Đầm Ao Châu "tiểu Hạ Long" của Phú Thọ

17/05/2020 15:00

Nằm trên địa bàn thị trấn Hạ Hòa và các xã Ấm Hạ, Tứ Hiệp (huyện Hạ Hòa), cách TP Việt Trì khoảng 60 km, đầm Ao Châu được mệnh danh là “tiểu Hạ Long” của vùng trung du Phú Thọ.

 Đầm Ao Châu vẫn lưu giữ được cảnh đẹp hoang sơ

Trải rộng trên diện tích chừng 1.500 ha với thảm thực vật phong phú, đầm Ao Châu là món quà tặng lý thú của thiên nhiên cho vùng đất Tổ. Tương truyền trong khi đi tìm đất định đô, Vua Hùng và quần thần nước Văn Lang đã đặt chân đến vùng đất có 99 ngọn đồi cùng 99 ngách nước. Trong khi đang ngắm cảnh đẹp nơi đây, họ tình cờ thấy cảnh hai con trâu vàng đang giao đấu quyết liệt, rồi bỗng dưng cả hai cùng lặn xuống nước biến mất. Từ đó đầm được gọi là hồ Kim Ngưu (Trâu vàng). Xuất phát từ huyền thoại “Trâu vàng” và thực tế bên trong là đầm nhưng bên ngoài cũng còn những ngách nhỏ tạo thành ao rải rác, kết hợp thành quần thể mang hình dáng một đầu trâu với hai sừng choãi ra hai phía sông Thao và sông Lô mà người đời sau đã gọi hồ Trâu vàng bằng cái tên khá chi tiết: “đầm Ao Châu” (trong cách phát âm của người địa phương, “trâu” bị đọc thành “châu”).

Trên diện tích mặt nước rộng 300 ha, đầm Ao Châu không chỉ đẹp như một bức tranh sơn thủy mà còn sở hữu điều kiện khí hậu lý tưởng, quanh năm khá mát mẻ với nhiệt độ trung bình khoảng 23 độ C. Ngoài ra, nơi đây còn có hệ động, thực vật phong phú, đa dạng gồm 702 loài thực vật có giá trị về gỗ và nguyên liệu làm thuốc chữa bệnh, 22 loài thú, 71 loài chim, 29 loài cá cùng nhiều loài quý hiếm khác...

 Người dân ở xung quanh đầm kiếm sống bằng nghề chài lưới

Mỗi chuyến tham quan đầm Ao Châu bằng thuyền máy thường kéo dài khoảng 3 giờ. Trong suốt hành trình, du khách lênh đênh trên mặt nước ngắm những hòn đảo với nhiều hình dáng khác nhau, trong đó có những đảo trồng các loại cây ăn quả như vải, mít, nhãn... Ngoài ra, du khách còn có thể thỏa sức câu cá bởi vùng đầm này cá nhiều vô kể như cá măng, ngạnh, chép, trắm... Sau khi câu, du khách có thể nhờ người dân địa phương trên đảo chế biến thành những món ăn tươi ngon và thưởng thức ngay tại chỗ. Ngoài ra, du khách còn có thể thưởng thức các món đặc trưng của người dân nơi đây như ốc hấp sả, gà tía, vịt quay, lợn lửng, các loại rau và măng rừng... Những món ăn ở đây được chế biến theo phong cách đơn giản, mộc mạc nhưng tươi ngon, đậm đà hương vị khiến du khách khó quên.

Du khách đến đầm Ao Châu ngoài thú dong thuyền vãn cảnh non nước, quan sát thảm thực vật phong phú quanh đầm và trên các đảo, còn có dịp ghé thăm các đảo, tìm hiểu ngôi đài cổ “Từ Hàng Quảng Tế” thờ các bậc anh linh với tấm đại tự hay đôi câu đối mang ý nghĩa thâm thúy... Vào mùa này sẽ càng thú vị khi du khách được tự tay hái những chùm vải Ao Châu chín mọng và ăn ngay tại chỗ…

Không chỉ có tiềm năng phát triển du lịch sinh thái với các hoạt động nghỉ dưỡng, bơi thuyền, câu cá, leo núi..., đầm Ao Châu còn là một trong những điểm kết nối với các điểm tham quan khác tại Phú Thọ như khu du lịch sinh thái Ao Giời - Suối Tiên, đền Mẫu Âu Cơ, khu nghỉ dưỡng nước khoáng nóng Thanh Thủy, vườn quốc gia Xuân Sơn... Nhờ địa hình, địa thế thuận lợi, nơi đây còn được quy hoạch để phát triển du lịch golf và nhiều loại hình du lịch khác để thu hút nhiều hơn du khách trong và ngoài nước trong tương lai.

KHÁNH NGỌC

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Đầm Ao Châu "tiểu Hạ Long" của Phú Thọ