Kiến nghị mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế từ ngày 30.4

19/01/2022 07:44

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng và các chuyên gia kinh tế cho rằng mở cửa du lịch dịp 30.4 là thích hợp.

Tại hội nghị về nâng cao năng lực cạnh tranh chiều 18.1, ông Hùng đánh giá việc mở cửa đã đúng lộ trình và có sự đồng lòng của địa phương, doanh nghiệp du lịch. Du lịch nội địa là quan trọng nhưng phải mở cửa quốc tế mới có thể phát triển nhanh.

"Chúng ta không thể chờ đợi lâu", ông nói. "30.4 sẽ là ngày có ý nghĩa. Đây là bước đi, lộ trình phù hợp. Chúng ta tự tin khi thí điểm đón khách quốc tế thành công hai tháng qua, độ phủ vaccine top 6 toàn thế giới, đồng thời điểm du lịch sẵn sàng. Đây là quyết tâm chứ không phải duy ý chí".

Ông Hùng yêu cầu từ nay tới ngày 30.4, các địa phương đã được phê duyệt thí điểm phải tiếp tục đón khách quốc tế và sau đó nếu kiến nghị được phê duyệt, sẽ mở cửa toàn bộ.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Khánh BTQ

Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng. Ảnh: Minh Khánh

Ông Phạm Văn Thủy, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch đề xuất với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ba việc cần làm ngay. Trong đó, thời gian để mở cửa du lịch toàn bộ dự kiến trong quý 2, để các địa phương, doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị các điều kiện đón khách; tăng cường quảng bá du lịch, đồng thời mở rộng phạm vi thí điểm đón khách và tháo gỡ những ràng buộc, có sự đồng bộ về quy định từ trung ương tới địa phương và giữa các địa phương; cho phép tất cả công dân Việt Nam được nhập cảnh trên những chuyến bay thương mại.

Ông Thủy khẳng định Việt Nam có lợi thế lớn, đủ điều kiện để khôi phục du lịch. Thời gian qua, đã có 7.800 khách tới Việt Nam an toàn. Hiện Lào và Campuchia đã gần như mở cửa toàn bộ.

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy trong cuộc họp chiều 18/1. Ảnh: Khánh BTQ

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Phạm Văn Thủy trong cuộc họp chiều 18.1. Ảnh: Minh Khánh

Ông Trần Trọng Kiên, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) và ông Trương Gia Bình, Trưởng Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) cũng tán đồng các đề xuất trên. Các đại diện cho rằng đây là "cơ hội ngàn năm có một" hay "mang lại sức sống cho ngành du lịch. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Nam Nguyễn Thanh Hồng và Phó Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng ủng hộ mạnh mẽ và cho biết các địa phương đã sẵn sàng.

Ngày 17.11.2021, 29 du khách từ nhiều quốc gia đã đến Hội An, mở đầu cho chương trình thí điểm đón khách quốc tế trở lại Việt Nam, sau hơn 20 tháng đóng cửa vì Covid-19. Sau đó, thêm nhiều đoàn đã tới Khánh Hòa và Phú Quốc. Hiện có 7 địa phương được tham gia thí điểm đón khách quốc tế gồm Phú Quốc (Kiên Giang), Khánh Hòa, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh và Bình Định.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Kiến nghị mở cửa toàn bộ du lịch quốc tế từ ngày 30.4