Xót xa cảnh "gà trống" nuôi 3 con

22/06/2022 09:30

Trong nhà không có bất kỳ thứ đồ đạc gì giá trị ngoài chiếc ti vi và quạt điện cũng đã cũ. Thường ngày 4 bố con anh Doãn ngủ trên một chiếc giường chật hẹp.



Theo giới thiệu của ông Phạm Văn Lanh, Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Tân Hợp, xã Tân Phong (Ninh Giang), chúng tôi đến thăm nhà anh Đặng Văn Doãn ở cùng thôn. Ngôi nhà của anh Doãn tuềnh toàng, đã xuống cấp trầm trọng. 

Ngồi chuyện trò với bà Nội (mẹ anh Doãn) chúng tôi được biết năm 2007, anh Doãn kết hôn với chị Nguyễn Thị Thắm (người cùng xã). Vợ chồng anh sinh được 3 người con (2 gái, một trai). Buồn thay, vào năm 2018, sau khi sinh con út là cháu Đặng Tài Đức, chị Thắm không may mắc bệnh tâm thần. Không còn làm chủ được hành động, hằng ngày chị cứ thơ thẩn, chửi bới mọi người. Từ cuối năm 2018 đến nay, chị Thắm bỏ đi biệt tích. Gia đình đã nỗ lực đi tìm nhưng vẫn bặt vô âm tín. Các con nhỏ, đặc biệt là cậu bé Đức lớn lên thiếu vòng tay chăm lo của mẹ phải chịu nhiều thiệt thòi. Còn anh Doãn phải oằn mình gồng gánh nuôi các con. Bố mẹ đã già cả, hoàn cảnh cũng khó khăn nên không hỗ trợ được nhiều. 

Thời gian trước còn sức khỏe, anh Doãn đi làm phụ hồ để kiếm tiền nuôi các con. Nhưng 3 năm trở lại đây, anh bị thoái hóa đốt sống lưng không làm được việc nặng, cuộc sống của bố con anh càng khó khăn hơn. Thu nhập chỉ trông vào 3 sào ruộng khoán chẳng đáng là bao nên gia đình anh thuộc diện "nghèo bền vững" ở địa phương. Vì quá khó khăn nên có khi cả tháng trời các con anh không biết đến bữa cơm có thịt, cả năm trời không có bộ quần áo mới. Đáng buồn hơn là cháu Đặng Thị Mai Hương (con cả của anh Doãn) năm nay 15 tuổi, đã phải bỏ học vì không có tiền mua sách vở. Cháu Đặng Thu Anh (con thứ 2) 10 tuổi, học lớp 4 nhưng 2 năm nay cô giáo cho nợ tiền sách vở... cũng đang có nguy cơ phải bỏ học. Cháu Đức đã đến tuổi đi mẫu giáo nhưng vì không có tiền đóng học nên đành phải ở nhà.

Anh Doãn nghẹn ngào nói nguyện vọng lớn nhất của mình là các con ngoan, được cắp sách đến trường cùng bạn bè, để sau này trở thành người có ích cho xã hội. Vậy nhưng cái nghèo khó khiến ước mơ ấy của bố con anh thật xa vời. Cô bé Mai Hương gạt nước mắt bảo chỉ cần có tiền là cháu sẽ xin quay lại trường cùng các bạn.

Hoàn cảnh đáng thương của bố con anh Doãn rất mong nhận được sự sẻ chia của các nhà hảo tâm. Mọi sự giúp đỡ xin gửi về anh Đặng Văn Doãn, thôn Tân Hợp, xã Tân Phong, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương; số điện thoại 0363295496.

VŨ CẦN THẬN

(0) Bình luận
Nổi bật
    Tin mới nhất
    Xót xa cảnh "gà trống" nuôi 3 con