Du lịch Thái Lan quá phụ thuộc vào cần sa

13/08/2022 09:02

Loại chất từng bị cấm hiện được bày bán tràn lan tại các sạp hàng trong chợ, quán bar bên bãi biển, quầy lễ tân khách sạn. Điều này giúp thu hút khách du lịch nước ngoài.

Thái Lan hợp pháp hóa cần sa vào tháng 6

Một mùi hương đặc trưng thoảng qua chợ đêm Làng Chài trên đảo Koh Samui của Thái Lan, len lỏi giữa những quầy bán xôi xoài và xe van cocktail.

Với chiếc bàn được đặt nhiều lọ thủy tinh, bên trong là chồi xanh có hoa khác nhau, quầy bán cần sa Samui Grower sẽ nhanh chóng cháy hàng.

Ở nơi khác trên đảo, tại quán bar bên bãi biển Chi, khách du lịch cầm trên tay những khớp cần sa cuộn sẵn và nhấm nháp pizza phủ đầy loại lá màu xanh.

Trên mạng xã hội, Green Shop Samui cung cấp thực đơn gồm đủ loại cần sa cùng với bánh quy gai dầu, xà phòng cần sa.

Theo The Guardian, bất cứ ai biết tới thái độ cứng rắn khét tiếng của Thái Lan đối với việc sử dụng ma túy cho mục đích tiêu khiển có thể thấy kinh ngạc.

Tại đất nước mà tội phạm ma túy phải lãnh án tử hay bị bắt giữ vì cầm khớp cần sa trên tay tại bữa tiệc trăng tròn, du khách quốc tế đang đổ xô đến để mua cần sa.

Kẽ hở của luật

Với nỗ lực thu hút khách du lịch trong thời kỳ suy thoái hậu Covid-19, chính phủ Thái Lan đã bãi bỏ lệnh cấm cần sa vào tháng 6, cho phép người dân tự do trồng và bán chúng.

Tuy nhiên, đường lối của chính phủ là cần sa chỉ được sản xuất và tiêu thụ cho mục đích y tế, không phải để giải trí, đồng thời chỉ cho phép chế phẩm có chứa ít hơn 0,2% tetrahydrocannabinol (hợp chất gây ảo giác chính).

Các quan chức cảnh báo bất kỳ ai bị bắt gặp hút cần sa ở nơi công cộng có thể bị buộc tội tạo ra “mùi gây khó chịu” nơi công cộng theo Đạo luật Y tế Công cộng và đối mặt với khoản tiền phạt 25.000 baht (580 bảng Anh) cùng 3 tháng tù.

Tuy nhiên, trên các bãi biển của Koh Samui, luật có vẻ bị lơi lỏng.

Tại quán bar sang trọng Chi, chủ sở hữu Carl Lamb không chỉ cung cấp thực đơn pha chế CBD (hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong cây cần sa) mà còn công khai bán cần sa có nồng độ cao theo gram và các khớp cuộn sẵn.

Lamb đã bắt tay với trường đại học ở Chiang Mai để trồng cần sa dược liệu cho thực đơn mà Chi phục vụ. Khi loại ma túy này bị loại khỏi danh sách cấm, anh coi đó là sự cho phép để bắt đầu bán các khớp cần sa trong quán bar của mình, với giá dao động 500-1.000 bath/gram (12,50-23 bảng Anh).

Hiện, Chi bán được 100 gram cần sa mỗi ngày. Khách mua là các bậc cha mẹ tò mò dùng thử, người giàu có muốn các khớp cuộn sẵn mang đi hay khách du lịch vừa đáp chuyến bay.

Một quầy bán cần sa ở Bangkok

Theo hiểu biết của Lamb, luật pháp chỉ cấm bán hàng cho người dưới 25 tuổi hoặc phụ nữ có thai. Nếu ai phàn nàn về mùi, anh phải đóng cửa.

“Chúng tôi bắt đầu nhận được điện thoại từ khắp nơi trên thế giới hỏi rằng ‘Có thật là được hút cần sa ở Thái Lan một cách hợp pháp?’. Nó thật sự đang thu hút nhiều khách du lịch hơn. Mọi người đang đặt phòng cho Giáng sinh”, anh nói.

Theo Lamb, Covid-19 đã tàn phá hòn đảo và việc bỏ quy định cấm cần sa có tác động tích cực.

“Có thể đến và nằm dài trên bãi biển ở châu Á vào lễ Giáng sinh và hút cỏ, ai lại không muốn chứ?”, anh cười.

Chủ quầy bán cần sa Samui Grower trong chợ đêm cũng nhiệt tình không kém. Anh liên tục quảng cáo: “Người Thái và khách quốc tế đều thích cần sa. Nhờ đó, chúng tôi kiếm được tiền. Hãy thoải mái mua và hút trên bãi biển”.

Ngược lại, Green Shop ở Samui, khai trương vào tuần tới, cho biết sẽ đưa ra cảnh báo cho khách hàng để họ biết việc hút cần sa nơi công cộng là phạm luật.

Cách ứng xử trái ngược khiến nhiều khách du lịch bối rối.

Morris (45 tuổi, đến từ Ireland) mua cần sa trong chợ và cho rằng bản thân sẽ không bị bắt. Anh nói sẽ không hút cần sa trên bãi biển nếu có những gia đình khác xung quanh, nhưng 2 vợ chồng có thể thưởng thức ở khách sạn.

Những khách du lịch khác lại thoải mái hơn.

Nina, chủ khách sạn ở Chiang Mai, cho biết cần sa được bán ở quầy lễ tân.

“Dù sao thì tôi cũng sẽ hút. Tôi không thực sự để ý điều này có hợp pháp hay không”, cô nhún vai.

“Không ai biết chính xác giờ luật quy định thế nào. Đó là mớ hỗn độn, ngay cả cảnh sát cũng bối rối”, một người bán cần sa nói.

Tại quán bar Chi, Linda (75 tuổi, đến từ Mỹ) cảm thấy thoải mái trước sự mông lung của luật pháp.

“Tôi không lo lắng về vùng xám ở Thái Lan. Chỉ cần lịch sự khi hút cần sa. Tôi thấy như mua một loại rượu ngon để thưởng thức với bạn bè”, bà nói.

Câu hỏi quan trọng bây giờ là điều gì sẽ xảy ra tiếp theo. Liệu một đất nước từng áp dụng luật về ma túy nghiêm ngặt nhất thế giới có thể thực sự thích nghi với quy định dễ dãi hay không?.

Theo Zing

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Du lịch Thái Lan quá phụ thuộc vào cần sa