Cây chanh cổ thụ độc lạ của nông dân Hưng Yên

13/12/2021 14:57

Đến với vườn cây của anh Nguyễn Văn Hưng, nhiều người trầm trồ với cách thiết kế "độc nhất vô nhị" với nhiều loại mẫu mã về chanh, bưởi, quất…

Với niềm đam mê về cây cảnh bonsai cỡ lớn, sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, khi bước vào vườn cây cảnh của anh Nguyễn Văn Hưng (xã Thắng Lợi, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên), người ta có cảm giác như bước vào một khu rừng bởi sự xum xuê, um tùm của những tán lá chanh, quất, quýt, bưởi tỏa ra từ những gốc cây cổ thụ.

Hiện tại, trong vườn của anh Nguyễn Văn Hưng đang có 16 cây chanh cổ thụ, những cây chanh có giá từ chục triệu đồng tới khoảng 100 triệu đồng và cây đắt nhất có giá 200 triệu đồng.

Để làm ra được những cây chanh cỡ đại, chi chít quả đòi hỏi người trồng phải có tay nghề cao và tính sáng tạo của riêng mình.

Đa phần các gốc bưởi mà anh lựa chọn đều là những gốc có tuổi đời cao, thân cây to để tạo nên sự cổ kính và chắc chắn cho sản phẩm.

Cây chanh cổ thụ đắt nhất ở đây có tới 5 nhánh cây có đường kính khoảng 20 cm, tán rộng 4m, chiều cao 4m tính cả chậu cây.

Các gốc cây xù xì mang lại vẻ cổ kính cho những cây chanh bonsai trong vườn nhà anh Hưng. Mỗi cây chanh có tuổi thọ trung bình khoảng 10 năm.

Anh Nguyễn Văn Hưng (chủ vườn cây) chia sẻ: "Chanh tứ quý là giống chanh ngoại, chưa quen với khí hậu, thổ nhưỡng của vùng đất nhãn Hưng Yên, nên khi trồng trực tiếp thì cây chanh phát triển kém, nhiều sâu bệnh. Nhưng sau khi tìm tòi và học hỏi, tôi đã sử dụng gốc bưởi để ghép chanh, hiệu quả cho thấy cây phát triển rất tốt, quả sai và không sâu bệnh".

“Để có được những cây chanh cổ thụ ở đây cần phải thật sự có tâm huyết, đòi hỏi sự tỉ mỉ và lòng kiên trì thì mới làm ra những tác phẩm nghệ thuật thu hút người chơi cây cảnh đến chiếm ngưỡng và mua được”, anh Hưng cho biết.

Ngoài ra để tăng màu sắc và giá trị cho chanh bonsai, chủ vườn còn ghép thêm chanh đào hoặc bưởi với ý nghĩa tượng trưng cho sự no đủ, đầm ấm.

Rất nhiều người chơi cây cảnh đã tới đặt cọc mua cây chanh nhà anh chơi Tết. Ngoài chanh bonsai anh Hưng còn tạo ra nhiều các sản phẩm bonsai độc đáo với giá trị cao tương đương như quất, bưởi...

Theo Kinh tế Đô thị

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Cây chanh cổ thụ độc lạ của nông dân Hưng Yên