Hải Dương nỗ lực níu chân du khách bằng dịch vụ chất lượng quốc tế

04/10/2021 11:05

Hải Dương đang nỗ lực trở thành một "điểm đến" hấp dẫn sau thời gian dài bị coi là "điểm trung chuyển", khiến ngành du lịch chưa phát triển đúng với kỳ vọng và tiềm năng vốn có.


Thời gian qua, Hải Dương bị coi là điểm trung chuyển hoặc tham quan trong ngày trong tuyến du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh

Thời gian qua, tỉnh Hải Dương mới được biết đến như một "điểm trung chuyển" của du khách trên tuyến du lịch Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh. Hải Dương chưa có sản phẩm du lịch đặc thù, dịch vụ còn đơn điệu, kém hấp dẫn, khiến cho thời gian lưu trú của khách tại Hải Dương ngắn (trung bình 1,54 ngày/khách) và chi tiêu không cao (dưới 1 triệu đồng/khách) trong giai đoạn 2016 – 2019.

Năm 2020, ngành du lịch Hải Dương sụt giảm 62,7% về lượng khách và 63,6% về doanh thu du lịch so với năm 2019. Để tìm hướng đi bứt phá hậu Covid-19, tỉnh vừa ban hành đề án “Phát triển du lịch chất lượng cao tỉnh Hải Dương giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050” với trọng tâm là phát triển sản phẩm du lịch đặc thù, nâng cao chất lượng dịch vụ và môi trường du lịch.

Cụ thể, Hải Dương sẽ phát triển một số sản phẩm du lịch đặc thù dựa trên những tài nguyên du lịch duy nhất hoặc nổi trội, đặc sắc. Trong đó, tiêu biểu là tour “Về với nghệ thuật rối nước vùng đồng bằng sông Hồng” (thôn Bồ Dương, xã Hồng Phong, huyện Ninh Giang); “Con đường khoa cử Việt” (làng Tiến sĩ Mộ Trạch, huyện Bình Giang kết nối với Văn miếu Mao Điền, huyện Cẩm Giàng - đền thờ Lưỡng quốc Trạng nguyên Mạc Đĩnh Chi, huyện Nam Sách - đền thờ thầy giáo Chu Văn An, đền thờ tiến sĩ Nguyễn Thị Duệ, TP Chí Linh); “Con đường gốm Chu Đậu - Tinh hoa văn hóa Việt” (thôn Chu Đậu, xã Thái Tân, huyện Nam Sách kết nối với Bảo tàng tỉnh, TP Hải Dương)…

Bên cạnh xây dựng sản phẩm, Hải Dương tăng cường quản lý dịch vụ du lịch gồm các đơn vị lưu trú, lữ hành, ăn uống, vận chuyển, mua sắm, điểm tham quan. Chất lượng dịch vụ du lịch tại Hải Dương sẽ được nâng lên tiêu chuẩn khu vực và quốc tế theo hệ thống TQM và SERVQUAL. Hải Dương cũng triển khai hàng loạt nhóm giải pháp về hoàn thiện cơ chế, chính sách; quy hoạch; đầu tư; xúc tiến, quảng bá; ứng dụng khoa học công nghệ... để thúc đẩy phát triển du lịch trong giai đoạn 2021 - 2030.


Du khách xem múa rối nước tại huyện Ninh Giang

Tỉnh phấn đấu đến năm 2025 sẽ đón 2,5 triệu lượt khách quốc tế, 3,7 triệu lượt khách nội địa; có từ 3-4 sản phẩm du lịch đặc thù được triển khai và hoàn thiện theo hạng mục. Đến năm 2030, tỉnh đặt mục tiêu đón 3,4 triệu lượt khách quốc tế, 4,8 triệu lượt khách nội địa và chất lượng dịch vụ đạt các tiêu chuẩn quốc gia. Phấn đấu đến năm 2050, chất lượng dịch vụ du lịch Hải Dương đạt các tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu của khách du lịch phân khúc cao cấp; thu hút 7 triệu lượt khách quốc tế và 10 triệu lượt khách nội địa.

Hải Dương kỳ vọng phát triển du lịch chất lượng cao sẽ giúp ngành du lịch đột phá, trở thành "điểm đến" hấp dẫn thay vì là "điểm trung chuyển", đồng thời tăng thu nhập từ du lịch đạt 7.450 tỷ đồng vào năm 2025, gấp 3,7 lần năm 2019 và đến năm 2030 sẽ đạt 21.000 tỷ đồng.

Theo VOV

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Hải Dương nỗ lực níu chân du khách bằng dịch vụ chất lượng quốc tế