Lần đầu tiên du lịch giải trí phục hồi trở lại mức trước đại dịch COVID-19

20/05/2022 13:00

Theo Bloomberg, người tiêu dùng Mỹ đang tiêu ít tiền hơn vào hàng hóa mà chi nhiều hơn cho các trải nghiệm - một xu hướng có thể giúp tháo gỡ tình trạng đình trệ nguồn cung, giảm áp lực lạm phát, đồng thời phục hồi ngành du lịch trong mùa hè này.

Một báo cáo của Viện Kinh tế Mastercard cho thấy, lần đầu tiên kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát làm đình trệ mọi hoạt động đi lại trên toàn cầu, loại hình du lịch giải trí đã phục hồi trở lại mức trước đại dịch. Mọi người cảm thấy thoải mái hơn khi thực hiện các chuyến du lịch xa cho dù số ca mắc COVID-19 vẫn tăng và giá về máy bay tăng trung bình 18% trên toàn cầukể từ đầu năm nay. 

Báo cáo nhận định: "Nếu lượng đặt vé máy bay tiếp tục như tốc độ hiện nay, số hành khách đi du lịch bằng đường hàng không trên toàn cầu trong năm 2022 sẽ tăng thêm 1,5 tỉ lượt người so với năm ngoái, trong đó châu Âu ghi nhận mức tăng lớn nhất, khoảng 550 triệu lượt du khách". 

Trong tháng 4 vừa qua, số chuyến bay chặng ngắn và vừa đã tăng tương ứng 25% và 27% so với tháng 4/2021. Các chuyến bay đường dài từng giảm 75% so với mức trước đại dịch vào đầu năm nay, đã tăng mạnh trở lại vào cuối tháng 4, chỉ còn giảm 7% so với trước đại dịch. Hoạt động của ngành đường sắt chở khách gần bằng mức trước đại dịch, trong khi hoạt động của xe buýt trở lại như trước đại dịch. Chi tiêu vào các chuyến du lịch trên du thuyền - đầu năm nay từng giảm 75% so với mức đỉnh 2019 - hiện chỉ thấp hơn mức đỉnh này 10%. 

Theo báo cáo, nhu cầu được đi trải nghiệm bị dồn nén trong thời đại dịch COVID-19 dường như là động lực thúc đẩy các hoạt động giải trí, với chi tiêu của du khách vào các câu lạc bộ ban đêm và quán bar tăng 72% so với mức của năm 2019, chi tiêu vào nhà hàng tăng 31% và các cơ sở vui chơi giải trí khác như bảo tàng, hòa nhạc, công viên giải trí tăng 35%. Trong khi đó, chi tiêu của du khách vào hàng hóa bán lẻ như quần áo và mỹ phẩm đều giảm. 

Báo cáo cho biết trong tháng 3 vừa qua, Mexico là điểm du lịch quốc tế được ưa chuộng nhất đối với các du khách đến từ Bắc Mỹ, trong khi Anh thu hút du khách từ các nước khác ở châu Âu, Trung Đông và châu Phi. Mỹ là điểm du lịch ưa chuộng hàng đầu đối với du khách đến từ Mỹ Latinh, vùng Caribe và châu Á-Thái Bình Dương.

Theo TTXVN 

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Lần đầu tiên du lịch giải trí phục hồi trở lại mức trước đại dịch COVID-19