Điểm nóng du lịch sẵn sàng đón khách nghỉ lễ

09/04/2022 08:09

Dịp Giỗ Tổ được dự báo chưa phải cao điểm du lịch, nhưng các địa phương như Phú Thọ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Lào Cai, Quảng Ninh... đều chuẩn bị kỹ.

Kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ (9-11.4) dự kiến sẽ có cả triệu người chọn đi du lịch. Đây chưa phải là kỳ nghỉ cao điểm như dịp 30.4 và 1.5, nhưng một số nơi như Sa Pa (Lào Cai), đền Hùng (Phú Thọ), Đà Lạt (Lâm Đồng), TP Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Hạ Long (Quảng Ninh), Thừa Thiên Huế... cũng sẽ đông khách.

Năm nay lễ hội Đền Hùng, Phú Thọ tổ chức đầy đủ cả phần lễ và hội sau 2 năm hạn chế, trong đó có nhiều hoạt động như lễ dâng hương, rước kiệu, hội thi gói, nấu bánh chưng, biểu diễn nghệ thuật, bắn pháo hoa tầm cao tối 9.4... Dự kiến lễ hội sẽ thu hút lượng du khách tăng mạnh.

Dòng người chen chân ở lễ hội Đền Hùng năm 2021. Ảnh: Gia Chính

Dòng người ở lễ hội Đền Hùng năm 2021. Ảnh: Gia Chính

Ông Lê Trường Giang, Giám đốc Khu di tích lịch sử Đền Hùng cho biết đã hoàn tất công tác sữa chữa, cải tạo, bổ sung phương án phòng dịch, phòng cháy chữa cháy... Đơn vị thành lập các đội tự quản để gánh lễ giúp khách, không để tình trạng lộn xộn, mất sự tôn nghiêm. Ngoài ra lực lượng chức năng bảo đảm không diễn ra tình trạng ăn xin, bán hàng rong trong khu di tích. Các hàng quán niêm yết giá bán và bảo đảm chất lượng dịch vụ.

Ban tổ chức có nhiều hoạt động như múa rối nước, triển lãm, trò chơi dân gian, vui chơi giải trí, cắm trại, dã ngoại... để du khách có thêm lựa chọn, tránh ùn tắc tại các đền. Ngoài ra, ban quản lý khuyến khích khách trải nghiệm những hoạt động tránh khung giờ 7-9h ngày 10.4 (10.3 âm lịch) vì đây là thời điểm làm lễ chính có sự tham dự của nhiều quan chức.

Thị xã Sa Pa, Lào Cai luôn là một trong những điểm đến hút khách phía Bắc trong các kỳ nghỉ. Theo khảo sát của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Lào Cai, hiện các khu nghỉ dưỡng, khách sạn lớn trên địa bàn đạt công suất phòng gần 70%.

Phương án đón khách an toàn trong các ngày lễ đã được UBND tỉnh Lào Cai giao trong kế hoạch phục hồi, phát triển du lịch tỉnh năm nay. Cụ thể, công an tỉnh tăng cường kiểm tra trật tự tại điểm du lịch. Các tuyến đường giao thông chính có lực lượng điều phối, phân tuyến tránh ùn tắc và xe khách đón, trả không đúng nơi. UBND thị xã Sa Pa đã kiểm tra công tác phòng chống dịch ở các cơ sở trước khi mở cửa.

Trong ngày nghỉ lễ Bắc Hà sẽ tổ chức lễ hội Tình yêu và Hoa hồng năm 2022 tại khuôn viên dinh Hoàng A Tưởng, với không gian ngập tràn sắc hoa hồng, chương trình nghệ thuật điệu hát Then, múa xòe và thưởng thức ẩm thực địa phương.

Du khách tham quan đỉnh Fansipan, Sa Pa đợt Tết. Ảnh: Hoàng Trung Hiếu

Du khách tham quan đỉnh Fansipan, Sa Pa đợt Tết. Ảnh: Hoàng Trung Hiếu

Ông Trịnh Hàng, Giám đốc Sở Du lịch Bà Rịa Vũng Tàu cho biết kỳ nghỉ lễ này dự kiến khách đến TP Vũng Tàu đông, có khả năng sẽ kẹt xe cục bộ. Tuy nhiên, thành phố đã có kinh nghiệm đón khách các kỳ nghỉ lễ thời gian qua nên không gặp nhiều khó khăn. Sở Du lịch đã yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố, hiệp hội, doanh nghiệp du lịch chuẩn bị điều kiện tốt nhất đón khách.

Trước kỳ nghỉ, đoàn thanh tra sở kiểm tra hoạt động của các cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch bao gồm hồ sơ, giấy tờ; cơ sở vật chất, bảo đảm quy định về an toàn môi trường, thực phẩm, chữa cháy, tránh hiện tượng "chặt chém". Đoàn cũng kiểm tra công tác cứu hộ, cứu nạn bờ biển, hồ bơi... Các cơ sở cần đảm bảo quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tại Lâm Đồng, trước kỳ nghỉ lễ 10.3, UBND TP Đà Lạt đã ban hành Quy tắc ứng xử văn hóa người Đà Lạt để tránh những trường hợp hàng quán chửi bới, lăng mạ du khách, nhất là khi một lượng du khách lớn sẽ đổ về đây dịp lễ. Người dân Đà Lạt đều phải ứng xử "hiền hòa, thân thiện, mến khách", cơ sở lưu trú, kinh doanh nhà hàng, ăn uống... không chửi bới, lăng mạ và phân biệt đối xử với khách hàng. Các cơ sở phải phục vụ khách chu đáo, tuân thủ quy trình vệ sinh an toàn thực phẩm, niêm yết thực đơn và giá công khai...

Tuy nhiên, theo ghi nhận tại các kênh đặt phòng khách sạn ở Đà Lạt cũng như một số nơi khác như Nha Trang, Đà Nẵng, Quy Nhơn, Hội An, Quảng Ninh... dịp lễ Giỗ Tổ năm nay vẫn còn nhiều phòng trống, đặc biệt là các hạng thuộc phân khúc tầm trung. Các địa phương đều bảo đảm không thiếu nơi lưu trú và có đa dạng mức giá cho khách lựa chọn. Lượng khách dự báo sẽ tăng cao vào dịp 30.4 và 1.5.

Ông Phạm Ngọc Thủy, Giám đốc Sở Du lịch Quảng Ninh cho biết tỉnh luôn trong tư thế sẵn sàn đón khách. Các doanh nghiệp cũng đã chuẩn bị đầy đủ về nhân sự, nhà hàng, khách sạn đã được dọn dẹp, tân trang cơ sở vật chất. "Khách đến Quảng Ninh dịp giỗ Tổ dự kiến 60% công suất khách sạn, nhà nghỉ. Khoảng 12.000 đến 15.000 khách sẽ tham quan vịnh Hạ Long. Lượng khách này chưa phải mức cực điểm nên công tác chuẩn bị không gặp vấn đề lớn", ông Thủy nói.

Theo ông Thủy, tỉnh đang chuẩn bị kỹ cho việc đón khách đợt 30.4 và 1.5, vì dịp này khách sẽ tăng đột biến. Hiện hầu hết phòng nghỉ đã được đặt. Lãnh đạo Sở Du lịch cho hay, Quảng Ninh đã có kinh nghiệm đón khách nên không quá lo lắng, điều quan trọng là tập trung đến việc bảo đảm chất lượng dù đông khách. Hiện Quảng Ninh vẫn miễn 50% vé tham quan vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, Yên Tử cho đến hết năm 2022.

Việc đi lại và lưu trú đối với khách du lịch trong nội địa không còn hạn chế nào. Cuối tháng ba, theo khẳng định của ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, "du lịch nội địa không còn rào cản" và đang hồi phục gần như trước dịch.

Theo VnExpress

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Điểm nóng du lịch sẵn sàng đón khách nghỉ lễ