Mất điện khiến khách sạn, du khách khốn đốn

05/06/2023 15:54

Tình trạng mất điện trong tháng đầu cao điểm hè khiến nhiều du khách, cơ sở lưu trú, đặc biệt ở Hạ Long, khốn đốn.

Chiếc máy phát điện đi thuê trước cửa khách sạn Green Suites

Nguyễn Thanh Đan (sống tại TP Hồ Chí Minh) đặt một khách sạn 5 sao mới ở Hùng Thắng, Hạ Long, trong hai tuần nhưng ngay ngày đầu tiên, khách sạn đã mất điện buổi đêm. Do con nhỏ không chịu được nóng, quấy khóc, cô phải thuê ngay một khách sạn 3 sao khác tại Cái Dăm.

Việc mất điện đột ngột ở TP Hạ Long không phải là hiếm trong những ngày này. Sáng 4.6 khu vực Bãi Cháy cũng hứng chịu tình cảnh tương tự.

"Việc mất điện không thấy có thông báo trước. Khách sạn của tôi khi đó đã nhận khách ở 70 phòng. Chúng tôi gọi điện đến cơ quan chức năng hỏi cũng không có câu trả lời về việc khi nào có điện", đại diện khách sạn Green Suites cho biết.

Vì mất điện, toàn bộ khách hủy phòng và ngoài hoàn tiền khoảng 600.000 đồng mỗi phòng, cơ sở này còn mất thêm một khoản đền bù cho khách. Sáng nay, khách sạn cũng đã đi thuê một máy phát điện lớn đặt ngay trước cửa để phòng sự cố bất ngờ như ngày hôm qua.

Ở Hạ Long, nhiều khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng đã phải mua hoặc thuê máy phát điện khẩn cấp. "Mua hẳn thì khoảng 1 tỷ. Tiền thuê máy khoảng 25 đến 30 triệu một tháng. Mỗi ngày thêm vài triệu tiền xăng dầu. Chạy cả ngày, nhiều máy cũng đã không chịu nổi", đại diện khách sạn Bảo Hân trên đường Phan Bội Châu, phường Bãi Cháy, cho biết.

Do đầu tư lớn nên nhiều nhà nghỉ, khách sạn nhỏ không thể sử dụng máy phát. Anh Đông, chủ hai khách sạn có 50 phòng ở Hạ Long cho biết đã phải trả tiền cho khách 3 lần trong tháng. Riêng ngày 4.6, cơ sở này "mất 30 phòng" vì mất điện. Chủ khách sạn cũng phải gọi khắp nơi kiếm phòng cho khách ở bù.

Theo khảo sát ở một số đơn vị bán lẻ dịch vụ du lịch, Hạ Long là địa phương nhận nhiều phản hồi về mất điện từ khách trong thời gian qua. Bà Hoàng Tuyết, Giám đốc công ty Top One Travel, nói mình chủ yếu bán phòng khách sạn phân khúc 5 sao ở Hạ Long nên ít gặp tình trạng này hơn do các khách sạn phân khúc cao thường đã đầu tư máy phát điện. Trong tuần vừa rồi, bà Tuyết đã nhận thêm hai đoàn khách đặt villa cá nhân và khách sạn 3 sao nhưng lại phải tìm tới công ty tìm chỗ ở mới vì mất điện quá lâu.

"Du khách nên tham khảo các khách sạn 4 - 5 sao đã hoạt động ổn định, có đầu tư máy phát điện. Một số khách sạn 5 sao mới đi vào hoạt động, chưa trang bị máy phát điện nên vẫn mất điện như thường. Tình trạng mất điện năm nay có vẻ căng thẳng hơn các năm trước", bà Tuyết nói.

Hoàng Anh, du khách Hà Nội, đặt phòng khách sạn ở Hạ Long vào cuối tuần này, được yêu cầu "đóng thêm 300.000 đồng mỗi đêm nếu khách sạn dùng máy phát". Không hài lòng với phương án này, cô đã tìm một chỗ ở khác.

Theo ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Quảng Ninh, các doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn tỉnh đều đang rất khó khăn. Việc lắp thêm máy phát điện sẽ tốn thêm khoản lớn chi phí do tiền dầu để chạy máy giá cao. Sở Du lịch đã vận động các cơ sở kinh doanh dịch vụ chia sẻ khó khăn với ngành điện, đồng thời tăng cường nguồn điện dự phòng để đáp ứng nhu cầu cơ bản cho khách hàng.

Khu khách sạn kết hợp villa nơi chị Nhung làm việc cũng khổ sở vì mất điện

Đại diện khách sạn 3 sao Phương Thảo Marina Square với 56 phòng dự kiến tốn khoảng 700.000-800.000 đồng một giờ nếu chạy máy phát điện. Riêng trong tuần qua, khách sạn này đã tốn thêm hàng chục triệu đồng do mất điện tới 40-50 giờ. Trong ngày 5.6, khu vực khách sạn này tọa lạc đã mất điện từ sáng tới tối.

"Cứ tiếp tục thế này, chúng tôi sẽ chẳng còn lãi", đại diện khách sạn này nói.

Lê Thị Nhung, Phó Giám đốc điều hành Beverly Hills Ha Long, khu nghỉ dưỡng kết hợp villa và chung cư, nói đã có tới 80% khách đặt phòng tuần này gọi điện hỏi về vấn đề mất điện. Rất nhiều khách lo sợ, yêu cầu hủy phòng. Bà Nhung cho biết cơ sở có 8 căn villa cho khách thuê nhưng chỉ 5 căn có máy phát. Trong tuần qua, họ đã phải nâng hạng phòng miễn phí cho khách để sang căn có máy phát điện, đồng thời chất lượng cũng tốt hơn. Mỗi lần nâng hạng miễn phí, cơ sở này đã mất khoảng 5-7 triệu đồng.

Theo dự báo của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 5 đến 7) rất khó khăn. Hệ thống điện miền Bắc đối mặt với tình trạng thiếu khoảng 1.600-4.900 MW. Nguyên nhân hạn hán, thiếu nước kéo dài làm lưu lượng nước về các hồ thủy điện giảm. Công suất và sản lượng các nhà máy điện gió giảm sâu do gió kém.

Theo điện lực Quảng Ninh, những ngày qua, miền Bắc thiếu hụt hơn 2.000 MW điện nên các công ty trực thuộc phải giảm công suất. Ngày 1.6, Công ty phải cắt giảm luân phiên 78/128 đường dây trung áp trên địa bàn, từ Đông Triều đến Đầm Hà. Ngày 2/6, công ty cắt giảm 186 MW và hôm nay là 236 MW.

Không riêng Hạ Long, một số du khách ở các điểm du lịch khác cũng gặp cảnh éo le vì mất điện. Phạm Thị Mỵ (sống tại Nam Định) cùng gia đình du lịch biển ở khu Nhà thờ đổ (Hải Lý, Hải Hậu, Nam Định) hôm 2/6 đã phải ra hành lang ngủ khoảng hai tiếng.

"Tôi ra hành lang thấy mát và lộng gió nên lấy gối ra nằm luôn. Nếu cố ở trong phòng, tôi chịu không nổi", cô nói.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Mất điện khiến khách sạn, du khách khốn đốn