Chờ đón ngày du lịch mở cửa

15/03/2022 10:16

Đề xuất mở cửa từ ngày 15.3 của Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch là tín hiệu đáng mừng đối với ngành du lịch trong nước cũng như Hải Dương.


Nhiều điểm du lịch, di tích đã có phương án chi tiết để đón khách du lịch sau một thời gian dài ngừng trệ vì dịch Covid-19. Trong ảnh: Du khách đến đền Kiếp Bạc sau Tết Nguyên đán 2022

Các khách sạn, điểm du lịch, điểm dừng chân… đã chuẩn bị chu đáo để đón khách trở lại sau hơn 2 năm "đóng băng" vì dịch Covid-19.

Sẵn sàng

Kim Bảo là khách sạn 3 sao ở phường Quang Trung (TP Hải Dương). Mới đi vào hoạt động từ tháng 7.2019 nhưng sau đó không lâu, hoạt động của khách sạn bị ngưng trệ vì dịch Covid-19 bùng phát. Vì vậy, thông tin du lịch sẽ mở cửa trở lại được doanh nghiệp nắm bắt ngay và coi đây là cơ hội để phục hồi kinh doanh. “Khách sạn đã có đầy đủ phương án phòng chống dịch Covid-19 khi đón khách trở lại. Chúng tôi dành một tầng để cách ly nếu có khách là F0. Trong thời gian khách điều trị, khách sẽ không phải trả thêm bất kỳ khoản phụ phí nào. Để thuận lợi cho khách và hạn chế lây lan dịch bệnh, khách sạn đã áp dụng phương án check-in online, khách gửi ảnh chụp visa, hộ chiếu, bản test trước, khi đến là có thể nhận phòng”, ông Nguyễn Quang Minh, Giám đốc điều hành khách sạn Kim Bảo cho biết.

Khách sạn Kim Bảo hiện có 67 phòng và căn hộ, trong đó 22 phòng đang có khách lưu trú. Các phòng còn lại luôn sẵn sàng đón khách trở lại sau khi đã được khử khuẩn. Đây là một trong nhiều khách sạn, cơ sở lưu trú được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch tiến hành kiểm tra các điều kiện để đón khách trở lại từ ngày 15.3.

Đối với các địa điểm du lịch, công tác chuẩn bị đón khách cũng đã được thực hiện chu đáo sau một thời gian dài phải dừng hoạt động. Theo đại diện Ban Quản lý khu du lịch sinh thái Đảo Cò (Thanh Miện), hơn 2 năm qua tại khu du lịch đã nhiều lần đóng lại mở, hy vọng sẽ không phải đóng cửa đón khách sau lần mở cửa ngày 15.3 này. Thuyền chở khách, áo phao, nhân viên phục vụ đã sẵn sàng, bảo đảm an toàn cho du khách. 

Để chuẩn bị cho việc mở cửa hoạt động du lịch trở lại, từ ngày 4 – 14.3, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã thành lập đoàn kiểm tra các cơ sở lưu trú, khách sạn, điểm dừng chân trong toàn tỉnh. Qua kiểm tra, hầu hết các đơn vị đều đã có phương án chu đáo để đón khách và có kế hoạch cụ thể về phương án phòng chống dịch Covid-19,  xử lý tình huống khi có khách du lịch mắc Covid-19...

Ứng xử phù hợp với dịch bệnh

Các khách sạn lớn đã sẵn sàng đón khách trở lại từ ngày 15.3. Trong ảnh: Khách sạn Kim Bảo (TP Hải Dương) chủ động phương án đón khách nhưng bảo đảm an toàn dịch

Đại diện một số khách sạn, cơ sở lưu trúvà các khu, điểm du lịch đều cho rằng đây là cơ hội để ngành du lịch hồi sinh, phát triển kinh tế và thu hút trở lại đối với 3.315 nhân lực của ngành du lịch vốn đã rơi rớt sau hơn 2 năm dịch bệnh bùng phát. Tuy vậy, ngành y tế, văn hóa, thể thao và du lịch cần có hướng dẫn cụ thể, thống nhất nội dung, quy định đón khách du lịch trong nước, quốc tế để các đơn vị chủ động tổ chức thực hiện.Đây cũng là mong muốn chung của các đơn vị lữ hành.

Theo đại diện Công ty TNHH Du lịch quốc tế Dòng Chảy Việt, ngành du lịch phải mất nhiều năm để phục hồi và quyết định mở cửa trở lại là khởi đầu quan trọng mà các đơn vị làm du lịch, các khu, điểm du lịch cũng như hệ thống nhà hàng, khách sạn, cơ sở lưu trú cần nắm bắt ngay. 

Trong khi đó, các điểm dừng chân tại Hải Dương chưa sẵn sàng đón khách do dự báo trước tình hình du lịch chưa thể trở lại như cũ ngay. Ông Trần Văn Hân, đại diện điểm dừng chân ABC trên quốc lộ 18 thuộc TP Chí Linh (điểm dừng chân lớn nhất tại Hải Dương) cho biết chưa có kế hoạch tái khởi động. Trước khi có dịch, mỗi ngày điểm dừng chân này đón vài nghìn khách châu Âu, Đài Loan (Trung Quốc) và Việt Nam với trên 200 nhân viên phục vụ. "Không chỉ ABC, các điểm dừng chân khác cũng chỉ bắt đầu chỉnh trang cơ sở vật chất, mời gọi lại nhân lực... chứ chưa thể hoạt động lại ngay được vì nhu cầu hầu như không có", ông Hân cho biết.

Theo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, cũng như nhiều địa phương khác, Hải Dương chịu nhiều tác động của đại dịch Covid -19, gây khó khăn cho phát triển kinh tế, đặc biệt lĩnh vực du lịch gần như tê liệt. Với quyết định mở cửa trở lại du lịch, sở đã có những chỉ đạo cụ thể với chủ đề hành động “Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”, mở cửa du lịch song hành với kiểm soát được dịch bệnh. Ngoài cố gắng của ngành chức năng, các đơn vị quản lý khách sạn, nhà hàng, điểm dừng chân cần coi đây là nhiệm vụ của mình để ngành du lịch hoạt động, phát triển trở lại.

Hải Dương hiện có 345 cơ sở lưu trú, gồm 5 khách sạn từ 3-5 sao, 19 khách sạn từ 1-2 sao và 321 cơ sở lưu trú khác; có 10 điểm dừng chân và 13 số khu, điểm du lịch. Ngoài ra còn có 5 đơn vị kinh doanh lữ hành quốc tế, 8 đơn vị lữ hành nội địa. Hải Dương còn có hệ thống di tích lịch sử, văn hoá - danh lam thắng cảnh nổi tiếng trong nước và quốc tế. 

 TIẾN HUY

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Chờ đón ngày du lịch mở cửa