Khách quốc tế ít đến Việt Nam: Nghẽn ở đâu?

15/08/2022 10:19

Ngành du lịch đặt mục tiêu năm nay đón 5 triệu lượt khách quốc tế. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, cả nước mới đón được chưa đầy 1 triệu lượt.

Số liệu Tổng cục Thống kê công bố ngày 29.7 cho thấy, tính chung 7 tháng năm 2022, thị trường nội địa đã đón 71,8 triệu lượt khách, vượt chỉ tiêu đề ra cho cả năm. Tuy nhiên mới chỉ đón được 954.600 lượt khách quốc tế, đạt gần 15% mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế trong năm nay.

Bà Phan Thị Thắng, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh cho biết, trong 7 tháng đầu năm 2022, thành phố đón khoảng 13,3 triệu lượt khách du lịch nội địa và khoảng hơn 765.000 lượt khách quốc tế, tổng thu du lịch ước đạt 60.379 tỉ đồng, tăng 58% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, là địa phương có lượng khách quốc tế khá sớm và lớn nhất tại Việt Nam hiện nay nhưng số lượng khách quốc tế đến TP Hồ Chí Minh vẫn còn rất khiêm tốn so với trước đại dịch Covid-19.

Ngành du lịch đặt mục tiêu năm nay đón 5 triệu lượt khách quốc tế

Theo ông Cao Trí Dũng - Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vietnam TravelMart, lý do khách quốc tế đến Việt Nam chưa nhiều như kỳ vọng là do dịch Covid-19 đã bùng phát trở lại với biến chủng mới khiến cho một số thị trường lớn bắt đầu chững lại. "Ví dụ như Hàn Quốc, họ đã dự kiến mở các đường bay rất là dồn dập vào Việt Nam rồi nhưng do biến chủng mới nên họ đã chậm lại. Hay một số thị trường lớn truyền thống của Việt Nam như Trung Quốc là hoàn toàn chưa mở, vẫn áp dụng chính sách Zero Coivd; Nhật Bản, Đài Loan có mở nhưng độ mở không lớn do dịch cũng đang bùng phát trở lại tại các nước này. Thứ hai là các điểm đến cạnh tranh với ta như Thái Lan, Singapore, Malaysia thì chính sách visa ra họ tốt hơn mình rất nhiều, như vậy làm hạn chế rất lớn với mục tiêu đón 5 triệu khách quốc tế'. Ông Dũng nhấn mạnh.

Ông Phạm Hải Quỳnh, TGĐ công ty du lịch Vân Hải Xanh, Chủ tịch Hội Du lịch Cộng đồng thì cho rằng chính sách mở cửa của các nước cũng chưa được thông thoáng, đặc biệt là đối với khách quốc tế vào Việt Nam thì họ đòi hỏi một lộ trình kế hoạch cụ thể và tháng 3 vừa rồi chúng ta mới chính thức mở cửa thì thời gian này không phải cứ mở cửa là có khách ngay được. Một phần nữa, dịch bệnh kéo dài khiến tài chính, kinh tế cá nhân của mỗi khách hàng cũng hạn hẹp hơn, rồi giá xăng dầu tăng, chiến tranh... đã kéo theo rất nhiều hệ lụy khiến cho khách quốc tế đến Việt Nam chưa đạt con số như mong muốn.

Chính sách phòng chống dịch, mở cửa du lịch của các nước rất khác nhau

Lý giải nguyên nhân lượng khách quốc tế đến Việt Nam còn hạn chế, ông Đinh Ngọc Đức, Vụ trưởng Vụ Thị trường Du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, mùa du lịch Inbound của Việt Nam bắt đầu từ tháng 9 năm nay kéo dài đến tháng 4 năm sau nên đương nhiên sẽ không có nhiều khách quốc tế. Ngoài ra, chính sách phòng chống dịch, mở cửa du lịch của các nước rất khác nhau. Trong đó, hầu hết các thị trường khu vực Đông Bắc Á (chiếm gần 70% khách quốc tế đến Việt Nam) vẫn đang siết chặt phòng chống dịch. Điển hình, Trung Quốc hiện theo đuổi chính sách “Zero COVID” và đến nay chưa mở cửa du lịch quốc tế.

"Mặc dù lượng khách còn khiêm tốn nhưng đã có những dấu hiệu khá tích cực, tốc độ tăng trưởng hàng tháng từ khi mở cửa ngày 15/3 đã rất cao. Chúng tôi tính bình quân 7 tháng đầu năm thì mức tăng trưởng khách quốc tế đến Việt Nam là 62% một tháng. Bên cạnh đó, từ đầu năm đến nay, Việt Nam liên tục nằm trong nhóm các điểm đến có tăng trưởng cao nhất thế giới, với mức tăng trưởng từ 50%-75%, theo thống kê của Google Destination Insights. Lượng tìm kiếm về cơ sở lưu trú, Hàng không quốc tế đến Việt Nam tăng trưởng khoảng 60 đến 75 % và là một trong bốn quốc gia có mức tăng trưởng tìm kiếm du lịch cao nhất", ông Đức cho biết thêm.

Cũng theo ông Đinh Ngọc Đức, việc khách du lịch quay lại còn phụ thuộc vào các sản phẩm du lịch Việt Nam. Nếu chúng ta có nhiều sản phẩm hấp dẫn về nghỉ dưỡng thì du khách sẽ quay trở lại nhiều lần. Nhưng nếu chỉ là tham quan thì đương nhiên du khách chỉ đến một lần thôi sang năm họ sẽ đi chỗ khác. Để nâng cao năng lực cạnh tranh thì ngành du lịch phải nỗ lực hơn rất nhiều cải thiện một số chỉ số. Ví dụ như nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực, công tác quản lý điểm đến, tăng cường quản lý tài nguyên môi trường du lịch, hạ tầng du lịch, môi trường kinh doanh và sẵn sàng các gói sản phẩm thật sự hấp dẫn để phù hợp với thị hiếu của khách...

Nhằm đạt được mục tiêu đề ra là đón 5 triệu du khách quốc tế trong năm nay, Tổng cục Du lịch định hướng kết nối lại tất cả thị trường có chính sách thông thoáng cho người dân đi du lịch nước ngoài, ví dụ như: châu Âu, Mỹ, Úc và thị trường mới nổi như: Trung Đông, Ấn Độ. Bên cạnh đó cần có những giải pháp đồng bộ về sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ, xúc tiến quảng bá. Đẩy mạnh quảng bá chương trình "Live fully in Việt Nam" hướng tới thị trường khách quốc tế qua hoạt động E-marketing, qua website và mạng xã hội cũng như là chuẩn bị những hoạt động xúc tiến quảng bá tại chỗ.

Đặc biệt, năm 2022, Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch đã đưa Quỹ hỗ trợ phát triển du lịch vào hoạt động và Bộ cũng sẽ chủ trì tổ chức một số chương trình hoạt động xúc tiến mang tầm quốc gia tập trung vào các thị trường trọng điểm của du lịch Việt Nam. Khi có sự liên kết, bắt tay giữa doanh nghiệp và cơ quan quản lý, địa phương tạo thành một sức mạnh sức mạnh tổng hợp thì du lịch Việt Nam mới có thể nâng cao năng lực cạnh tranh về dài hạn và cao hơn hết là đạt mục tiêu kế hoạch đã đề ra.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Khách quốc tế ít đến Việt Nam: Nghẽn ở đâu?