Người dân dè dặt đi du lịch dịp Tết dương lịch

02/01/2022 09:46

Dịp Tết dương dịch là thời điểm thích hợp để nhiều người đi du lịch sau một năm làm việc vất vả. Nhưng do dịch Covid-19, nhiều người khá thận trọng và e dè khi quyết định đi du lịch dịp này.

Du khách trong tỉnh thăm Đền Cao An Phụ ở thị xã Kinh Môn dịp Tết dương lịch

E ngại dịch bệnh

Như nhiều gia đình khác, dịp Tết âm lịch gia đình chị Nguyễn Thị Hạnh ở phường Bình Hàn (TP Hải Dương) thường dành thời gian về quê. Vì vậy, cách đây nửa tháng, chị đã lên kế hoạch đi du lịch vào dịp Tết dương lịch. Nhưng ngày 28.12, chị Hạnh đã huỷ kế hoạch, dù đã đặt phòng khách sạn ở Sa Pa (Lào Cai).

Những năm trước, gia đình chị Hạnh rất thích đi du lịch dịp Tết dương lịch. Trước khi có dịch Covid-19, mỗi năm chị cùng gia đình, bạn bè hoặc cơ quan đi du lịch khoảng 3 lần. Nhưng năm nay là năm thứ 2 chị lỡ hẹn với những điểm đến yêu thích.

"Suốt 1 năm qua chỉ tập trung cho công việc nên đôi lúc tôi cảm thấy ngột ngạt. Kế hoạch đi du lịch dịp Tết dương lịch đã sẵn sàng nhưng nghĩ đến dịch Covid-19 vẫn phức tạp nên tôi đã thay đổi quyết định, chấp nhận mất tiền đặt cọc khách sạn", chị Hạnh nói. 

Gia đình chị Phạm Thị Hương ở phường Phạm Ngũ Lão (TP Hải Dương) cũng vừa phải huỷ kế hoạch đi nghỉ dưỡng ở khu du lịch Mộc Châu (Sơn La). Chị Hương cho biết dù đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19 nhưng chị vẫn lo ngại cho cả gia đình. "Khi đi du lịch về còn phải khai báo y tế hoặc nếu có nhiễm Covid-19 thì coi như mất Tết, vì vậy tôi quyết định không đi du lịch nữa", chị Hương nói.

Theo một số người có sở thích đi du lịch, những gia đình có điều kiện đi du lịch thì kinh phí không phải là vấn đề lớn, quan trọng nhất là họ lo bị mắc kẹt ở điểm du lịch nếu nơi đó bùng phát dịch. 

Chọn điểm đến an toàn

Với một số gia đình vẫn quyết định đi du lịch dịp này thì họ chọn những điểm đến an toàn, trong đó phần lớn là chọn các điểm du lịch trong tỉnh. Anh Nguyễn Văn Mạnh ở Kinh Môn chọn điểm đến cho chuyến tham quan của cả nhà là Đền Cao An Phụ, cách nhà anh khoảng 7-8 km. "Các con của tôi đã lớn nên cũng muốn đi chơi đâu đó vào dịp nghỉ lễ nên vợ chồng tôi chọn điểm du lịch gần nhà cho an toàn", anh Mạnh nói.

Nhiều người ưa thích du lịch cho biết họ quyết định tùy vào diễn biến thực tế của dịch bệnh. Một số người đi du lịch sau khi đã tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng Covid-19, có giấy xét nghiệm PCR âm tính. Họ thận trọng hơn khi đưa ra quyết định vì còn phụ thuộc vào lượng khách ở điểm đến đó có đông hay không, điểm đến có an toàn dịch bệnh hay không. 

Do dịch bệnh Covid-19 thị trường du lịch rất trầm lắng. Các doanh nghiệp lữ hành chuyển hướng kinh doanh, cầm chừng duy trì hoạt động. 

Bà Hoàng Thị Thúy, đại diện Công ty TNHH Du lịch quốc tế Dòng Chảy Việt (TP Hải Dương) cho biết dịp Tết dương lịch năm nay công ty không có đoàn khách nào đặt dịch vụ. Số lượng khách đặt dịch vụ từng phần cũng giảm 90%. "Nhiều khách hàng quen đều quyết định ở nhà dịp Tết dương lịch. Họ không đi du lịch vì dịch bệnh vẫn phức tạp", bà Thuý nói.

Các doanh nghiệp lữ hành đang hy vọng thị trường du lịch nội địa có khả năng sẽ ấm dần trở lại từ dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới...

THẾ ANH

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Người dân dè dặt đi du lịch dịp Tết dương lịch