Người lớn tuổi nhất thế giới du lịch vũ trụ vừa trở về

14/10/2021 11:02

Diễn viên William Shatner, sao phim Star Trek (Du hành giữa các vì sao) vừa ghi dấu ấn với tư cách là người lớn tuổi nhất - 90 tuổi - bay lên vũ trụ và trở về an toàn.


Diễn viên "Star Trek" William Shatner (bìa phải) vừa lập kỷ lục là người lớn tuổi nhất bay vào vũ trụ ngày 13.10. Ảnh: Blue Origin

Ông Shatner là 1 trong 4 hành khách có mặt trên hành trình bay tới rìa không gian của tàu vũ trụ New Shepard. Con tàu vũ trụ cất cánh từ bãi phóng của Công ty Blue Origin.

Diễn viên kỳ cựu người Canada William Shatner là người đóng vai chỉ huy trưởng tàu USS Enterprise trong loạt phim Star Trek (Du hành giữa các vì sao). 

Những hành khách còn lại gồm Giám đốc điều hành Blue Origin Audrey Powers, Chris Boshuizen - nhà đồng sáng lập Planet Labs và ông Glen de Vries - nhà đồng sáng lập nền tảng nghiên cứu lâm sàng Medidata Solutions. 

Đưa tin về sự kiện này, kênh CNBC bình luận lịch sử của những phi hành gia bay vào vũ trụ đã bị phá vỡ. Giờ đây, những người bình thường, không phải phi hành gia hoàn toàn có thể bay vào vũ trụ (dĩ nhiên là nếu họ có nhiều tiền hoặc may mắn hoặc cả hai). 

Chuyến du hành ấn tượng kéo dài trong khoảng 11 phút và tàu vũ trụ New Shepard, cao 18,3m, hoàn toàn tự lái, màu trắng, đã hạ cánh xuống sa mạc Texas với hệ thống dù. 

Đây là lần thứ hai Công ty Blue Origin chở du khách lên vũ trụ. Bốn người trên tàu vũ trụ trải nghiệm khoảng 3 - 4 phút không trọng lực và bay ở ranh giới không gian được quốc tế công nhận là đường Karman, cách Trái Đất khoảng 100km.

Theo hãng tin Reuters, vụ phóng tàu diễn ra vào lúc thời tiết thuận lợi, gió nhẹ và bầu trời quang đãng. Kế hoạch phóng tàu bị hoãn hai lần trong ngày, tổng cộng khoảng 45 phút, do gió mạnh.

Chuyến bay đánh dấu thêm một ngày quan trọng khác trong lịch sử non trẻ của ngành du lịch vũ trụ, ngành có thể đạt giá trị mỗi năm 3 tỷ USD trong vòng 10 năm tới. Chuyến bay được lên lịch vào thứ ba (12.10) nhưng bị lùi lại một ngày do gió mạnh.

Đây là chuyến bay thứ 18 của phi thuyền phóng lên từ tên lửa Shepard, được đặt tên theo nhà du hành người Mỹ đầu tiên bay vào không gian năm 1961, Alan Shepard.

Tháng 7.2021, tỉ phú Bezos cùng em trai và 2 hành khách khác bay lên không gian và trở về an toàn. Chuyến bay của họ diễn ra 9 ngày sau khi tỉ phú Anh Richard Branson bay vào không gian trên tàu VSS Unity của Công ty Virgin Galactic của ông.

Tàu vũ trụ New Shepard cao 18,3m, hoàn toàn tự lái, chở 4 du khách lên không gian. Ảnh: REUTERS

Người xem háo hức chứng kiến ​​giây phút tàu New Shepard của Blue Origin phóng lên vũ trụ ở Texas, Mỹ ngày 13.10. Ảnh: REUTERS

Tàu New Shepard trở lại Trái Đất bằng dù. Ảnh: REUTERS

Theo Tuổi trẻ

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người lớn tuổi nhất thế giới du lịch vũ trụ vừa trở về