thuý cũng chia sẻ, hiện tại quỹ vé cho tháng 6 của công ty chị đã cạn, chỉ còn vé tháng 7. “Trong khoảng 1-2 tuần nữa, các đơn vị mới bắt đầu đặt vé tháng 7. Các gia đình cũng đợi có lịch nghỉ hè của con mới bắt đầu lên kế hoạch đi du lịch hè”.

Do thời điểm mở cửa sau dịch bệnh cũng trùng với mùa du lịch nên thời gian này, chị Thuý chủ yếu nhận các đơn hàng theo đoàn - chiếm khoảng 70-80%. 

“Cũng không hiểu sao, 70-80% đơn là đặt tour đi Phú Quốc. Có lẽ do vài năm gần đây, Phú Quốc thu hút nhiều nhà đầu tư và mang lại những trải nghiệm đáng giá cho du khách nên được nhiều người lựa chọn” - chị Thuý chia sẻ. 

Du lịch nghỉ dưỡng biển vẫn là lựa chọn chiếm đa số của du khách nội địa

Hồi cuối năm 2021, Hội đồng Tư vấn du lịch phối hợp với Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân đã thực hiện khảo sát về xu hướng và nhu cầu du lịch được thực hiện vào cuối năm 2021 ở hơn 10 nghìn người. 

Theo kết quả khảo sát, gần 90% số người trả lời muốn đi du lịch ngay trong vòng 10 tháng tới, trong đó, 27% số người trả lời sẵn sàng đi du lịch ngay trong đầu năm 2022. 

Ngoài ra, xu hướng du lịch ngắn ngày, theo nhóm nhỏ (gia đình, bạn bè) vẫn là chủ đạo. Bằng chứng là có khoảng 45% số người trả lời lựa chọn tour 2-3 ngày. Khoảng 78% số người trả lời lựa chọn đi theo nhóm gia đình (nhất là du khách Hà Nội) hoặc nhóm bạn bè.  

Xu hướng nghỉ dưỡng biển vẫn chiếm đa số - 64%, tiếp đến là xu hướng khám phá thiên nhiên, ẩm thực tăng nhiều so với khảo sát trước kia. Vì thế, top 15 điểm đến được yêu thích nhất do người tham gia khảo sát bình chọn vẫn là các điểm quen thuộc như: Phú Quốc, Đà Lạt, Sapa, Đà Nẵng, Hạ Long, Nha Trang…

Theo Vietnamnet

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Ồ ạt đi du lịch sau đại dịch vì tâm lý "cuồng chân"